IEEE 1394 Trade Asscociation vừa công bố một chuẩn FireWire mới sẽ tăng tốc độ gấp đến 4 lần so với phiên bản nhanh nhất hiện nay. Được gọi với tên S3200, giao thức này sẽ được xây dựng trên cùng một loại cáp nối và công nghệ được sử dụng cho chuẩn FireWire 800 hiện nay nhưng sẽ hoạt động ở tốc độ tối đa 3,2 Gbps, so với 800 megabit như chuẩn FireWire 800 (1394b).

Chuẩn mới sẽ đạt được tốc độ truyền dữ liệu này mà không mất đi chất lượng "độc quyền" của FireWire. Không giống như USB, giao thức này rất ít sử dụng đến bộ vi xử lý và luôn vận hành với tốc độ gần như cao nhất, với điều kiện nguồn cung cấp đủ nhanh. Nó cũng cung cấp điện năng lớn hơn so với USB hay Serial ATA ngoài, do đó có thể truyền dữ liệu ở khoảng cách 100m hoặc hơn khi sử dụng loại dây cáp đặc biệt.

FireWire S3200 sẽ được ứng dụng đầu tiên trong các thiết bị lưu trữ như các ổ cứng gắn ngoài nhiều đĩa, sau đó sẽ xuất hiện trong các thiết bị điện tử gia dụng như set-top box cho HDTV hay các đầu đĩa HD.

Nhóm phát triển IEEE 1394 cho biết sẽ bắt đầu đánh giá và thông qua S3200 từ tháng 01/2008 và sẽ sớm hoàn tất vào tháng 2. Hiện nay chưa có công ty nào tuyên bố sẽ áp dụng chuẩn FireWire mới này.

Thanh Hải (theo Electronista)



Bình luận

  • TTCN (0)