HP vừa chân ướt chân ráo bước vào mảng kinh doanh điện thoại thông minh và máy tính bảng, song lại vừa quyết định rút chân ra. Sau đây là 10 lý do lý giải vì sao smartphone, tablet HP lại thất bại.

1. HP đã đánh giá sai Apple

Như nhiều công ty khác trên thị trường di động, HP đã đánh giá sai tiềm lực của Apple trên sân chơi di động. Công ty dường như tin rằng sau khi iPad 2 vẫn là sản phẩm máy tính bảng mới nhất của Apple trên kệ hàng, và iPhone 5 liên tục bị hoãn ngày ra mắt, khách hàng sẽ mất kiên nhẫn với Apple. Nhưng điều đó không bao giờ xảy ra. Thay vào đó, khách hàng chỉ mua sản phẩm Apple – và HP thua.

2. Không “chơi” với Android

Một trong những sai lầm lớn nhất là HP không chấp nhận Android. Dù muốn hay không, trên thị trường di động ngày nay, Android vẫn là hệ điều hành mà mọi nhà sản xuất (ngoại trừ Apple và Microsoft) nên sử dụng. Đó là hệ điều hành di động mà mọi người biết và tin tưởng, và nó đã chứng tỏ được chỗ đứng trên thị trường. Dựa dẫm vào WebOS là một sai lầm.

3. WebOS không thu hút

Bản thân WebOS đơn giản là không thu hút. Hệ điều hành này thiếu các ứng dụng của bên thứ ba để thu hút người dùng, và các chức năng của nó quá khác với iOS và Android. Hơn nữa, WebOS không thực sự được nhiều người ngoài giới công nghệ biết đến, khiến nó gặp bất lợi ngay từ đầu.

4. TouchPad là một sai lầm

Máy tính bảng TouchPad của HP đang bán rất chạy nhờ quyết định giảm giá mạnh mẽ của HP để “xả hàng” tồn kho. Hiện nay, mẫu TouchPad 16GB có giá 99 USD và mẫu 32GB có giá 149 USD. Không chỉ “cháy hàng” tại các hãng bán lẻ như Best Buy, Amazon mà ngay cả website của HP dường như cũng đã bán hết sạch sản phẩm này. Tuy nhiên, dù cơn sốt mua sắm TouchPad bỗng nhiên lan tỏa mạnh mẽ, thì nó vẫn không bù đắp được những thiệt hại tài chính mà HP đang phải gánh chịu với TouchPad. Và đó tất nhiên không phải là một khoản nhỏ.

Thực chất, máy tính bảng TouchPad của HP cũng gặp sai lầm ngay từ đầu. Như đã nói, nó chạy WebOS – khiến nó gặp bất lợi. Cùng với việc HP sản xuất thiết bị rất giống với iPad, hầu như có thiết kế tương tự, kích cỡ màn hình giống nhau, TouchPad nhanh chóng trở thành “chẳng có gì để khám phá”. Các thiết bị như Samsung Galaxy Tab 10.1 vẫn bán tốt vì chúng đủ khác biệt với iPad 2.

5. Smartphone HP “quá chán”

Hãy đối mặt với nó: các dòng smartphone của HP chẳng có gì hấp dẫn. Pre và Pixi chỉ là những sản phẩm mà cả khách hàng tiêu dùng lẫn doanh nghiệp không quan tâm. Chúng có màn hình nhỏ, thiếu nhiều chức năng, thiết kế gần giống với những mẫu smartphone cũ hơn của các hãng khác. Chúng chỉ góp phần gia tăng sự thất bại của mảng kinh doanh di động của HP.

6. Vấn đề còn nằm ở Leo Apotheker

Khi Leo Apotheker lên làm CEO HP, rõ ràng nhiều thứ sẽ thay đổi. Apotheker, một cựu CEO của SAP và là “cựu chiến binh” trong ngành phần mềm, ngay lập tức đã thảo luận về tương lai phần mềm của HP. Di động đơn giản không phải là danh mục ưu tiên của ông trong các cuộc thảo luận. Ngay khi mảng di động bắt đầu chao đảo, Apotherker, người thực sự không có kinh nghiệm phần cứng, chỉ nhìn ra cơ hội để “trảm” nó. Một trong những lý do chính khiến mảng di động của HP thất bại là vị định hướng thị trường của Apotheker.

7. Sinh ra không hợp thời?

Khoảng thời gian TouchPad và phiên bản WebOS mới nhất ra đời không hề phù hợp. Bề ngoài, công ty tin rằng bằng cách đưa ra những giải pháp mới nhất trong mùa hè, hãng có thể tranh thủ khi sản phẩm Apple chưa ra để thu hút khách hàng. Nhưng HP không nhận ra rằng Apple vẫn thống lĩnh thị trường, sản phẩm Apple vẫn chưa hề bị mai một trong tâm trí người dùng.

8. Doanh nghiệp không quan tâm

Thị trường doanh nghiệp chính là trung tâm của thành công cũng như thất bại của HP. Từ lâu, công ty vẫn sống dựa vào thị trường này để bán các sản phẩm phần mềm và phần cứng của hãng. Nhưng các sản phẩm di động của công ty lại không được lòng các doanh nghiệp. Thực tế, hầu hết các nhà hoạch định chính sách CNTT doanh nghiệp đều giễu cợt ý tưởng ứng dụng WebOS. Điều này khiến các nỗ lực di động của HP bị tổn thương nặng nề.

9. Cố thử nhiều vận may

Vấn đề của HP trước khi quyết định ngừng TouchPad và ngừng sản xuất phần cứng cho WebOS là công ty dường như đang bị sao nhãng. Hãng đang cố thử vận may ở nhiều thị trường, và để nhà lãnh đạo mới làm quen dần với việc công ty sẽ vận hành, hoạt động ra sao. Hãng cũng muốn tận dụng mảng ĐTDĐ Palm mà HP đã mua lại cách đây 1 năm. Vì thế, di động dường như trở thành một “đứa con riêng” ốm yếu của HP.

10. Làm theo cách của Apple, thay vì cách của Google

HP đã sai lầm khi tin rằng họ có thể trở thành Apple. Công ty quyết định để thành công trên thị trường di động, sẽ cần cung cấp cả phần cứng và phần mềm. Nhưng kế hoạch này sớm đổ bể. Thay vào đó, HP nhẽ ra nên theo con đường của Google, hoặc sử dụng Android trong các thiết bị mà hãng phát triển nên, hoặc cấp giấy phép WebOS cho các nhà sản xuất khác. Nếu vậy, HP sẽ có bước tiến tốt hơn. Tiếc là, hãng đã không nhận ra con đường này.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)