Nhà mạng Sprint sẽ bắt đầu bán phiên bản mới của iPhone vào giữa tháng 10 và việc làm này sẽ tạo cho Apple một kênh phân phối sản phẩm mới đến tay khách hàng.

Trong năm nay, chiếc iPhone mới (iPhone 5) sẽ được phát hành trên thị trường muộn hơn so với mong đợi và quá muộn để đóng góp vào doanh số tài chính quý thứ 4 của Apple kết thúc vào tháng 9. Hầu hết các nhà phân tích dự đoán sản phẩm mới này sẽ xuất hiện vào tháng tới.

Thỏa thuận này sẽ giúp đỡ phần nào cho nhà mạng lớn thứ 3 nước Mỹ và tạo cơ hội cho AT&T thành công trong việc mua lại nhà mạng lớn thứ 4 là T-Mobile. Verizon Wireless và AT&T là hai nhà mạng lớn nhất (tính theo số lượng thuê bao) cũng sẽ bắt đầu bán iPhone 5 vào giữa tháng mười. Sprint hiện có hơn 52 triệu thuê bao vào cuối quý II so với 106 triệu của Verizon và 99 triệu cho AT&T.

Ảnh
Hình ảnh được cho là của iPhone thế hệ kế tiếp

Được phân phối iPhone là một chiến thắng lớn cho Sprint - một công ty đã chịu ảnh hưởng lớn bởi không được phép bán một sản phẩm hút khách như AT&T hay đầu năm nay là Verizon Wireless. Bên cạnh đó Sprint cũng sẽ phân phối iPhone 4 trong cùng thời điểm đó.

Richard Doherty, giám đốc của hãng nghiên cứu Envisioneering Group cho biết việc bổ sung iPhone sẽ giúp Sprint giữ chân nhiều khách hàng khi nâng cấp điện thoại mới. Bên cạnh đó là việc tăng lượng người đến với các cửa hàng của Sprint - giúp bán được nhiều phụ kiện với lợi nhuận cao hơn.

Về vấn đề của AT&T, với việc Sprint có quyền phân phối iPhone thì việc mua lại T-Mobile với các giá 39 tỷ USD sẽ gặp nhiều thuận lợi hơn. Câu hỏi đặt ra là việc cạnh tranh sẽ diễn ra như thế nào khi mà AT&T có tới 2 đối thủ chứ không phải 1 như trước kia.

Ảnh
AT&T và Verizon đã có thêm một đối thủ trong việc phân phối iPhone

Việc kinh doanh điện thoại ngày càng phụ thuộc vào những chiếc điện thoại thông minh hàng đầu, với nhiều tính năng hơn và giá cũng đắt hơn. Trong quý trước, bình quân Apple bán một chiếc iPhone với giá 650 USD trong khi với nhà mạng con số đó là từ 199 USD - 299 USD với các gói cước dữ liệu khác nhau - một khoản chênh lệch đáng kể nhằm thu hút người dùng ký hợp đồng trong 2 năm.

Từ ngày đầu iPhone xuất hiện năm 2007, Apple đã ký kết các hợp đồng độc quyền với các nhà mạng. Thế nhưng gần đây công ty đã thay đổi chiến lược, hợp tác với nhiều nhà phân phối khác ở khắp nơi trên thế giới.

Liệu phiên bản iPhone mới có thể giúp Sprint vượt qua những khó khăn hiện nay? Nhưng chắc chắn một điều là sẽ có thêm nhiều, rất nhiều khách hàng mới được tiếp cận với chiếc điện thoại thành công của Apple.

Theo WSJ



Bình luận

  • TTCN (0)