HP rời bỏ địa hạt PC truyền thống chắc chắn sẽ gây ảnh hưởng lớn tới Microsoft, nhưng việc HP khai tử TouchPad lại giúp Windows 8 bớt được một đối thủ.

Hewlett-Packard, nhà cung cấp PC lớn nhất thế giới, đã quyết định từ bỏ mảng kinh doanh máy tính cá nhân (PC). Đây là tin tức đáng lo ngại thực sự cho Microsoft, một công ty vẫn đang kiếm lợi chủ yếu nhờ thị trường này. Đồng thời, động thái của HP lại có tác dụng thúc đẩy các nhà sản xuất PC còn lại đổi mới.

Tuần trước, HP công bố ý định bán toàn bộ mảng kinh doanh PC và đồng thời chấm dứt việc phát triển máy tính bảng và smartphone chạy nền WebOS, hệ điều hành HP có được sau khi thâu tóm Palm.

Đây không phải là tin tốt đối với người khổng lồ phần mềm, bởi nó báo hiệu sự thiếu tin tưởng ngày càng tăng đối với PC, hiện là nền tảng duy nhất của Windows. Tất nhiên PC sẽ không sớm bị đẩy lùi vào quá khứ. Các doanh nghiệp trên khắp thế giới vẫn cần tới sự hiện diện của PC để chạy các ứng dụng phục vụ công việc kinh doanh cho họ. Nhưng việc nhà sản xuất PC số 1 nghi ngờ tương lai của PC là một đòn đau đánh thẳng vào địa hạt truyền thống này. Điều đó cũng tăng sức ép với Microsoft buộc phải sớm tung ra Windows 8 với nhiều tính năng linh hoạt, đa năng và hỗ trợ đa nền tảng chứ không chỉ bó hẹp trong phạm vi PC nữa.

Để gây thanh thế, Microsoft đã sớm trình diễn Windows 8 cho thấy một cái nhìn và cảm nhận hoàn toàn khác biệt và công ty cũng tuyên bố rõ ràng rằng Windows 8 đang được thiết kế cho cả PC và máy tính bảng.

Thị trường Windows PC đang trong giai đoạn trì trệ, nên việc thiết bị WebOS bị khai tử thực sự là tin tốt lành cho Microsoft vì Windows 8 sẽ bớt được đối thủ cạnh tranh WebOS trên đấu trường máy tính bảng đầy gai góc. Tuy nhiên, HP cho biết vẫn sẽ cấp phép WebOS cho các nhà sản xuất phần cứng, vì vậy có thể vẫn có đối đấu giữa Windows 8 và WebOS trên đấu trường máy tính bảng, nếu như sản phẩm dựa trên hai nền tảng này không bị hạ gục ngay từ khi mới chào đời bởi iPad và các máy tính bảng Android. (Máy tính bảng Windows 8 có khả năng sống sót cao hơn so với nền tảng WebOS nhờ vào những mối quan hệ đối tác phần cứng mạnh mẽ của Microsoft và mức độ tiếp thị mạnh mẽ trên diện rộng).

Trên thị trường PC truyền thống, có rất nhiều nhà cung cấp khác như Dell, Acer, Toshiba, Lenovo, Samsung… Hẳn họ sẽ vui sướng và tranh thủ vận may do HP đưa lại để gia tăng việc cung cấp phần cứng PC cho Windows 7 và Windows 8. Đặc biệt, nhà sản xuất PC lớn thứ 2 là Dell có vẻ được hưởng lợi nhiều nhất từ bước quyết định từ bỏ PC của HP.

Giám đốc nghiên cứu Mark Margevicius của hãng nghiên cứu thị trường Gartner cho biết "Giờ đây Dell sẽ được xem là nhà cung cấp đáng tin cậy".

Trong một bài đăng trên blog tuần trước, nhà quan sát Microsoft kỳ cựu Mary Jo Foley lại đánh giá động thái từ bỏ PC của HP mở ra kỷ nguyên "hậu PC" và thay vì nhìn thấy nhiều rủi ro có thể xảy đến cho các nhà sản xuất PC khác, ông Foley lại xem đó là động lực đem đến sự đổi mới với thiết kế MTXT.

Vẫn có nhiều người hoài nghi về máy tính bảng, nhìn nhận chúng như là một thiết bị sang trọng và ít quan trọng. Những người này muốn thấy những chiếc MTXT siêu mỏng, bóng bẩy đầy hấp dẫn - khía cạnh không mấy nổi trội của HP. Siêu mỏng và bóng bẩy chưa bao giờ là tiêu chí của MTXT HP.

Vì vậy, trong khi kế hoạch của HP đối với mảng kinh doanh PC chắc chắn sẽ gây khó cho Microsoft, nó có thể thúc đẩy sự đổi mới và làm tăng lợi nhuận cho các nhà sản xuất PC còn lại và việc TouchPad bị HP khai tử sẽ bớt cho Windows 8 một đối thủ trên đấu trường máy tính bảng.

Dell có khả năng thay thế vị trí dẫn đầu của HP trong địa hạt Windows PC, nhưng ngôi vương vẫn còn để ngỏ, và phụ thuộc vào mảng kinh doanh PC của HP sẽ được bán cho ai?

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (0)