Panasonic DMC-FZ48 (giá khoảng 320 bảng Anh) có thiết kế khá giống so với tiền nhiệm Panasonic FZ45, được giới thiệu trước đó và được bán với giá khoảng 250 bảng Anh.

Khái quát về các đặc điểm

DMC-FZ48 được trang bị ống kính 24x, mang đến góc chụp rộng tương đương với một ống kính 25-600mm trên máy phim 35mm. Hỗ trợ hệ thống 'Sonic Speed AF' cho phép chụp những tấm hình ngẫu nhiên ở tốc độ nhanh mà vẫn đảm bảo được độ sắc nét.

Điểm khác biệt chính giữa FZ48 và FZ45 là cảm biến, thay vì trang bị cảm biến 14.1 MP như vị tiền nhiệm FZ45 thì FZ48 chỉ sở hữu cảm biến CCD khá khiêm tốn là 12.1 MP. Mạch logic gắn sau đuợc thu nhỏ là giải pháp hữu hiệu cho việc cải thiện khả năng xử lí các độ nhạy sáng ISO cao, mặc dù sự lựa chọn của một cảm biến CCD trên công nghệ CMOS back-illuminated mới nhất gián tiếp tạo ra một số trở ngại. Hỗ trợ thiết đặt độ nhạy sáng ISO 100 tới 1600, không có tùy chọn cho sự mở rộng.

FZ48 không hỗ trợ tính năng chụp ảnh định dạng RAW. Điều này gây cản trở cho các nhiếp ảnh gia đam mê sự linh hoạt mà RAW mang lại. Tuy nhiên, khả năng quay video của FZ48 được cải thiện so với hỗ trợ quay 720p của FZ45. FZ48 cho phép quay HD 1080p với tốc độ 25 khung hình trên giây theo các định dạng AVCHD hoặc Motion JPEG.

Cung cấp cổng HDMI cho phép kết nối trực tiếp tới hệ thống TV độ nét cao, và nếu như bạn thực sự là người may mắn khi sở hữu một trong những TV 3D mới nhất thì các hình ảnh được chụp trong chế độ 3D có thể được hiển thị một cách ấn tượng với tất cả chiều sâu của chúng. Chế độ này hoạt động bằng cách chụp liên tiếp nhiều ảnh với các điểm lấy nét khác nhau (giống như động tác lia máy). Sau đó bằng công nghệ xử lí tiên tiến, FZ48 sẽ kết nối tất cả hình ảnh chụp được, tính toán chiều sâu và tạo ra bức ảnh toàn cảnh 3D đầy chi tiết. Những bức ảnh 3D này có thể được hiển thị ở dạng 2D trên màn hình LCD 3 inch.

Ở đây, nếu ống zoom 24x vẫn chưa làm bạn hài lòng, thì bạn có thể bỏ ra khoản phụ phí để nâng cấp ống kính. Các độ phân giải hỗ trợ đặc điểm này được gán nhãn "EZ" và sẽ tối ưu nhu cầu zoom số của bạn.

Hệ thống ổn định quang học là cần thiết cho các camera có hệ số zoom cao như DMC-FZ48. Sử dụng các thiết đặt mặc định, ổn định quang học trên FZ48 sẽ giúp hạn chế hiện tượng ảnh mờ do lỗi rung máy khi thao tác chụp ảnh tĩnh. Hệ thống này cùng tính năng tự động lấy nét cũng được kích hoạt khi quay video. Âm thanh stereo được ghi bởi micrphone tích hợp phía trên của máy, nhưng không may mắn rằng chúng ta không có cách nào để đính kèm một microphone mở rộng.

Đèn flash kích cỡ khoảng 1 inch trên máy giúp làm giảm hiện tượng mắt đỏ khi chụp hình ảnh ở cự li gần. Đèn flash này sẽ không được kích hoạt tự động, việc lựa chọn có nên sử dụng nó hay không là do bạn.

Các nhiếp ảnh gia hẳn sẽ rất vui mừng khi nhận ra rằng ngoài việc hỗ trợ chức năng điều chỉnh phơi sáng tự động, FZ48 còn mang đến khả năng thiết lập thông số phơi sáng thủ công dành cho nhóm đam mê ảnh số có kinh nghiệm lâu năm trong nghề.

Thiết kế

Thân máy SLR FZ 48 được cấu tạo từ nhựa cứng chất lượng cao, tạo ấn tượng chắc chắn và mạnh mẽ. Bề mặt trũng sâu tiếp xúc các ngón tay phải được bảo vệ bằng lớp cao su mềm độc đáo, đồng thời giúp người dùng có cảm giác chắc tay hơn khi cầm máy chụp.

Vì là hệ máy 'bridge' dòng Lumix, nên hệ thống điều khiển chức năng bố trí trên FZ48 không có gì khác biệt. Điều khiển zoom nằm trên mép vát quanh nút chụp, cùng với đó là một nút quay điều chỉnh chế độ phơi sáng nằm ở phía sau tương ứng vị trí đặt ngón cái.

Chức năng quay video nhanh chóng được kích hoạt thông qua một nút bấm màu đỏ nằm ngay sau nút chụp. Sự sắp xếp này tương đối hoàn hảo, đảm bảo rằng quay video sẽ không được khởi động một cách vô tình, song vẫn rất dễ dàng thao tác thông qua ngón tay trỏ.

Màn hình LCD rộng 3 inch định vị phía sau, dù độ phân giải khiêm tốn 460.000 điểm ảnh, nhưng đó cũng đủ cho nhu cầu hiển thị hình ảnh. Ngoài ra, màn hình rất dễ nhìn trong điều kiện ánh sáng lớn như ngoài trời.

Kính ngắm điện tử ở phía trên có độ phân giải 201.600 điểm ảnh và rất dễ sử dụng, thậm chí ngay cả các nhiếp ảnh vì lí do mắt kém phải đeo kính cũng không cảm thấy bất kì khó khăn cản trở nào. Bộ phận quay số điều chỉnh đi-ốp được cung cấp cho những người không sử dụng kính.

Hệ thống menu hiển thị trên màn hình được thiết kế rõ ràng và dễ làm việc hơn nhờ thiết kế với kí hiệu lớn, phông chữ đậm. Các nút điều hướng đồng thời là các nút giúp truy nhập nhanh tới các chế độ lấy nét, AF/AE Lock, hẹn giờ chụp tự động, bù phơi sáng, độ nhạy ISO và một menu chức năng chứa các tùy chọn cho điều chỉnh độ tương phản màu sắc hay độ nhiễu ảnh.

Ngoài ra là nút Q.Menu ở phía trên mang đến loạt các thiết đặt mà có thể đồng thời tìm thấy trong hệ thống menu của màn hình như: các chế độ P, S, A, M (được bao bằng một khung trắng giúp dễ nhìn hơn); Intelligent Scene Selector - tự động lựa chọn chế độ chụp thông minh cho từng hoạt cảnh; Face Detection - nhận dạng khuôn mặt ...

Khả năng xử lí

FZ48 không phải là một trong những tên tuổi tốt nhất cho việc xử lí nhiễu ảnh tại các độ nhạy sáng cao. Thậm chí đối với các độ nhạy sáng thấp, các hình ảnh dường như vẫn xuất hiện hiện tượng ảnh giả và nhòe hình bên cạnh các chi tiết tốt. Đây là điều hơi gây chút thất vọng song cần thông cảm vì FZ48 là máy bridge chứ không phải là SLR.

Ở đây, ảnh giả chỉ có thể nhận thấy khi mắt quan sát đặt ở khoảng cách gần, và các hình ảnh được chụp tại độ nhạy sáng lên tới ISO 400 thì thích hợp cho các bản in kích thước 10 x 8 inch.

Nâng lên độ nhạy sáng ISO 800 thì kết quả nhận được có chất lượng thay đổi đáng kể, ảnh xuất hiện nhiều nhiễu hơn và độ mịn kém, các chi tiết tốt đã bị mất dần. Và ISO 1600 nên là phương sách cuối cùng, bởi vì ở đây hiện tượng nhiễu ảnh bắt đầu tác động lớn đến chất lượng ảnh, và lúc này hệ thống giảm nhiễu sẽ tác động vào các chi tiết thô với nỗ lực kiểm soát ở giới hạn cho phép.

Các chế độ đo sáng Intelligent Multiple, Centre-Weighted & Spot có thể được kích hoạt thông qua menu chính hoặc phím tắt. Tùy chọn "Intelligent Multiple" thực hiện tốt nhiệm vụ cân bằng ánh sáng trong phạm vi rộng các điều kiện bên ngoài, và chỉ thực sự chịu thua các đối tượng ngược sáng cá biệt.

Hệ thống ổn định cảm biến trong FZ48 rất hoàn hảo cho việc khắc phục lỗi rung máy khi chụp, đặc biệt khi quay video hay sử dụng tùy chọn Zoom telephoto end.

Khả năng tự động cân bằng trắng hoạt động tốt khi trong nhà lẫn ngoài trời, tạo sự tự nhiên, cho hình ảnh trung thực trong ánh sáng ban ngày và sắc thái màu êm dịu dưới ánh sáng nhân tạo.

Để hỗ trợ sự sáng tạo khi chụp, FZ48 trang bị tám chế độ mà giúp tái hiện lại loạt các hiệu ứng đăng biệt như: Miniature effect, Expressive, Retro, High key, Sepia, High dynamic range, Pin hole và hiệu ứng Film grain.

Độ phân giải và chất lượng hình ảnh

Như một phần của thử nghiệm chất lượng hình ảnh chụp được từ Panasonic Lumix DMC-FZ48, bài viết cung cấp biểu đồ độ phân giải để các bạn có thể dễ dàng hình dung.

Nếu bạn hiển thị vùng trung tâm các Crop của biểu đồ độ phân giải này ở kích cỡ 100% (hoặc Actual Pixels) thì bạn sẽ nhận thấy rằng, lấy ví dụ, tại ISO 100, Panasonic DMC-FZ48 có khả năng phân giải lên tới khoảng 20 (các tuyến ngang trên mỗi bức ảnh chiều cao x100) trong các tập tin JPEG chất lượng tốt nhất của nó.

(Xem ảnh kích thước lớn)

Ảnh
ISO 100, score: 20
Ảnh
ISO 200, score: 20
Ảnh
ISO 400, score: 18
Ảnh
ISO 800, score: 16
Ảnh
ISO 1600, score: 14

Nhiễu và dải tần nhạy sáng (dynamic range)

Biểu đồ được thiết kế đặc biệt trong các điều kiện kiểm soát một cách cẩn thận và kết quả hình ảnh được phân tích nhờ sử dụng phần mềm DXO Analyzer. Ở đây, tỉ lệ tín hiệu/nhiễu (SNR - Signal to Noise Ratio) và dải tần nhạy sáng càng cao bao nhiêu thì chất lượng hình ảnh càng tốt và sắc nét bấy nhiêu.

Các hình ảnh JPEG từ Panasonic FZ48 hiển thị các kết quả phù hợp với khả năng xử lí nhiễu thông qua các dải độ nhạy sáng. Từ ISO 400 trở nên, chỉ có Nikon Coolpix P500 là cho kết quả tốt nhất.

Biểu đồ này chỉ ra rằng các ảnh JPEG từ Panasonic FZ48 có dải tần nhạy sáng thấp hơn tất cả loại trừ các ảnh JPEG của Fujifilm Finepix HS20 khi độ nhạy sáng bắt đầu từ ISO 400 trở lên.

Các hình ảnh mẫu

Chụp macro. (Full size)

Màu sắc tương đối nhẹ nhàng với các thiết đặt mặc định. (Full size)

Ống kính zoom 24x khá tuyệt trong việc xử lí các đối tượng xa. (Full size)

Góc rộng 25 mm phát hiện trên FZ48 rất hữu ích cho nhu cầu chụp ảnh quang cảnh hay chụp các đối tượng trong không gian hẹp. (Full size)

Cân bằng sáng được xử lí bằng hệ thống Intelligent Multiple Metering. (Full size)

Hệ thống AF chỉ đủ nhanh cho việc chộp lấy những shot hình như này. (Full size)

Lỗi trễ cửa chập khi chụp ảnh là tối thiểu, thậm chí khi sử dụng flash, máy đều lấy nét một cách chính xác. (Full size)

Creative Control Sepia. (Full size)

Creative Control High Dynamic. (Full size)

Creative Control Pinhole. (Full size)

Creative Control Film Grain. (Full size)

Thông số kỹ thuật

  • Cảm biến: Cảm biến CCD 1/2,33 inch / 12.5 mpx / Primary Color Filter.
  • Ống kính: 24x f = 4,5 - 108 mm (25 - 600 trong giải phim 35 mm) F2.8 - 5.2 / Multistage Iris Diaphragm / (F2.8 - 8.0 (W) / F5.2- 8.0 (T)).
  • Bộ nhớ: Bộ nhớ trong khoảng 70MB, hỗ trợ thẻ SD, SDHC, SDXC.
  • Màn hình: LCD TFT (460K điểm ảnh) rộng 7,5 cm (3 inch).
  • Độ phân giải video: hỗ trợ video HD 1920 x 1080 pixels.
  • Dải ISO: 100 - 1600.
  • Các chế độ lấy nét: Normal, AF Macro, Zoom Macro, Quick AF On/Off (On trong Intelligent Auto), Manual Focus, One shot AF, AF Area Select, AF Tracking.
  • Tốc độ chụp liên tiếp: 3,7 khung hình trên giây cho 7 khung hình.
  • Tốc độ cửa chập: 60 - 1/2000 giây.
  • Trọng lượng: khoảng 498 g bao gồm pin và thẻ SD.
  • Kích thước: 120,3 x 79,8 x 91,9 mm.
  • Pin: Li-ion (7,2 V, Minimum: 895 mAh)

Nhận định

Mặc dù giá cả khá cạnh tranh khoảng 320 bảng Anh cùng sở hữu một số đặc điểm tính năng hoàn hảo, nhưng Panasonic DMC-FZ48 xét tổng thế được đánh giá là yếu thế hơn so với các đối thủ cạnh tranh trực tiếp mới nhất.

  • Điểm cộng: thiết kế tốt, tích hợp ống kính zoom 24x ấn tượng và trang bị một số tính năng hoàn hảo.
  • Điểm trừ: chất lượng hình ảnh kém tại các độ nhạy sáng cao.

Theo TechRadar



Bình luận

  • TTCN (0)