Mua laptop theo nhu cầu sẽ tốt hơn là mua những chiếc laptop giá rẻ.

Hàng loạt laptop giá rẻ cho các tân sinh viên được các hãng và đại lý đưa ra, tuy nhiên để có một chiếc máy đáp ứng được nhu cầu, các tân sinh viên phải cân nhắc khi lựa chọn.

Nhiều laptop được chào bán với giá rẻ

Đúng thời điểm vào mùa tựu trường của các tân sinh viên, những chiếc laptop giá rẻ lại tiếp tục được quảng bá khắp các phương tiện truyền thông với những chương trình khuyến mãi hấp dẫn.

Chẳng hạn, dòng máy Compaq Presario CQ42-353TU, sử dụng bộ vi xử lý Intel Pentium P6200 tốc độ 2.13GHz, RAM 2GB, ổ cứng dung lượng 320 GB, màn hình 14 inch, giá được rao bán rất mềm chỉ 9 triệu đồng, tại các đại lý còn khuyến mãi thêm quà tặng như phiếu mua hàng, phụ kiện đi kèm...Chiếc Acer 4741 màn hình 14 inch, dùng bộ vi xử lý Intel Core i3-330M tốc độ 2.13 GHz, bộ nhớ RAM 2 GB, ổ cứng 320 GB… được nhiều nơi rao bán với giá khoảng 7,5 đến 8 triệu đồng. Laptop Asus K43E-VX226 (K43E-3CVX) dùng bộ vi xử lý dual Core B940 2.0GHz, 2GB RAM trong mùa tựu trường cũng được các nơi giảm giá còn 9,2 triệu đồng.

Một loạt các laptop khác như Toshiba satellite C665-1001U dùng bộ vi xử lý Intel Pentium dual B940 tốc độ 2 GHz, RAM 2 GB, ổ cứng 320 GB; Dell Inspiron N4030 với chip Intel Pentium P6200 tốc độ 2,13 GHz, bộ nhớ RAM 2 GB, ổ 320 GB, màn hình 14 inch; Lenovo Ideapad B460 màn hình 14 inch với bộ vi xử lý Intel Pentium P6200 tốc độ 2,13 Ghz, RAM 2 GB, ổ cứng 500 GB; Acer Aspire 4738Z có màn hình 14 inch, vi xử lý Intel Pentium P6200 tốc độ 2,13 Ghz, RAM 2 GB, ổ cứng 500 GB và chip đồ hoạ Intel GMA 4500MHD… đều đang rao bán với mức giá từ 8 đến 9 triệu đồng. Đặc biệt nhiều nơi còn có các quà tặng hấp dẫn đi kèm cho các tân sinh viên như phiếu mua hàng, ba lô, chuột...

Cân nhắc khi lựa chọn

Những chiếc laptop trên được bán với giá rất hấp dẫn và phù hợp cho những sinh viên ở các vùng quê muốn sở hữu một chiếc laptop để phục vụ cho học hành. Tuy nhiên, để chọn chúng các tân sinh viên cần phải cân nhắc: Liệu mua chiếc máy này chỉ để dùng “chữa cháy” hay với mua với mục đích sử dụng lâu dài?

Thực tế, các laptop trên đều là những chiếc máy sử dụng bộ vi xử lý cũ, cấu hình thấp, bên cạnh đó thiết kế cũng cồng kềnh, tiêu hao nhiều năng lượng...Ngoài ra, rất ít các laptop này được tích hợp Windows bản quyền trên đó, do sử dụng công nghệ cũ nên một vài sự cố cũng có thể xảy ra như máy toả nhiệt kém dẫn đến bị nóng, dễ hỏng các thiết bị. Một số máy còn là hàng tồn kho được các doanh nghiệp, đại lý đem ra bán cho khách hàng trong các chương trình khuyến mãi...

Nếu chỉ mua để dùng tạm thời trong điều kiện khó khăn và chỉ sử dụng những tính năng cơ bản thì các tân sinh viên nên chọn lựa các laptop giá rẻ này, nó sẽ đáp ứng được một số nhu cầu trong học tập. Tuy nhiên, nếu xác định sắm một chiếc máy để sử dụng lâu dài và theo suốt các năm học thì phải cân nhắc lại, bởi chỉ cần bỏ thêm vài triệu nữa, đã có thể sắm một chiếc máy cấu hình mạnh với bộ vi xử lý Intel thế hệ mới (Sandy Bridge) tiết kiệm năng lượng và cho hiệu suất với đồ hoạ cao hơn. Bên cạnh đó, những chiếc máy này cũng được thiết kế đẹp, mỏng, nhẹ, bộ nhớ RAM được trang bị từ 4 GB đến 8 GB và ổ cứng lên tới 500GB.

Theo anh Nguyễn Quang Nam, Kỹ thuật viên tin học tại TP.HCM, các sinh viên không nên ham rẻ mà chọn những chiếc laptop có cấu hình yếu và sử dụng bộ vi xử lý cũ. Nếu muốn mua một chiếc laptop dùng lâu dài nên chọn mua các laptop ở phân khúc tầm trung (12 - 15 triệu đồng) từ các hãng. Bởi đa số các laptop này đều sử dụng bộ vi xử lý mới, các tính năng cũng đáp ứng được nhu cầu của người dùng trong thời gian dài.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (13)
TanKiemVn  1043

Nếu sinh viên nhiều tiền thì đã ko phải mua lap rẻ ...:D

Lê Vũ  331

"12 - 15 triệu đồng" một số tiền khá lớn đối với sv...mình cũng là sv nên mình rất hiểu, theo mình thì những chiếc laptop đó đã đủ cho nhu cầu cua sv rùi..mình thì cũng đang nhịn nhục 1 con gateway cùi bắp đây

LÊ ANH TUẤN  5

không đồng ý với bài viết

theo tôi, CPU P6200 và B940 là những CPU ra sau dòng Core i thế hệ đầu, nó chính là core ỉ được cắt bớt tính năng siêu phân luồng, để giảm giá thành. như vậy, 2 CPU nói trên không phải công nghệ cũ, nên không thể kéo theo các phần cứng kèm theo cũ, hay công nghệ lạc hậu. về việc win bản quyền, thử hỏi bao nhiêu phần trăm dân ta xài win bản quyền, và những dòng máy trên 12 triệu đều cài win bản quyền ư. không phải đâu. tôi nghĩ, vứi nhu cầu học tập, lướt web, soạn văn bản, game nhẹ thì những loại máy được nêu trong bài viết đã là quá đủ. tuy nhiên, cũng nên tránh dòng Acer Aspire, vì phần cứng đi kèm chất lượng không đảm bảo, ví dụ như màn hình ko sáng, vỏ ọp ẹp, ổ cứng dễ bị bad sector hơn. Gateway cũng vậy. nếu chọn Acer, nên chọn dòng Timeline hay Travelmate. Thân! mong ai đồng cảm cho ý kiến

ATK  1019

Chính xác! Smile
Con P6200 nó nhỉnh hơn so với các con Core 2 Duo ở cùng xung nhịp vì nó sử dụng kiến trúc nhân mới tốt hơn và tích hợp MC.Con P6200 ra 9/2010, con B940 ra 5/2011, ko thể công nghệ cũ dc.Con B940 cũng kiến trúc Sandy Bridge 32nm.Con P6200 cũng ngang con Intel Core i7 620LM @2.00GHz.
Mình thì thích máy bán chỉ cài DOS, giảm dc ít tiền Wins bản quyền cho người xài.Mình thấy người ta mua máy về phần lớn đều cài Wins lại, đâu xài Wins bản quyền kèm theo đâu, chỉ mấy người họ ít am hiểu và chỉ dùng đơn giản thì để nguyên vậy thôi

Hades Demon  266

Chú ATK lần sau đăng bài thì suy ngĩ cẩn thận 1 chút nhé. Con i7 chú nói nó chạy nhanh gấp 1.75 lần con P6200. Chưa kể con i7 được trang bị những công nghệ vượt trội hơn P6200 rất nhiều. Không phải cứ Core 2 Duo cùng xung nhịp với Dual Core thì sẽ chạy nhanh hơn. Nhưng Core 2 duo thì được phân chia L2 Cache cho cả 2 nhân và tiêu thụ điện ít hơn. Dĩ nhiên là khi mua máy thì nên chọn theo công nghệ mới hơn. Tiếp nữa không phải ai ít am hiểu thì họ sẽ mua máy chạy OS bản quyền đâu

ATK  1019

Hồi nãy ra ngoài thì dt báo có mail cm, lúc về thì vào TTCN ko dc, tranh thủ lên mạng kiếm vài cái link Benchmark cho 2 em này luôn.Thấy comment trong mail với cm trên này có khác chút=>Chứng tỏ lúc viết cm bác cũng ko đọc kĩ nên sau đó đã sửa lại.Đi vào vấn đề chính Smile
Chú ý con mình nói là core i7 620LM chứ ko phải 620M (Nói trước câu này thế nó cũng ko thừa Smile )

http://bit.ly/q2ALxG

Trên là link kết quả benchmark 2 em đó (chịu khó Ctrl+F gõ 620LM, con P6200 thì dưới 3 dòng thôi!)
Cả 2 con này cùng 1 kiến trúc nhân Arrandale cả.Con i7 620LM chỉ hơn là Cache L3=4MB và con P6200 là 3MB, ngoài ra con i7 hỗ trợ siêu phân luồng và Turbo Boost, nhưng GPU tích hợp nó lại thua P6200.Con P6200 ra Q3/2010 sau con i7 ra Q1/2010 nên nó được tối ưu hoá khá tốt.Nên con 17 620LM nhỉnh hơn con P6200 này 1 chút, còn hơn 1.75 lần là chỉ con i7 620M thôi!
Mình bảo con P6200 này luôn nhỉnh hơn các con Core 2 Duo chạy ở xung nhịp như vậy(dựa trên kết quả Benchmark), tự nhiên bác kéo Dual Core với L2 Cache vào đây làm gì!?

Còn câu cm cuối của bác lúc chưa suy nghĩ kĩ là "Tiếp nữa không phải ai ít am hiểu thì họ sẽ mua máy chạy Free Dos đâu"(câu này lấy từ mail), và sau khi bác suy nghĩ kĩ là OS bản quyền.Nhưng dù thế nào đi nữa thì bác vẫn chưa suy nghĩ kĩ cm của mình nói ở trên!Nếu máy tính chỉ cài DOS thì giá sẽ rẻ hơn so với cài Wins kèm theo, mà đối với phần lớn người dùng Việt mình thì có hay ko có Wins bản quyền kèm theo cũng ko quan trọng lắm, rẻ hơn là họ thích hơn.Nhưng bây giờ phần lớn máy thường có Wins bản quyền kèm theo, cho nên dù là người có am hiểu hay ko am hiểu thì lúc đi mua cũng phải chấp nhận theo cấu hình đi sẵn của nhà sản xuất thôi.Cái mình nói là cách dùng sau khi mua máy về, còn cái bạn nói lá trước lúc chọn mua máy!
bác này có vẻ "cay cú" với mình điều gì thì phải Big Grin

Hades Demon  266

"bác này có vẻ "cay cú" với mình điều gì thì phải"
Anh em trên các diễn đàn trao đổi như thế này thì sao bạn lại nói như vậy có quá lời không. Khi nói đến 1 bộ phận nào đó kém hay tốt thì lựa lời nó cũng rất khó. Vì vậy mình mới đọc lại và đính chính đấy thôi rõ là cái này ai cũng hiểu mà. Còn vụ nhầm nhọt gì đó thì mình chưa kiểm tra lại nhưng con người ai chả có những lúc như thế nhỉ. Tạm gác lại vụ so sánh vì 1 mặt P6200 là phiên bản cắt giảm của dòng i3 và core i đặt hiệu năng cao hơn - tiết kiệm điện, điều mà laptop hướng đến để đảm bảo thời gian hoạt động và độ bền. Ban nãy mình có ví dụ Dual Core và Core 2 Duo bởi Core 2 Duo 1 số dòng có thể chạy chậm hơn ở cùng xung nhịp nhưng nó lại tiết kiệm điện hơn(theo mình nhớ là 40%) Mình ngĩ ko cần phải nói quá sâu thì bạn cũng hiểu là laptop ngoài tốc độc còn phải kể đến hiệu năng. Hơn thế nữa đây là laptop dành cho sinh viên, vậy tại sao tác giả không đề cập đến AMD???

TanKiemVn  1043

Chung quy lại là tiền nào của ấy ...thôi.

TanKiemVn  1043

"Con P6200 cũng ngang con Intel Core i7 620LM @2.00GHz."
>>> Nhận định của một truyên gia trong lĩnh vực phần cứng PC ...LoL

Nguyễn Đình Hùng  2

Còn tuỳ

em mua con HP cq42 223 ax có hơn 9 triệu ,nhân AMD 4 lõi thấy dùng cũng tốt mà , chưa biết sau này ra sao . hi ,sinh viên nghèo tiền nào của nấy thui à.

cao quốc phục  2

MẤY ANH CỨ TƯỞNG AI CŨNG TIỀN NHIỀU CHẮT,THEO TUI THÌ CỨ TUỲ VÀO MỤC ĐÍCH SỬ DỤNG MÀ CHỌN MÁY CHO HỢP VỚI CÔNG VIỆC CỦA MÌNH.TUI ĐANG XÀI ACER 4732 INTEL PEMTUM PROCESSOR T4500, INTEL GMA 4500, 1GB DDR3 MEMORY CŨNG TỐT CÓ GÌ ĐÂU.

bbvc  31

P6200 ngang ngửa i7 ???

Trần Đình Trọng  1

Người Việt Nam thích mua CPU để "đọ" chứ không phải máy dùng

Đồng ý rằng P6xxx không bằng core ix được, nhưng đó cũng là công nghệ rất mới, ra đời sau core i3 một thời gian, không có lí do gì để nói đó là công nghệ cũ. Về hiệu suất, khả năng tiết kiệm năng lượng của nó thì ai hiểu chút ít về máy tính thì cũng đủ hiểu.
Máy tính tốt hay không đâu phải chỉ CPU, con gì thì cũng do intel hay AMD... sản xuất ra thôi. Quan trọng là khi đem về nó gắn vô cái main, và còn nhiều yếu tố khác như khả năng tản nhiệt, chống va đập, chống thấm nước, chịu môi trường khắc nghiệt, bảo mật, đồ hoạ, âm thanh...
Mình rất thích những phân khúc cao cấp dành cho doanh nhân, vì nó là những con siêu bền, mà mình là sinh viên bên lập trình nên cần để chinh chiến ngày đêm. Do không đủ tiền nên mua lại máy củ ở nơi uy tín, dòng cũng không thời thượng lắm, nhưng chạy 18/24/7, êm ái và vi vu như thường.