Một thuê bao VinaPhone bị 6742 "dụ" soạn tin. Ảnh: H.P.

Bài viết "Tổng đài 6742 lừa thuê bao VinaPhone" sau khi được đăng tải lên Thông tin Công nghệ từ nguồn báo điện tử ICTNews thì ngay sau đó Thông Tin Công Nghệ nhận được một email phản hồi từ Giám đốc công ty VIPCOM - Phạm Gia Đức về sự việc. Thông Tin Công Nghệ xin được trích nguyên văn.

Thời gian vừa qua, Công ty Phát triển kinh doanh và truyền thông Việt (Vipcom) đã kí hợp đồng hợp tác với Công ty truyền thông Giang Sơn (GS Media)- đơn vị phối hợp cùng với Trung tâm Truyền thông và Quan hệ Công chúng (Đại học quốc gia Hà Nội) tổ chức cuộc thi Hoa khôi SV Hà Nội 2011 (iMiss Thăng Long 2011) về việc sử dụng đầu số 6542 và 6742 của VIPCOM để bình chọn cho các thí sinh. Đây là cuộc thi đã được tổ chức định kì hàng năm từ năm 2009 (năm nay là năm thứ 3).

Thông tin chi tiết về cuộc thi tại website http://www. imissthanglong.com/im11/. Theo kịch bản bình chọn, khán giả sẽ nhắn tin đến bình chọn theo cú pháp <Số báo danh thí sinh> gửi đến 6542 (tương đương 1 phiếu bầu) hoặc 6742 (tương đương 3 phiếu bầu). Ví dụ, để bình chọn 3 phiếu cho thí sinh có số báo danh 1, khán giả sẽ nhắn tin theo cú pháp 1 gửi đến 6742. Số báo danh của các thí sinh được đánh theo các mã số tăng dần 1,2,3...

Cuộc thi diễn ra từ ngày 13/6/2011 và quá trình bình chọn vẫn diễn ra bình thường. Nhưng ngày 21/08/2011(23h59 ngày 21/8/2011 là thời điểm kết thúc bình chọn để chọn ra 20 thí sinh có số phiếu cao nhất lọt vào vòng chung kết) rất nhiều khách hàng đã gọi đến tổng đài chăm sóc khách hàng của công ty VIPCOM và các nhà mạng Mobifone, Vinaphone phản ánh họ nhận được các tin nhắn lừa đảo với nội dung Mobifone (Vinaphone) thông báo khách hàng được khuyến mãi tài khoản trị giá 200.000 đồng (300,000), soạn tin theo cú pháp <mã số> gửi 6742 để kích hoạt.

Thực tế, khi khách hàng nhắn tin theo hướng dẫn thì đã bình chọn cho các thí sinh cuộc thi iMiss Thăng Long có số báo danh trùng với các <mã số> tương ứng. Điều đáng nói là các tin nhắn này đã được gửi đi với định danh người gửi là Mobifone, Vinaphone hoặc các đầu số gắn với các nhà mạng như 900; 901 khiến cho khách hàng dễ bị hiểu nhầm là tin nhắn xuất phát từ nhà mạng. Sau khi có phản ánh từ phía khách hàng, công ty VIPCOM đã tiến hành kiểm tra hệ thống thì thấy có hiện tượng tăng phiếu bầu đột biến ở một vài mã số mà khách hàng phản ánh.

Ngay chiều 21/8, Công ty VIPCOM đã mời đại diện Ban tổ chức làm việc và hai bên thống nhất nhận định có hiện tượng gửi tin nhắn lừa đảo để tăng phiếu bình chọn cho một số thí sinh. Công ty VIPCOM đã đề nghị dừng việc bình chọn đối với các mã số bị phản ánh lại, nhưng Ban tổ chức yêu cầu tiếp tục vì chưa tìm được chứng cứ cụ thể và xác minh từ các nhà mạng có liên quan để dừng hệ thống bình chọn.

VIPCOM đã đề xuất Ban tổ chức cuộc thi cảnh báo trên trang chủ website chính thức của cuộc thi http://www.imissthanglong.com/im11/, 21h ngày 21/8/2011 đại diện mạng Mobifone đã gọi điện cho VIPCOM về việc khóa đầu số 6742 để đảm bảo quyền lợi cho các thuê bao Mobifone. Đến 24h cùng ngày, VIPCOM đã thông báo dừng chương trình bình chọn khi khách hàng nhắn tin đến theo các cú pháp bình chọn và không tính phiếu bầu cho các thí sinh.

Ngày 22/08/201, Công ty Vipcom đã có cuộc họp với các nhà mạng Mobifone và Vinaphone (với sự tham gia chứng kiến của đại diện Ban tổ chức cuộc thi) để giải trình sự việc và bàn giải pháp xử lí. Các bên đã thống nhất như sau:

- VIPCOM cam kết không chủ động cũng như hậu thuẫn cho việc phát tán tin nhắn lừa đảo tới khách hàng. Sự việc này là ngoài tầm kiểm soát của hai bên và gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín, doanh thu của VIPCOM cũng như của Cuộc thi. VIPCOM và Ban tổ chức đề nghị các nhà mạng phối hợp với các cơ quan chức năng điều tra tìm ra thủ phạm và xử lí theo pháp luật. VIPCOM sẵn sàng hợp tác cung cấp số liệu để phục vụ cho công tác điều tra.

- VIPCOM đã đề xuất với Ban tổ chức thống nhất dừng chương trình bình chọn kể từ ngày 22/8 để tránh nguy cơ tiếp tục xảy ra hiện tượng lừa đảo nói trên, mặc dù cuộc thi đến ngày 29/9 mới kết thúc.

- VIPCOM sẽ hợp tác với Mobifone, Vinaphone để xác định các mã số có hiện tượng lừa đảo và sẽ thực hiện hoàn tiền cho các thuê bao nhắn tin bình chọn đến các mã số này. Phương án hoàn tiền cụ thể sẽ được Mobifone và Vinaphone công bố bằng văn bản và thông báo chi tiết đến thuê bao sau khi đã hoàn tiền.

- Các nhà mạng nhận định đây là hiện tượng phát tán tin mạo danh thông qua hệ thống nhắn tin từ nước ngoài và sẽ sớm triển khai giải pháp kĩ thuật để ngăn chặn hiện tượng này. Qua sự việc trên, công ty VIPCOM rất lấy làm tiếc vì sự cố đã xảy ra tuy nhiên đây cũng là vấn đề bất khả kháng, nằm ngoài tầm kiểm soát của công ty, bản thân VIPCOM bị thiệt hại nặng nề do việc dừng các đầu số chủ lực trong hoạt động kinh doanh dịch vụ nội dung trên mạng viễn thông của công ty. Công ty VIPCOM cam kết sẽ phối hợp chặt chẽ với nhà mạng và cơ quan chức năng để điều tra làm rõ vụ việc và sẽ thông tin kịp thời đến Quý khách hàng.



Bình luận

  • TTCN (1)
greensorrow  2

tình ngay lí gian Big Grin