Intel mới đây đã tiết lộ nhiều thông tin hơn về chip xử lí Itanium thế hệ tiếp theo, cung cấp hiệu năng cao dành cho máy chủ mang mã hiệu Poulson.

Một bài đăng trên Blog viết bởi Pauline Nist, tổng giám đốc quản lí nhóm trung tâm dữ liệu Intel đã trình bày rõ về vi xử lí mới này. Trong khi trước đó, Poulson cũng đã được giới thiệu khá chi tiết tại hội nghị Hot Chips tổ chức tại Stanford University.

Các lõi trên Poulson được tăng gấp đôi lên 8 lõi, vượt qua người tiền nhiệm của nó mang mã hiệu Tukwila. Poulson đồng thời thay đổi kiến trúc mạch với công nghệ 32 nanomet thay vì 65 nanomet của Tukwila.

Ngoài ra, số bóng bán dẫn thiết kế trên Poulson đã được nâng từ con số khá khiêm tốn 2.046 tỉ trong Tukwila thành 3,1 tỉ.

Poulson được hỗ trợ công nghệ Intel Instruction Reply, sử dụng kiến trúc ống dẫn mới để thu thập các lỗi trong các quá trình thực thi và sửa chữa chúng ngay lập tức. Tính năng này hoạt động nhanh hơn so với các kiến ​​trúc hiện tại thông qua việc làm mới một cách đầy đủ các ống dẫn trong các biến cố.

Cải thiện Hyper - Threading, cho phép thực thi độc lập các ống dẫn trước và sau nhằm nâng cao hiệu năng hoạt động của công nghệ đa luồng.

Cuối cùng, toàn bộ các đặc điểm như: xử lí số học (Integer Operations); gợi ý truy cập dữ liệu (Data Access Hints), nạp trước phần mềm mở rộng (Expanded Software Pretech) và điều khiển luồng (Thread Control) đều có trong Poulson. Và theo Nist, với những gì mà Poulson sở hữu thì kiến trúc Itanium "có thể lớn mạnh cùng các nhu cầu của người dùng trong tương lai".

Theo TechRadar



Bình luận

  • TTCN (1)
Trần Quốc Trung  453

Đúng là pro