Lướt web trong giờ nghỉ có khả năng giúp phục hồi sức lực và cải thiện hiệu quả làm việc. Hình để minh hoạ.

Việc thăm các website không liên quan đến chuyên môn nghề nghiệp trong giờ nghỉ sẽ giúp nhân viên lấy lại sức và cải thiện hiệu quả làm việc, một nghiên cứu mới cho hay.

Sử dụng Internet, lướt web tại nơi làm việc sẽ giúp mọi người phục hồi sức lực và cải thiện năng suất lao động, theo một nghiên cứu mới.

Nghiên cứu này nhận thấy, việc viếng thăm các website không liên quan chuyên môn nghề nghiệp tạo ảnh hưởng đến khả năng làm việc tốt hơn nhiều so với các cuộc gọi "buôn dưa lê", các dòng tin nhắn hay thư điện tử... Trong khi đó, làm việc không ngừng nghỉ lại gây tác động tệ nhất đến khả năng thực hiện công việc.

Cuộc nghiên cứu ảnh hưởng của việc lướt web lên tâm lý nhân viên của các doanh nghiệp đã được các nhà khoa học ở Trường Đại học Quốc gia Singapore tiến hành mới đây. Các nhà khoa học đã thực hiện hai nghiên cứu độc lập trong khuôn khổ của dự án này.

Trong cuộc nghiên cứu thứ nhất, họ tách 96 sinh viên Khoa Quản trị Kinh doanh thành 3 nhóm. Các nhóm đều được trao một văn bản và được yêu cầu tìm và đánh dấu tất cả những chữ "e" trên văn bản đó trong vòng 20 phút. Sau đó, trong 10 phút tiếp theo, một nhóm được giao làm bài tập dễ hơn; nhóm thứ hai được cho phép nghỉ ngơi tuỳ ý nhưng không được lướt web; nhóm thứ ba được đề nghị lướt các website không liên quan đến công việc đang làm. Sau thời gian này, các nhóm lại tiếp tục đánh dấu các chữ cái trong văn bản đã nêu trong vòng 10 phút nữa.

Thí nghiệm này cho thấy, nhóm có lướt web đã tỏ ra hiệu quả và năng suất hơn các nhóm còn lại. Nhóm này cũng thông báo họ không cảm thấy bị mệt đầu hay nhàm chán, còn khi thao tác công việc thì rất tập trung. "Lướt web có một vai trò quan trọng trong phục hồi khả năng làm việc", các tác giả của thí nghiệm nhận định. Trong khi đó, việc gửi thư điện tử cá nhân trong thời gian nghỉ lại càng làm nhân viên bị phân tán mạnh khỏi nhiệm vụ đang thực hiện.

Trong cuộc nghiên cứu thứ hai, các nhà khoa học tiến hành phỏng vấn khảo sát 191 người cũng về đề tài này và thu được kết quả tương tự. Lướt web mang lại hiệu suất tốt nhất vì mọi người thường thăm viếng các website mà họ yêu thích - điều này tựa như họ đứng dậy đi "làm ly cà phê" hay uống một tách trà, ăn nhẹ... vậy. Các nhà khoa học giải thích: "Cách nghỉ ngơi này thật dễ chịu và giúp phục hồi năng lượng rất nhanh".

Trong khi đó, đối với email, nhân viên không thể quản lý được việc họ sẽ nhận những email nào! Và việc đọc và trả lời thư điện tử thì "đòi hỏi nỗ lực hơn nhiều lần so với lướt web vì phải tập trung đọc nội dung bức thư và nhất là phải tập trung hơn vào việc viết thư trả lời".

Từ nghiên cứu nêu trên, các nhà khoa học Singapore gợi ý các nhà quản lý không nên quá hà khắc hạn chế nhân viên truy cập website không liên quan đến chuyên môn nghề nghiệp của họ trong ngày làm việc. Các nhà khoa học còn khuyên các doanh nghiệp nên tách hẳn một thời lượng nhất định trong ngày để cho phép nhân viên viếng thăm các "trang web ruột" của họ.

Theo PCWorld VN




Bình luận

  • TTCN (2)
nguyễn văn việt  1514

tuy nhiên cũng nên có những quy định cụ thể để tránh sự lạm dụng quá mức của nhân viên bởi xung quanh vấn đề này sẽ nảy sinh nhiều vấn đề khác.

Hades Demon  266

Chẳng qua lại thêm 1 ngiên cứu kiểu "rẻ rách" của 1 tạp chí nào đó. Nghiên cứu này không sử dụng máy đo đạc gì mà hỏi nhân viên xem xau khi lướt web giải trí thì bạn có khoái ko? Chắc là sẽ ít thôi lượng nhân viên trả lời không