Chỉ sau 14 năm, từ một công ty bên bờ vực phá sản Apple đã trở thành một trong "biểu tượng" được ngưỡng mộ nhất thế giới. Điều này có được phần lớn nhờ những tư tưởng khác biệt, tân tiến của cựu CEO Steve Jobs.

Ảnh

Cộng tác với đối thủ

Bạn đã bao giờ thấy Pepsi cộng tác với Coca-Cola hay Verizon với AT&T? Vậy mà năm 1997, Apple và Microsoft công bố quan hệ đối tác tại Macworld Expo. Sau 12 năm thua lỗ, Jobs đang cần tiền để đầu tư cho Apple. Vì vậy ông đã tìm đến Bill Gates - người đã đầu tư 150 triệu USD vào Apple.

Đưa vào những thiết kế hấp dẫn

Như một người bán hàng tuyệt vời, Jobs hiểu được tầm quan trọng của tính thẩm mĩ và ông nhận thấy sản phẩm của Apple trông thật lỗi thời. Năm 1998, trong một cuộc gặp mặt ở Apple, Jobs đã nói rằng: "Mọi người có biết điều gì xảy ra với công ty không? Đó là những sản phẩm đáng thất vọng vì không hề có sự hấp dẫn trong chúng". Ngày nay, Apple là công ty tạo ra những sản phẩm công nghệ đẹp nhất thế giới như iMac, iPhone hay mới đây là iPad.

Thay đổi định hướng và kế hoạch kinh doanh ban đầu

Apple bắt đầu sự nghiệp kinh doanh trong vai trò một công ty máy tính nhưng Jobs biết là cần phải mở rộng ra các lĩnh vực nếu muốn thành công thực sự. Và thế là Apple bắt đầu mở rộng danh mục sản phẩm với máy nghe nhạc MP3, kinh doanh âm nhạc, iPhone và iPad. Cái tên Apple Computer đã được đổi thành Apple năm 2007 nhằm thế hiện định hướng mới rộng mở hơn.

Tạo ra giải pháp để vượt qua các cản trở

Các nhà bán lẻ không cung cấp cho các sản phẩm của Apple một vị trí xứng tầm. Giải pháp Jobs đưa ra là Apple Store - mô hình bán lẻ thành công nhất trên thế giới và đóng góp lợi nhuận lớn cho công ty.

Nói cho khách hàng biết họ muốn gì thay vì chờ đợi họ phản hồi

Jobs đã nói cho khách hàng biết họ muốn gì trước khi họ biết điều mà họ cần. Carl Howe - giám đốc của hãng nghiên cứu Yankee Group cho biết: "Apple có một kỉ lục tuyệt vời trong việc khiến bạn muốn và mua những thứ mà bạn nghĩ là không cần thiết". Năm ngoái khi iPad được giới thiệu, mọi người coi đó là một thứ ngớ ngẩn và giờ là doanh số 20 triệu chiếc - không đáng cười tí nào.

Kết nối mọi thứ

Apple phát hành các sản phẩm và không quên tạo một sự liên kết giữa chúng với nhau. iPod kết duyên với iTunes trong khi iPad và iPhone hợp tác với các cửa hàng ứng dụng App Store. Rõ ràng một chiến lược quản lí tổng hợp mọi thứ đang chứng minh sự thành công của mình và trở thành xu hướng của ngành công nghiệp di động.

Phát huy mọi khía cạnh của nhân viên

Không chỉ những người tốt nghiệp Ivy League (bao gồm các trường và viện đại học lâu đời và hàng đầu của Mỹ) mới có thể làm việc cho công ty. Jobs đã từng nói: "Một phần trong những lí do khiến Macintosh tuyệt hơn là mọi người làm việc ở đó có thể là nhà thơ, nhạc sĩ, nghệ sĩ, nhà lịch sử học bên cạnh việc là những nhà khoa học tốt nhất trên thế giới"

Khuyến khích những suy nghĩ khác biệt

Chiến dịch quảng cáo của Apple mang tên "Think Different" năm 1990 được coi là một trong những hoạt động có hiệu quả nhất mọi thời đại. Nó đề cao sự đổi mới và cách mạng - gắn với hình ảnh của Apple và vẫn còn đúng trong thời điểm hiện tại

Không phức tạp

Đơn giản là tốt nhất. Nhà thiết kế của Apple Jonathan Ives đã khẳng định chiến lược đó bằng cách cố gắng tìm kiếm những giải pháp đơn giản nhất cho một sản phẩm. Bắt đầu từ thiết kế bên ngoài đến giao diện tương tác bên trong, tất cả đều dễ dàng cho tất cả mọi người - một trong những điều khiến sản phẩm Apple phổ biến đến thế.

Bán giấc mơ, không phải sản phẩm

Jobs đã thành công trong việc gắn kết mọi người vói với cảm xúc của họ. Cái quan tâm ở đây không chỉ có sản phẩm mà còn về những cái mà sản phầm đó đại diện cho nữa. Hãy luôn nhớ tạo ra những sản phẩm hướng tới mục tiêu đáp ứng được nhu cầu của chính bản thân người sử dụng.

Tin vào bản thân

Trong một bài phát biểu của mình, Jobs đã nói: "Cần phải có can đảm để đi theo trái tim và trực giác của bạn. Bởi chỉ chúng mới biết biết được điều bạn thực sự muốn trở thành"

Theo Business Insider



Bình luận

  • TTCN (1)
nguyễn văn việt  1514

Cái quan trọng là Jobs có khả năng gắn kết các nhân viên của mình để họ có thể thoả sức sáng tạo và làm việc theo nhóm một cách có hiệu quả cao. Điều mà người Việt Nam mình không bao giờ làm được Tongue