Từ Lisa đến App Store, 11 sản phẩm dưới đây được Steve Jobs phát triển trong nhiệm kỳ làm CEO của Apple. Dù thành công hay không thì nó cũng đã có tác động lớn đến con đường phát triển của "quả táo".

Apple Lisa

Lisa là sản phẩm ra mắt trước khi có máy Mac. Máy tính này được phát hành vào năm 1983 có nhiều điểm chung với Macintosh thế hệ đầu tiên, chẳng hạn như cả hai cùng có chung một giao diện người dùng. Tuy nhiên, Mac đã thành công hơn nhiều bởi lẽ nó ít tốn kém hơn. Cụ thể là chi phí của Mac chỉ khoảng 2.500 USD, trong khi với Lisa thì con số này lên đến gần 10.000 USD.

Máy Mac thế hệ đầu tiên

Steve Jobs đã bắt đầu thiết kế và phát triển Macintosh đầu tiên, mở ra một kỉ nguyên mới cho các mẫu máy tính của Apple. Macintosh thế hệ đầu được xem là một tác phẩm nghệ thuật mà Steve Jobs đã mang đến cho thế giới máy tính.

iMac

Được phát hành vào năm 1998, iMac thế hệ đầu tiên được xem là sự khởi đầu căn bản cho các máy tính trong tương lai. Thay vì một máy tính để bàn thiết kế kiểu tháp với màn hình CRT cồng kềnh, iMac là một máy tính để bàn tất cả trong một, được phủ lớp nhựa mờ màu ngọc lam kết hợp với màu trắng. Nó cũng không có ổ đĩa mềm, một dấu hiệu cho sự lụi tàn của tiêu chuẩn này trong tương lai. Mười ba năm sau, iMac đã thay đổi nhiều và nó trở thành một trong những sản phẩm hàng đầu của Apple trong dòng máy Mac để bàn.

Power Mac G4 Cube

Năm 2000, Apple phát hành Power Macintosh G4 Cube. Máy Mac này được dự định sẽ là sản phẩm mang đến sức mạnh cao hơn so với một iMac. Có thể nói rằng đây là một sản phẩm có thiết kế tuyệt đẹp, được bao bọc bởi một vỏ nhựa sắc sảo. Toàn bộ hệ thống tạo thành một khối hình lập phương 8 inch và thiết kế trông giống như một hệ thống lơ lửng trên không trung.

Mac OS X

Apple từ lâu đã phải vật lộn để tìm ra một sự thay thế cho hệ điều hành Mac quá già cỗi. Sau không biết bao nhiêu nỗ lực thì cuối cùng Apple cũng đã phát hành phiên bản hệ điều hành mới mang tên Mac OS X và được phát hành vào tháng 3/2011. Mac OS X đã phải trải qua một thời gian khá khó khăn trong thời sơ khai như khởi động chậm, thiếu nhiều tính năng và ứng dụng hỗ trợ ít. Trong một vài năm trở lại đây, OS X đã có thể đối đầu tốt với Windows nhờ khả năng khởi động nhanh chóng, hỗ trợ đầy đủ các tính năng và rất nhiều phần mềm cài đặt sẵn.

iPod

Đây thật sự là một bước ngoặt lớn trong làng công nghệ giải trí, người dùng có thể nghe nhạc mà không cần phụ thuộc vào các đĩa CD. iPod chắc chắn không phải là một máy nghe nhạc MP3 đầu tiên, nhưng kích thước nhỏ, dễ dàng sử dụng các bánh xe điều hướng và màn hình LCD lớn. Tất cả những điều này đã thu hút một lượng lớn người tiêu dùng.

iPhone

Với màn hình hiển thị cảm ứng đa điểm, hệ điều hành thân thiện với người tiêu dùng và một thiết kế bắt mắt, iPhone thế hệ đầu tiên ngay lập tức phả hơi nóng đến các thiết bị cầm tay chạy BlackBerry OS, Palm OS và Windows Mobile. Giao diện cảm ứng của iPhone lấy cảm hứng từ việc muốn thay đổi cách thức sử dụng điện thoại của người dùng. Sản phẩm cho phép người dùng sử dụng nhiều công việc hơn so với một công việc đơn giản như cuộc gọi hoặc kiểm tra email. Cụ thể là người dùng có thể sử dụng iPhone để nghe nhạc MP3, chơi game console hay duyệt web. Sau phiên bản 2G đầu tiên (EDGE), chúng ta thấy sự xuất hiện của iPhone 3G, 3GS và iPhone 4. Hiện iPhone 5 có thể là tên phiên bản tiếp theo và nhiều khả năng sẽ xuất hiện vào mùa thu này.

MacBook Air

Giống như Mac OS X, MacBook Air cũng gây sự thất vọng trong giai đoạn đầu phát triển. Mặc dù thiết kế khá gợi cảm nhưng sản phẩm là khá tốn kém và không đủ mạnh. Tuy nhiên, vào mùa thu năm ngoái Apple đã ra mắt một phiên bản đại tu của MacBook Air giúp máy nhẹ hơn, mạnh mẽ hơn và quan trọng là ít tốn kém hơn. Đây thực sự là một bước tiến ngoạn mục của Apple đối với sản phẩm của mình.

iPad

iPad được xem là thiết bị công nghệ nổi bật nhất của năm 2010 và nó đã mở ra một thời đại mới cho các thiết bị cầm tay. Việc chơi game trên màn hình iPad chắc chắn sẽ rộng rãi và thoải mái hơn so với chơi trên iPhone. Người dùng cũng có thể sử dụng iPad để xem phim hoặc chương trình truyền hình trên giường mà không phải vác một chiếc MTXT cồng kềnh. iPad vẫn là mẫu tablet không thể đánh bại, giống như với iPhone, đây thực sự là một tiêu chuẩn mà các đối thủ cạnh tranh phải hướng đến.

iTunes

Người dùng iTunes tỏ ra khó chịu với iTunes về những phiền toái nó gây ra khi thường xuyên phải cập nhật phần mềm, khả năng hỗ trợ âm thanh bị hạn chế và những phức tạp liên quan đến DRM. Tuy nhiên, không thể không phủ nhận những thay đổi mà iTunes Store đã mang lại đó chính là một thay đổi lớn về cách chúng ta mua sắm nhạc, phim ảnh, sách đọc và thưởng thức podcast.

App Store

App Store thực sự thay đổi cách sử dụng điện thoại của người dùng. App Store đã mang đến một khối lượng lớn các ứng dụng, một phần thiết yếu trong thế giới di động, và được xem như là một cuốn bách khoa toàn thư cho các sản phẩm chạy iOS. Đây có thể xem là món quà cuối cùng mà Steve Jobs dành tặng Apple khi ông còn đảm nhiệm chức vị CEO của hãng này.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (1)
ngphuc2k  5

Steve Jobs làm thay đổi thế giới

Thế giới thế nào nếu không có Steve Jobs.
Chắc mất vui, Jobs cùng Bill Gate là những người thay đổi mạnh mẽ thế giới.
Chắc Steve Jobs đi làm từ thiện như Bill Gate đây.
Google Plus SEO