Các hãng di động châu Á được hưởng lợi khi Steve Jobs từ chức.

Tin Steve Jobs từ chức ngay lập tức đã đẩy giá cổ phiếu của Samsung, HTC lên cao “chót vót”. Rõ ràng các đối thủ đến từ châu Á đang vướng vào vụ kiện pháp lý dài hơi với Apple là những người hưởng lợi nhất từ quyết định gây sốc này của “người hùng”.

Giới công nghệ coi Steve Jobs không chỉ là vị lãnh đạo vĩ đại của Apple mà là người có sức ảnh hưởng lớn đến ngành công nghệ.

Ngay sau khi thông tin Steve Jobs nói lời chia tay với Apple, cổ phiếu của Samsung và HTC nhảy vọt trong phiên giao dịch sáng nay tại sàn chứng khoán châu Á bởi các nhà đầu tư cho rằng các cuộc chiến pháp lý có thể sẽ “hạ nhiệt”. Theo đó, 2 hãng di động châu Á này sẽ có thể tập trung phát triển sản phẩm mới để giành lấy thị phần.

“Ban điều hành của Apple chủ yếu phụ thuộc vào “vị phù thủy” Steve Jobs, vì thế, nếu ông này ra đi, Apple sẽ bị hẫng”, Mitsushige Akino, một nhà đầu tư thuộc công ty tài chính Ichiyoshi (Nhật Bản), nhận xét. “Apple có thể đã chạm ngưỡng về giá trị vốn hóa thị trường và giá trị cổ phiếu. Việc Steve Jobs từ chức được xem như là một dấu hiệu cho thời kỳ suy thoái”.

Tim Cook, người kế vị Steve Jobs, có thể sẽ cải thiện mối quan hệ giữa Apple và Samsung, vốn là đối tác sản xuất linh kiện chính cho iPhone và iPad. Seo Won Seok, một nhà phân tích của công ty tài chính NH Investment & Securities Co (Hàn Quốc) dự đoán.

Cơ hội dành cho các đối thủ đến từ châu Á

Apple hiện là nhà sản xuất smartphone và máy tính bảng lớn nhất thế giới, tiếp theo là Samsung. Trong khi đó, HTC là hãng smartphone đứng thứ 2 ở châu Á.

Tin Steve Jobs “thoái lui” đã đẩy giá cổ phiếu của Samsung tăng 4,2% tại Seoul. Cùng xu hướng “tăng điểm”, cổ phiếu của LG tăng 5,3%. Giá trị của HTC cũng nhảy lên 5,1% tại Đài Bắc. Trong khi đó, cổ phiếu của Apple giảm đến 7%.

Tuy nhiên, nhiều nhà đầu tư vẫn đặt nhiều kỳ vọng vào Apple. “Sức ảnh hưởng của Apple vẫn rất mạnh mẽ chứ không chỉ phụ thuộc vào Steve Jobs”, Arnout Van Rijn, Giám đốc đầu tư tại châu Á của tập đoàn Robeco, nhấn mạnh. Ông này hiện đang sở hữu một phần cổ phiếu của Samsung và HTC. Theo Van Rijn, sự ra đi của Jobs không thể “gia cố” thêm sức mạnh cho các đối thủ là Samsung và HTC.

Trong khi đó, phát ngôn viên của Samsung từ chối bình luận về quyết định rút lui của Steve Jobs.

Đà tăng giá cổ phiếu không đúng hoàn toàn với các công ty châu Á. Tập đoàn công nghệ Hồng Hải, công ty mẹ của nhà máy Foxconn, là đối tác lắp ráp iPhone và iPad, đã bị giảm 2,5% giá trị cổ phiếu. Trong khi đó, tập đoàn TPK Holding, và Wintek, đối tác cung cấp màn hình cảm ứng cho Apple, cũng rớt giá.

“Lùm xùm” ở châu Âu

“Foxconn hy vọng Steve Jobs sẽ khỏe lên”, Hồng Hải viết trong một e-mail. “Chúng tôi nghĩ Tim Cook đã làm tốt cương vị CEO trong thời gian Steve Jobs vắng mặt, và hy vọng Apple sẽ vẫn hoạt động tốt trong tương lai. Mối quan hệ giữa Cook và Foxconn từ trước đến nay vẫn rất thân thiết, và chúng tôi hy vọng mối quan hệ sẽ thân thiết hơn trong tương lai”

Samsung và Apple hiện đã đều giành được những chiến thắng nhất định tại Đức trong cuộc chiến bản quyền ở châu Âu. Cả 2 hãng này sẽ chính thức điều trần trong tuần này để có quyết định cuối cùng về việc có cấm một loạt điện thoại Galaxy và máy tính bảng Galaxy Tab 10.1 tại các nước châu Âu hay không, theo như đơn kiện của Apple.

Tòa án Dusseldorf của Đức hôm 9/8 đã ra quyết định sơ bộ cấm Galaxy 10.1 bán tại 26/27 nước châu Âu.

Trước đó, đầu tháng 8 này, HTC cũng phát đơn kiện lên Ủy ban thương mại quốc tế Mỹ để yêu cầu lệnh cấm bán iPhone, iPad và Mac vì hãng này tố Apple vi phạm 3 bản quyền công nghệ của hãng. HTC cũng kiện Apple tại tòa án Wilmington, Delaware về 3 đơn kiện trên.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (2)
Hero Chou  4805

Đấy chỉ là những nhận định ban đầu thôi, cuộc chiến sẽ chẳng bao giờ hạ nhiệt được. Khi Apple tung ra các sản phẩm mới thì các hãng lại hết lời ca tụng thôi Big Grin

Lê Vũ  331

tào lao kinh,bộ người mới không biết làm đơn kiện chắc...:))