Windows XP bước sang tuổi thứ 10.

Không còn được Microsoft hỗ trợ nhưng hệ điều hành này vẫn thuộc hàng phổ biến nhất và bán chạy nhất của Microsoft.

Hôm qua, hệ điều hành Windows XP đã chính thức kỷ niệm lần sinh nhật thứ 10 của mình. Lần đầu tiên được ra mắt chính thức vào ngày 24/8 năm 2001, hai tháng trước khi bắt đầu "lên kệ" vào ngày 25/10, Windows XP nhanh chóng trở thành hệ điều hành phổ biến nhất của Microsoft và đã bán được hàng trăm triệu bán đến nay.

Tuy nhiên, hệ điều hành này cũng dẫn đến một trong những sai lầm lớn nhất của Microsoft về vấn đề bảo mật thập kỷ qua. Sự lỏng lẻo trong an ninh mạng của Windows XP đã khiến nhiều "sâu" virus như Blaster lây lan nhanh chóng. Microsoft đã nhanh chóng khắc phục bằng bản vá Service Pack 2 nhưng không thực sự thành công và cuối cùng thất bại khi thay đổi toàn bộ trên Windows Vista.

Điều này đã giúp Apple đạt được nhiều cơ hội hơn trong việc giành giật thị phần máy tính với các biện pháp bảo mật đơn giản và an toàn hơn. Trong khi đó, những thiết lập bảo vệ rắc rối như User Account Control trong Vista đã khiến Windows của Microsoft bị bất thị phần vào tay đổi thủ.

Ảnh
Windows 7 là một sự thay thế cho XP.

Điều này có lẽ chỉ được khắc phục nhiều khi hệ điều hành Windows 7 ra đời cách đây hai năm. Hệ quả là OS nói trên đang có sức tăng trưởng rất nhanh và liên tục đạt được các dấu mốc đáng nể mới. Theo số liệu của NetApplications, hiện chỉ còn dưới 50% các máy tính còn đang sử dụng hệ điều hành 10 năm tuổi. Phần lớn sự chậm chuyển đổi là nhờ danh tiếng còn sót lại của Windows XP và khả năng tương thích phần mềm của nhiều doanh nghiệp.

Windows XP cũng là lý do khiến Microsoft đứng trên đỉnh cao của sự độc quyền và hứng chịu các hậu quả từ nó. Chính sách chống cạnh tranh trong hệ điều hành này ở trình duyệt hay phần mềm nghe nhạc, xem video đã khiến hãng phải trả 1,4 tỷ USD tiền phạt cũng như bắt buộc thay đổi chính sách trên toàn thế giới.

Hiện nay, Microsoft vẫn thống trị máy tính để bàn nhưng đã giảm thị phần từ mức "quen thuộc" trước đây là 95% xuống còn 88%. Hiện máy tính để bàn cũng không còn thế độc tôn về trung tâm công nghệ khi hàng trăm triệu điện thoại thông minh dự kiến sẽ xuất xưởng trong năm 2011. HP, nhà sản xuất máy tính hàng đầu cũng đang xem xét từ bỏ mảng kinh doanh này.

Theo Số hóa



Bình luận

  • TTCN (2)
nguyễn văn việt  1514

vote cho XP :p bởi mình cũng đang dùng nó. XP tương thích với hầu hết các phần mềm đặc biệt là các phần mềm mô phỏng cho thiết kế trong khi đó Windows 7 nhiều khi lại dở chứng không chạy được.

Thanh Tinh  1

XP

đúng là bây giờ các phần mềm dùng cho XP lúc nào củng trơn tru ! win 7 vẫn còn chưa tương thích nhiều ! win 7 sẽ phát triển lớn, nên chuyển dần nếu có điều kiện