Bộ nhớ máy tính trong tương lai có thể nhanh hơn và nhỏ hơn

Tại hội nghị Hot Chips ở Đại học Stanfod, hãng sản xuất chip bán dẫn Micron đã công bố nguyên mẫu bộ nhớ Hybrid Memory Cube (HMC) DRAM có tốc độ siêu nhanh.

Nguyên mẫu bộ nhớ này sử dụng qui trình tương tự như vi xử lí 3D để sắp xếp các chip nhớ trong các ngăn và kết nối theo chiều thẳng đứng, do đó cho phép nó có thể hoạt động ở tốc độ lên đến 128 GBps. Tốc độ này vượt xa gấp 10 lần so với tốc độ DDR3 nhanh nhất hiện nay, chỉ ở mức 12,8 GBps.

Theo Micron thì trong tương lai, chip HMC có thể hoạt động ở băng thông nhanh gấp 20 lần tốc độ DDR3, thậm chí tốc độ của chip cũng có thể chạm ngưỡng 160 GBps.

Điểm đáng nói ở chip mới này chính là khả năng sử dụng điện năng ở mức thấp, chỉ chiếm 10% năng lượng cho mỗi bit mà các chip DDR3 sử dụng hiện nay. Chip cũng có thiết kế nhỏ hơn 90% so với hiện nay, điều này chắc chắn sẽ mở ra một tương lai tốt đẹp cho các thiết bị di động.

Hiện chưa có thông tin ngày phát hành, và Micron có thể mất vài năm để hoàn thiện các chip mới. Đây chắc chắn là một cuộc cách mạng đối với bộ nhớ RAM trong tương lai.

Theo TechRadar




Bình luận

  • TTCN (3)
nguyễn văn việt  1514

tốc độ DDR3 đã khủng rồi mà bây giờ lại có RAM mới tốc độ 128 GBps. Khủng quá!

Hades Demon  266

So với tốc độ CPU như hiện nay thì vẫn cần phải cải thiện nhiều hơn nữa

Trần Minh Hà  101

Một bước tiến vượt bậc gấp 20 lần DDR3.