Một nguồn tin cho biết hãng sản xuất điện thoại BlackBerry, RIM, đang tìm cách tích hợp khả năng hỗ trợ ứng dụng Android cho điện thoại chạy hệ điều hành QNX của mình vào năm sau.

Nếu tích hợp được khả năng sử dụng Android Apps, người dùng smartphone của RIM sẽ được tiếp cận với kho ứng dụng khổng lồ của Android Market thay vì chỉ đơn thuần sử dụng kho ứng dụng khá nghèo nàn của hãng - một trong những điểm yếu khiến RIM đánh mất thị phần. Theo thống kê, Android Market có tới hơn 250 nghìn ứng dụng, nhiều gấp 6 lần so với kho ứng dụng App World mà RIM đang cung cấp.

Trước đó, RIM cũng từng cho biết máy tính bảng PlayBook chạy QNX của mình sẽ tương thích với ứng dụng Android trong mùa hè này. Máy tính bảng và smartphone của RIM sẽ cùng chạy nền tảng QNX giống hệt nhau càng khiến những tin tức trên có cơ sở sẽ trở thành sự thật. Việc tích hợp khả năng sử dụng Android Apps là một động thái “đôi bên cùng có lợi”: Android được tiếp thêm sức mạnh để trở thành nền tảng hàng đầu, còn BlackBerry sẽ có thêm sức hút đối với khách hàng.

Những động thái tích cực của RIM được kỳ vọng sẽ giúp hãng lấy lại thị trường đã bị mất vào tay Android và iOS. Tháng 6 năm 2011, báo cáo của comScore cho thấy RIM đã tụt xuống vị trí thứ ba với 23,4% thị phần trong nền tảng điện thoại thông minh. Trong tháng 7, công ty công bố kế hoạch cắt giảm 2.000 việc làm trên toàn thế giới sau các kết quả kinh doanh nghèo nàn.

Cũng trong tháng trước, RIM phát hành bản cập nhật BlackBerry Messenger 6 cho phép người dùng tán gẫu (chat) và đăng tải trạng thái của bản thân ngay trong ứng dụng. Đồng thời bản cập nhật giúp người dùng tương tác với nhiều ứng dụng sẵn có khác như FourSquare và Wikitude. Song song với việc ra mắt hàng loạt smartphone mới, nhà sản xuất điện thoại tại Canada này cũng vừa chính thức giới thiệu dịch vụ âm nhạc trực tuyến của riêng mình với tên gọi BBM Music.

BBM Music của RIM có gì?

BBM Music được cho sẽ là đối thủ của iTunes - dịch vụ âm nhạc của Apple. Điểm mới của BBM Music đó là khả năng cho phép người dùng chia sẻ bài hát trong list nhạc của mình với bạn bè (cùng sử dụng BBM Music). Đồng thời, người dùng dịch vụ có thể truy cập vào kho nhạc của nhau. Như vậy, người dùng càng có nhiều bạn bè sử dụng dịch vụ thì danh sách bài hát họ có thể truy cập càng lớn.

Giá của dịch vụ là 4,99 USD/tháng và người dùng được sử dụng 50 bài hát trong kho nhạc 10 triệu bản mà RIM cung cấp. Mỗi tháng, người dùng được tải về máy để “toàn quyền sở hữu” một nửa số bài trong danh sách của mình, được tạo danh sách bài nhạc mà bạn bè mình đã chia sẻ, bình luận và bầu chọn cho những bài nhạc đó.

RIM sẽ cung cấp BBM Music qua ứng dụng nhắn tin miễn phí BlackBerry Message 6 (BBM 6). Do đó, người dùng muốn sử dụng dịch vụ phải cài đặt trước BBM 6. Một ứng dụng khác do RIM cung cấp sau khi được cài đặt sẽ kết nối với BBM 6 và người dùng có thể bắt đầu trải nghiệm.

Hiện tại, BBM Music chỉ mới có mặt tại một số nước gồm Mỹ, Canada, Anh, Pháp, Đức, Indonesia, Australia, Thổ Nhĩ Kỳ và Mexico.

Với việc khoảng 70% trong số 45 triệu người dùng BlackBerry thường xuyên sử dụng BBM 6, RIM hy vọng dịch vụ này sẽ tạo ra trải nghiệm mới về chia sẻ âm nhạc trên nền mạng xã hội. Tuy nhiên, những so sánh ban đầu đang cho thấy giá dịch vụ mà hãng này đưa ra là khá đắt so với các dịch vụ chia sẻ nhạc trực tuyến tương tự.

Một số ảnh về BBM Music:

Theo Techspot, Reuters, Mobilesyrup



Bình luận

  • TTCN (1)
nguyễn văn việt  1514

Một nỗ lực đáng ghi nhận trước sự lao dốc không phanh của RIM trong thời gian gần đây, hi vọng tương lai sẽ sáng sủa hơn đối với RIM Big Grin