Trung Quốc trước giờ luôn phản đối những cáo buộc rằng nước này có can dự vào hành vi tấn công mạng.

Tờ Wall Street Journal hôm 24/8 cho biết, kênh truyền hình trung ương Trung Quốc, CCTV-7, cuối tháng 7 vừa qua đã phát sóng một nội dung phim về chủ đề an ninh mạng. Trong đó, có một đoạn ngắn mô tả cách dùng phần mềm do Trung Quốc thiết kế để tấn công các website của Mỹ.

Theo báo trên dẫn lời hai nhà phân tích Andrew Erickson và Gabe Collins của China SignPost, đoạn phim chỉ kéo dài 10 giây, một phần rất nhỏ trong báo cáo về an ninh mạng, nhưng là một bằng chứng hiếm hoi từ một nguồn tin chính thức, cho thấy có sự mâu thuẫn trong những khẳng định trước giờ của Trung Quốc về việc nước này không dính líu với các vụ tấn công mạng.

Đoạn phim ngắn này không gây được sự chú ý nhiều của dư luận Trung Quốc và quốc tế, khi nó được lên hình lần đầu tiên hồi tháng trước, mà chỉ tới báo cáo của hai nhà phân tích Erickson và Collins công bố hôm 24/8, người ta mới chú ý tới sự kiện này. Bộ Ngoại giao và Bộ Quốc phòng Trung Quốc hiện chưa có bất cứ phản ứng nào về những bình luận trên.

Theo Wall Street Journal, đoạn phim xuất hiện trên trang web của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc cho tới cuối ngày 24/8, cho thấy Đại tá Du Wenlong, một nhà nghiên cứu thuộc Học viện Khoa học quân sự Trung Quốc, đang đưa ra những phân tích rất chi tiết về các vấn đề an ninh mạng toàn cầu.

Trong lúc ông Du nói về nhiều hình thức tấn công mạng khác nhau, màn hình chiếu cảnh một con trỏ chuột đang di chuyển trên màn hình máy tính và nhấn vào một phần mềm được hiểu trong tiếng Trung Quốc là "từ chối dịch vụ", còn gọi là phương pháp D-Dos, hình thức tấn công nhằm làm ngập đường truyền tới các trang web, không cho người khác không thể truy cập vào địa chỉ đang bị hacker "đánh".

Trên đầu màn hình xuất hiện tiếp theo, có dòng chữ bằng tiếng Trung Quốc: "Tấn công hệ thống... Viện kĩ thuật điện tử PLA". PLA là tên viết tắt của Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Phía dưới màn hình, người sử dụng được yêu cầu "Chọn mục tiêu tấn công" từ một danh sách thả xuống dưới. Sau khi chọn được mục tiêu (trong đoạn phim là một địa chỉ IP ở Mỹ), con trỏ chuột hướng tới một nút bấm lớn để chính thức "Tấn công".

Erickson và Collins nói rằng, nếu đoạn phim trên là thật, thì nó có thể là nội dung đã cũ cả thập kỉ. Hai nhà phân tích cho biết, họ không hiểu mục đích CCTV-7 phát hình đoạn phim đó, vì muốn đoan chắc với công chúng trong nước về khả năng tấn công mạng của Trung Quốc, hay đơn giản đó là hình ảnh tư liệu phục vụ cho phóng sự của kênh truyền hình này.

Tuy nhiên, cho dù là mang tính tượng trưng, theo hai nhà phân tích, nó cũng vẫn có ý nghĩa quan trọng vì được phát sóng trên CCTV, một trong những cơ quan phát ngôn chính thức của Trung Quốc, và đã mô tả một hành động tấn công một địa chỉ trang web nước ngoài do Trung Quốc thực hiện.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (2)
ai lop ziu  335

china đang thể hiện rằng họ là 1 đất nc nguy hiểm cho hòa bình thế giới!

Trần Quốc Trung  453

không biết Trung Quốc có vượt mặt Mỹ về công nghệ không?