Sau nhiều tháng tìm kiếm, hãng AMD (Advanced Micro Devices) hôm 25/8/2011 cho biết đã tuyển dụng cựu giám đốc điều hành Rory Read của Lenovo làm CEO mới cho hãng.

Sắp tới đây, hãng sản xuất chip này dự tính sẽ đẩy mạnh phát triển trong thị trường di động và máy chủ. Ông Rory Read sẽ chuyển sang làm việc cho AMD từ chức vụ Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành của Lenovo. Ông là người có thành tích đã đưa các công ty vào các phân khúc sản phẩm mới và đạt được lợi nhuận, theo người phát ngôn Drew Prairie của AMD.

Theo Bruce Claflin, Chủ tịch của AMD, ông Read rất thích hợp để thúc đẩy AMD phát triển thành hãng thiết kế bán dẫn hàng đầu của thế giới. Lối suy nghĩ chiến lược đúng đắn và định hướng khách hàng tự nhiên của ông sẽ giúp AMD phát triển.

AMD đang gặp phải nhiều thách đố mà ông Read sẽ phải giải quyết tức thời. Hãng đã bị chậm bước trong việc tham gia thị trường máy tính bảng đang tăng trưởng nhanh. Ở thị trường này, AMD thật sự chưa có mặt. Hãng cũng đã mất thị phần trong thị trường máy chủ có lợi nhuận cao về tay Intel, dù đã đạt thị phần nhiều hơn đối thủ trong thị trường máy tính đang bị suy giảm.

Theo kế hoạch, AMD sẽ tung ra một chip máy chủ 16 nhân có tên mã Interlagos vào cuối quý 3/2011 này. Hồi đầu năm, AMD đã giới thiệu các chip Fusion mới, giúp hãng đạt được tổng thị phần BXL lớn hơn Intel. Thị phần bộ vi xử lý của AMD đã tăng trưởng lên đến 19,4% trong quý 2/2011 so với 17,8% trong quý 2 năm ngoái. Trong khi đó, thị phần của Intel giảm xuống 79,9% từ 81,3% cùng kỳ năm ngoái, theo nghiên cứu tháng trước của Mercury Research.

Theo Yang Yuanqing, CEO của Lenovo, việc ông Read được chọn làm CEO của AMD cho thấy ngành công nghiệp đã đánh giá tài năng và hiệu quả của Lenovo như thế nào. Lenovo chưa có kế hoạch đề cử Chủ tịch hay Giám đốc điều hành (COO) mới để thay thế ông Read.

AMD đã tìm CEO trong hơn 6 tháng qua, sau khi cựu CEO Dirk Meyer từ chức hồi tháng 1/2011 vì bất đồng ý kiến với hội đồng quản trị về quyết định chiến lược di động của hãng. Giám đốc tài chính (CFO) của hãng là Thomas Seifert đã nhận chức làm CEO tạm thời sau khi ông Meyer từ chức. Ông Seifert sẽ trở lại chức vụ CFO của mình sau này.

Theo báo cáo của giới truyền thông, việc bổ nhiệm ông Read được thực hiện sau khi nhiều viên chức điều hành từ chối nhận chức vụ CEO của AMD. Được biết danh sách các ứng viên mà AMD đã tiếp xúc gồm William Nuti - CEO của NCR Corp.; Pat Gelsinger - nguyên Giám đốc CNTT kiêm Phó chủ tịch cao cấp của Intel và hiện nay là Giám đốc điều hành của EMC; Tim Cook - CEO mới được bổ nhiệm của Apple; và Mark Hurd - người đã gia nhập Oracle với chức vụ đồng chủ tịch hồi tháng 9/2010 sau khi bị hất cẳng khỏi chức vụ CEO của Hewlett-Packard.

Dù bị chỉ trích, các lãnh đạo của AMD cho biết việc phải một thời gian lâu mới bổ nhiệm được CEO không thành vấn đề, và hãng muốn tìm ứng viên nào có thể dẫn dắt AMD đi đúng hướng.

Theo PCWorldVN



Bình luận

  • TTCN (1)
Trần Quốc Trung  453

Nhìn mặt Rory Read có vẻ thông minh, hy vọng rằng lenovo sẽ bủng nổ khi được điều hành bởi ông.