The Apple I

Những người từng làm việc với “vị phù thủy” Steve Jobs đều có chung 1 suy nghĩ về người đàn ông đặc biệt này là một người khó chịu, độc đoán nhưng kiệt xuất và tận tụy. Ông không sợ “chiến tranh”, đặc biệt là khi cần phải bảo vệ sản phẩm của Apple.

Cả thế giới dường như “sôi sùng sục” vì thông tin CEO Steve Jobs của Apple từ chức. Nhìn lại chặng đường đã qua có thể thấy từ Adobe, Google, Bill Gates, “người hùng” Jobs cũng đã “đốp chát” thẳng thừng trước công chúng. Hãy xem Jobs đã gây chiến với làng công nghệ như thế nào trong mấy năm qua.

Jobs vs. Adobe Flash

Ảnh
The iPhone

Adobe và Apple chưa bao giờ là những người bạn thân, nhưng tháng 4/2010, Jobs đã “gây chiến” bằng một lời nhận xét về Adobe trên website của Apple. Theo ông, công nghệ Flash là công nghệ đóng, không bền vững và lỗi thời. Apple chưa bao giờ cho phép công nghệ Adobe Flash chạy trên các thiết bị chạy hệ điều hành iOS của hãng. Jobs cho hay: “Do các vấn đề công nghệ. Đơn giản là vì Apple không muốn giảm độ tin cậy và tính bảo mật của iPhone, iPod và iPad vì sự có mặt của Flash”.

Flash là nguyên nhân đầu tiên khiến máy tính Mac hay bị lỗi, Jobs nói thẳng.

Ngay lập tức, Adobe phản hồi bằng cáo buộc cho rằng Apple đã dựng tường rào ứng dụng của hãng. Và, từ đó, Adobe quay sang thân thiết với cộng đồng Android.

Jobs vs. Android

Tháng 10/2010, Jobs công khai "chê bai" hệ điều hành Android của Google: “Android là một mớ hỗn độn, lộn xộn, vụn vặt, manh mún”. Nhiều nhà sản xuất Android, trong đó có Motorola và HTC cài đặt giao diện người dùng của riêng mình để tạo sự khác biệt từ trải nghiệm của Android. Trong khi đó, với iPhone, giao diện của mọi điện thoại đều giống nhau.

Jobs “phán” Android sẽ ngày càng “vỡ vụn”, trong khi đó, Apple không có chủ trương bắt người dùng trở thành “cỗ máy tích hợp”.

Kỹ sư Android là Andy Rubin tỏ ra không đồng tình với phát ngôn của Steve Jobs. Ông này phản pháo trên Twitter bằng một tập hợp các câu lệnh giúp Android tải về máy tính Linux. Ông này nhấn mạnh bất cứ ai cũng có thể phát triển, hack, thậm chí là tự tạo cho riêng mình một phiên bản của Android, ”Apple thì không thể làm được điều này”

Jobs vs. RIM

Cũng trong một buổi họp báo, Jobs cũng “đá đểu” Research in Motion, “chê” nhà sản xuất điện thoại Canada giảm mạnh doanh số vì “không thể đuổi kịp chúng tôi về tầm nhìn tương lai”. Steve Jobs “vẽ đường” cho RIM phải phát triển được thế mạnh khác, đặc biệt là sản xuất ra hệ điều hành cạnh tranh hơn, và đặc biệt là phải mời gọi được các nhà phát triển viết ứng dụng cho smartphone của mình. “Với 300.000 ứng dụng trên Apple App Store, RIM có một quả núi trước mặt để trèo qua”.

Jobs cũng chế nhạo mẫu máy tính bảng 7 inch PlayBook của RIM: “RIM phải chuẩn bị tinh thần cho kết quả “thảm hại” của PlayBook. Các máy tính bảng đối thủ của chúng tôi sẽ “chết từ ngay khi ra mắt”, Jobs cho biết.

Jobs vs. Microsoft/Bill Gates

Ảnh
Steve Jobs và Bill Gates lần đầu tiên ngồi chung bàn.

Mặc dù Jobs rời Apple vào những năm 1980, nhưng Apple và Microsoft đã rơi vào cuộc chiến pháp lý từ nhiều năm trước đó về tranh cãi về bản quyền. Trong cuộc chiến đó, Apple thua cuộc. Năm 1996, trong một phỏng vấn trên đài PBS, Jobs đã nói Microsoft “đúng là kẻ vô vị”, và “không có ý tưởng”. Màn kịch giữa Microsoft và Apple đã được chuyển thể thành phim truyện mang tên: “Pirates of Silicon Valley”. Tuy nhiên, đến tháng 9/1997, Steve Jobs tuyên bố Microsoft sẽ đầu tư 150 triệu USD vào Apple.

Tại Diễn đàn “All Things D” năm 2007, là lần đầu tiên cả Steve Jobs và Bill Gates cùng xuất hiện trên một sân khấu.“Vị phù thủy” Jobs nói về thương vụ trên rằng kế hoạch đã thay đổi bởi: “có quá nhiều người của Apple, và quá nhiều người nằm trong hệ sinh thái của Apple cùng chơi trò chơi này, vì thế, Apple sẽ thắng, Microsoft sẽ thảm bại. Và rõ ràng bạn không cần chơi trò này bởi Apple sẽ không hạ bệ Microsoft. Apple không muốn hạ Microsoft. Apple phải nhớ rằng Apple là ai bởi họ đã từng quên rằng Apple là ai”.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (2)
Nguyễn Triết Học  953

Hình như vị "phù thuỷ" này nói ra cái nào - thì đúng cái đó nhỉ Big Grin

Trần Quốc Trung  453

Những người thông minh thì luôn có cái nhìn nhận chính xác. Thật cảm phục cách suy nghĩ đột phá giám nghĩ giám làm của ông