Một kho lưu trữ dữ liệu được cho là lớn nhất thế giới với tổng dung lượng lên tới 120 petabyte (tương đương 120 triệu gigabyte) đang được hãng công nghệ IBM xây dựng. Trung tâm dữ liệu này sẽ gồm 200 nghìn ổ đĩa làm việc cùng nhau.

Lưu trữ dữ liệu đang ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt khi mà thế giới máy tính đang bước vào "kỉ nguyên đám mây", người dùng sẽ thực hiện mọi công việc trên nền web và ngày càng ít phụ thuộc vào ổ cứng trên máy tính cá nhân.

Trung tâm dữ liệu mà IBM đang phát triển đủ sức chứa 24 tỉ bài nhạc MP3. Để vận hành trung tâm dữ liệu này, IBM đã liên kết các ổ đĩa đơn lẻ được sắp xếp theo dạng ngăn kéo ngang giống như hầu hết các trung tâm dữ liệu khác. Tuy nhiên, không gian được làm rộng hơn để có thể thích ứng với nhiều ổ đĩa trong giới hạn nhỏ hơn.

Các kỹ sư của IBM cũng thực hiện một cơ chế sao lưu dữ liệu mới. Theo đó, thông tin từ đĩa chết sẽ từ từ được sao chép lại trên một ổ đĩa thay thế, cho phép hệ thống tiếp tục chạy với tốc độ như bình thường mà không gây ra sự gián đoạn nào. Bên cạnh đó, một hệ thống có tên gọi GPFS, lan rộng tập tin lưu trữ trên nhiều đĩa, cho phép các máy tính đọc hoặc ghi các phần của một tập tin cùng một lúc. Bruce Hillsberg, giám đốc nghiên cứu lưu trữ của IBM, cho biết: “các hệ thống điện toán đám mây trong tương lai có thể sẽ có cấu trúc tương tự”. Còn trong thời điểm này, ông thừa nhận, “cỗ máy mà hãng đang phát triển có thể bị xem là khá điên rồ.”

Hiện tại, cứ 2 ngày thì thế giới sản sinh ra khoảng 5 exabyte dữ liệu (1 exabyte = 1024 petabyte). Bởi thế, trung tâm dữ liệu mà IBM đang phát triển cũng chẳng “thấm thía” gì, và tương lai những trung tâm dữ liệu sẽ còn có quy mô lớn hơn để có thể đáp ứng yêu cầu lưu trữ dữ liệu của con người.

Theo Engadget



Bình luận

  • TTCN (1)
Hải Nam  30903

IBM lại đi ngược lại với Google khi làm nguyên 1 cái đĩa cứng lớn. Tính thử 200.000 x 3 TB = 600 PB, tức là mỗi dữ liệu được lưu tới 5 lần ở các HDD khác nhau.

Trong bài gốc có 1 chi tiết hay nhưng không có trong bài dịch. Đó là IBM xây dựng hệ thống này cho một khách hàng dấu tên để họ thực hiện các mô phỏng.