Thế giới vừa kỷ niệm 30 năm ra đời chiếc máy tính cá nhân đầu tiên. Và trong suốt chặng đường phát triển, lịch sử ngành máy tính thế giới đã có nhiều dấu ấn mang tên HP.

Máy tính để bàn đầu tiên

HP-85 là một trong số những máy tính để bàn đầu tiên của HP ra đời vào năm 1980. HP-85 được tạo ra dựa trên bộ vi xử lí 8-bit và các bộ phận đi kèm có thể mang được gồm có một bàn phím kết hợp chữ và số, màn hình CRT, máy in nhiệt đính kèm, bộ nhớ đọc/viết của người sử dụng và một hệ điều hành ROM.

Tuy chưa thể được gọi là máy tính xách tay, thế nhưng chiếc máy tính nặng khoảng 9 kg này với hệ thống hoạt động hoàn toàn độc lập, cho phép người sử dụng có thể di chuyển dễ dàng thực sự là bước tiến lớn và mở ra tín hiệu của khả năng nâng cấp dễ dàng được mong đợi trong ngành máy tính để bàn ngày nay.

Máy tính cầm tay đầu tiên

HP đã giới thiệu máy tính cầm tay HP-75C đầu tiên vào năm 1982. Đó là mẫu máy siêu nhỏ có kích cỡ tương đương với một tờ tạp chí thông thường, chỉ nặng gần 0,75 kg.

Chạy trên nền tảng BASIC và VisiCalc, “sức mạnh” của chiếc máy tính này là một bộ nhớ ROM 48K, RAM 16K và ba cổng ROM mở rộng, có chức năng nhắc nhở lịch hẹn/làm việc cho phép người dùng chọn một trong số 10 kiểu chuông như bài “A short chirp” (với tiếng chim kêu “chíp chíp”) nổi tiếng một thời hoặc nhạc chuông mạnh mẽ hơn như “A series of eight siren sounds” với loạt 8 tiếng còi, đồng thời cho phép người dùng có thể đính kèm một đoạn văn bản với lời nhắc nhở.

Ở thời điểm đó, HP-75C được đánh giá là một siêu phẩm, một trong những sáng tạo công nghệ hàng đầu, được tạp chí InfoWorld đánh giá là “Nồi đồng cối đá” và "chứa đựng toàn bộ sức mạnh của một chiếc máy tính để bàn”. Đây chính là thiết bị tiên phong của ngành máy tính di động.

Việc kho chứa dữ liệu hoàn toàn có thể chuyển đổi sang một máy chủ khiến một số bộ phận ngoại vi như modem, máy in/máy vẽ đồ thị hoàn toàn có thể tích hợp một cách dễ dàng vào một cặp tài liệu. Đây cũng là một máy tính linh hoạt khi bạn có thể lưu dữ liệu đến RAM, ROM, thẻ từ hoặc ổ cassette số.

Máy tính cảm ứng đầu tiên

Năm 1983, HP đã giới thiêụ chiếc máy tính cảm ứng đầu tiên với tên gọi HP-150. Chiếc máy tính này có hệ điều hành MS-DOS, bộ vi xử lí Intel 8088 và được xem như một thiết bị dữ liệu đầu cuối với các khối có thể chạm được trên màn hình.

HP-150 được tung ra thị trường với ổ đĩa đôi 3-1/2 inch HP 9121 (những ổ đĩa mềm thương mại đầu tiên có cỡ 3-1/2 inch tại Hoa Kỳ). Những ổ đĩa này có giá thành thấp hơn, nhưng đáng tin cậy hơn và chứa được lượng thông tin tương đương với các ổ tương thích IBM 5-1/4 inch.

Đến nay, nhiều người vẫn nhớ đến máy tính HP-150 như là tiền thân của các dòng máy tính TouchSmart mà HP giới thiệu ngày nay.

Máy tính xách tay đầu tiên

Chiếc máy tính xách tay đầu tiên của HP chính là HP-110 được ra mắt vào năm 1984. Nặng khoảng 3,8 kg, chiếc máy tính có kích cỡ như một quyển sổ này tự hào có bộ vi xử lí tương thích máy tính IBM 16-bit.

Với ROM 384K và RAM 272K, HP-110 có bộ nhớ lưu trữ dữ liệu lớn nhất trong một chiếc máy tính xách tay khi được ra mắt. Máy chạy MS-DOS nên có thể kết nối với một chiếc máy tính cá nhân IBM hoặc một chiếc máy tính cảm ứng HP-150.

Và hàng loạt công nghệ đột phá tính đến năm 2011

Gặt hái thành công liên tiếp trong nhiều năm, đến năm 2011 HP vẫn khẳng định là thương hiệu máy tính hàng đầu thế giới khi doanh số bán máy tính cá nhân trên toàn cầu đạt công suất giao hàng lên đến 2 máy mỗi giây.

Hướng đến đối tượng người dùng cá nhân phổ thông, tính đến thời điểm năm 2011 HP đã tung ra hàng loạt dòng máy như ENVY17 (với công nghệ Eyefinity ATI hỗ trợ cho việc chia đa màn hình), ENVY17 3D với công nghệ 3D, notebook ENVY14 Beats Edition (một trong những notebook lõi tứ mỏng nhất và nhẹ nhất trên thế giới, ứng dụng công nghệ làm mát HP CoolSense, USB 3.0, sử dụng công nghệ cảm biến hình ảnh…).

Ngoài ra, đó còn là dòng HP Pavilion dv series được trang bị hệ thống loa BeatsTM Audio độc quyền; HP Pavilion g series đáp ứng hiệu quả nhu cầu làm việc và giải trí di động; HP TouchSmart610 Consumer PC với công nghệ cảm ứng trực tiếp đa chạm.

Hướng đến đối tượng doanh nhân, đến nay HP cũng đã tung ra hàng loạt dòng máy như EliteBooks 8460p series; HP ProBook 4230s series có độ bền cao nhờ bộ khung kim loại, ứng dụng các tính năng đa dạng dành cho công việc và giải trí. Dòng máy ProBook 4230s đạt hiệu suất đỉnh cao với các bộ xử lí Intel và một bộ hoàn chỉnh các tính năng bảo mật.

Đáng chú ý, chiếc máy tính như HP Compaq 8200 Elite PC với sự kết hợp của công nghệ tiên tiến và thiết kế BIOS mới đã cho phép tăng hiệu năng sử dụng lên 40% và tăng 15% tốc độ truy xuất đĩa cứng so với các dòng thông thường.

Theo ICTNews



Bình luận

  • TTCN (0)