Ngày càng có nhiều tìm kiếm các thông tin của bản thân và người thân trên Google.

Tỷ lệ người Mỹ "Google" thông tin về chính mình ngày càng cao, đó là chưa kể họ còn tranh thủ "ngó nghiêng" sang bạn bè, đồng nghiệp và thậm chí cả... bạn đời.

Trong bản báo cáo công bố ngày hôm qua, dự án Pew Internet and American Life cho biết có tới 47% số người dùng Internet trưởng thành tại Mỹ từng tìm kiếm thông tin về bản thân thông qua các công cụ tìm kiếm như Google. Con số này cao hơn gấp đôi so với thời điểm năm 2002 (22%), nhưng chuyên gia Mary Madden của Pew vẫn nhận định "Thế còn là thấp".

"Đúng là đã tăng gấp đôi, nhưng vẫn còn quá nửa số người dùng chưa từng nghĩ đến chuyện kết nối tên mình với công cụ tìm kiếm. Tại sao họ lại không quan tâm tới việc người khác đã viết gì, nói gì về mình trên mạng nhỉ?". 

Khoảng 60% số người được hỏi khẳng định họ không lo ngại chút nào khi thông tin về mình xuất hiện trên mạng Internet, có chăng, họ chỉ hơi e dè với việc những dữ liệu này sẽ được người khác sử dụng như thế nào mà thôi.

Theo phát hiện của Pew, những người dùng có độ tuổi dưới 50, trình độ học vấn và thu nhập cao sẽ có xu hướng "Google chính mình" nhiều hơn. Trong một số trường hợp, đó là do công việc của họ đòi hỏi "thân chủ" phải sở hữu một lý lịch cá nhân thật "hoành tráng" trên mạng.

"Tọc mạch"

53% số người được hỏi thú nhận đã từng tìm kiếm thông tin về người khác qua Google, tất nhiên là không tính đến các nhân vật nổi tiếng.

Thông thường nhất là tìm thông tin về một người đã mất liên lạc từ lâu, nhưng Google bạn bè, họ hàng, đồng nghiệp và hàng xóm cũng là một hành vi khá phổ biến.

Tuy tỉ lệ "Google chính mình" ở nam và nữ là tương đương nhau, nhưng phái đẹp có vẻ thích thú với việc tìm kiếm thông tin về người mà mình đang hò hẹn hơn.

Không chỉ tìm kiếm thông tin liên lạc, nhân thân, một phần ba số người được hỏi thậm chí còn tìm kiếm cả những thông tin như "ly dị" hay "phá sản" của đối tượng quan tâm.

Cuối cùng, sau những lời cảnh báo liên tục về tình trạng riêng tư cá nhân trên MySpace hay Facebook, giới trẻ và dân teen lại có vẻ "nghiêm khắc" hơn với profile (hồ sơ cá nhân) trực tuyến của mình.

"Tôi nghĩ là cha mẹ và thầy cô giáo đã liên tục khuyến cáo các em thận trọng với thông tin post lên và việc chia sẻ thông tin đó với ai", bà Madden bình luận.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/AP)



Bình luận

  • TTCN (0)