Có thể nói Yahoo! là một trong những nhà cung cấp dịch vụ thông dụng nhất trên internet hiện nay. Chỉ cần một Yahoo! ID và Password, bạn có thể sử dụng rất nhiều dịch vụ miễn phí của Yahoo! như Mail, Yahoo Photos, 360, Music,... Nhưng cũng chính vì sự thông dụng của Yahoo!, kẻ gian sẽ dễ dàng lợi dụng Yahoo! để lấy cắp mật khẩu và thông tin cá nhân của bạn thông qua những Website giả mạo Yahoo!.

Hình thức ăn cắp thông tin trên có tên gọi là Phishing – lấy từ tên trò chơi fishing – câu cá. Kẻ gian sẽ xây dựng một Website giống hệt như Website của Yahoo! và cung cấp cho bạn đường Link đến Website đó. Nếu không chú ý, bạn sẽ đăng nhập vào Yahoo! từ Website... không phải của Yahoo!, và dĩ nhiên là bạn đã tặng... mật khẩu và thông tin cá nhân của mình cho họ.

Để giải quyết vấn đề đó, Yahoo! cung cấp cho bạn một “con dấu” để bạn chắc rằng bạn đang truy cập vào đúng Website của Yahoo!. Với chức năng Sign-in Seal, mỗi khi bạn truy cập vào một Website nào đó của Yahoo!, nếu Website này yêu cầu bạn phải cung cấp Yahoo!,ID và Password thì bạn sẽ thấy được “con dấu” chính là hình ảnh hay thông điệp mà bạn đã thiết lập trước ở kế bên cửa sổ sign-in. Vì vậy, bạn sẽ chắc chắn rằng đây chính là Website của Yahoo! để đăng nhập vào.

Bạn truy cập vào http://mail.yahoo.com và nhấp vào Prevent Password Theft để thiết lập chức năng Sign-in Seal. Bạn có thể chọn 2 hình thức để đặt “con dấu” cho mình: một đọan thông điệp ngắn hay một file hình ảnh của bạn.

Bạn nhấp vào Create a Text Seal và nhập vào một thông điệp bất kỳ (không quá 21 k‎ý ‎ tự). Nếu thích chọn một hình ảnh làm “con dấu” thì bạn nhấp vào Upload an Image và nhấp tiếp Browse để chọn một hình ảnh có dung lượng dưới 2 MB được lưu trong đĩa cứng . Để chọn màu cho khung viền, bạn nhấp vào See more Colors và chọn một màu mà bạn thích. Bạn nhấp Preview để xem trứơc cửa sổ sign-in của Yahoo! sẽ như thế nào. Sau khi đã hòan tất, bạn nhấp vào Save this Seal.

Chức năng Sign-in Seal chỉ có hiệu lực trên máy tính mà bạn đã thiết lập. Những ai khi truy cập Yahoo! trên máy tính đều nhìn thấy hình ảnh hay đọan thông điệp mà bạn đã thiết lập cho chức năng Sign-in Seal. Khi bạn truy cập Yahoo! trên một máy tính khác, có thể chức năng này chưa được thiết lập hoặc đã được thiết lập với một “con dấu” khác.

Với chức năng Sign-in Seal, bạn có thể yên tâm truy cập vào những Website của Yahoo! trên máy tính của mình mà không cần phải lo lắng về những Website lừa đảo.

Minh Hữu.


Bình luận

  • TTCN (0)