Không phải là bộ phận PC, Samsung được đồn đoán là đang lên kế hoạch mua lại hệ điều hành di động webOS từ tay HP. Nếu những thông tin trên là sự thực, liệu đây có phải là một động thái có lợi đối với Samsung?

Trang công nghệ DigiTimes vừa đưa tin hãng sản xuất điện tử Hàn Quốc Samsung có thể sẽ mua lại webOS của HP. HP mới đây vừa tuyên bố hãng không có kế hoạch sản xuất các thiết bị chạy trên nền tảng webOS nữa và muốn bán toàn bộ mảng kinh doanh PC của mình.

Mặc dù có thông tin cho rằng Samsung tính thâu tóm mảng kinh doanh PC của HP nhưng thương vụ này có thể làm tổn thương khoản lợi nhuận mà Samsusng kiếm được trên các sản phẩm như DRAM và màn hình cảm ứng, do đó, việc mua lại hệ điều hành di động webOS là một thương vụ hấp dẫn hơn nhiều. Nhà sản xuất điện tử Hàn Quốc có thể đã thuê phó chủ tịch phụ trách mảng marketing PC của HP để giám sát doanh số bán hàng PC của mình.

Ảnh

Cả HP lẫn Samsung đều không đưa ra bất cứ lời bình luận nào về những thông tin trên nhưng Samsung có thể đủ sáng suốt để nắm lấy cơ hội này. Samsung không hề tỏ ra nản lòng kể từ khi Google tuyên bố kế hoạch mua lại Motorola.

Hồi tuần trước, Samsung đã công bố một phiên bản mới của hệ điều hành Bada của hãng. Hệ điều hành này được Samsung sử dụng trong một số sản phẩm tầm trung và chủ yếu là ở nước ngoài. Samsung đã cho xuất xưởng 3,5 triệu chiếc điện thoại chạy Bada vào đầu năm 2011.

Trang công nghệ Digitaltrends nhận xét việc mua lại webOS là một bước đi tuyệt vời đối với Samsung, nếu điều này có thực. Mặc dù Bada không phải là một hệ điều hành kém cỏi nhưng nó không mang đủ các yếu tố cần thiết của nền tảng smartphone. Trong khi đó, webOS là một nền tảng tuyệt vời và có thể mang lại thành công nếu Samsung thực sự đầu tư vào nó và phát hành những chiếc điện thoại webOS tốt hơn so với các thiết bị Android và iOS.

Ngoài ra, webOS có một thư viện ứng dụng và một giao diện rất độc đáo. Trước khi HP quyết định “khai tử” webOS, hãng đã từng lên kế hoạch đưa hệ điều hành này vào máy tính, xe hơi và trong nhiều thiết bị khác.

Mặt khác, nếu Samsung mua lại được webOS thì hãng sẽ trở thành công ty thứ ba nỗ lực đưa webOS vào thị trường. Tuy nhiên, không loại trừ khả năng Samsung sẽ mệt mỏi với hệ điều hành này khi nó đã từng vật lộn trên thị trường dưới thương hiệu Palm và HP. Để thúc đẩy webOS một cách hiệu quả, Samsung cũng sẽ phải củng cố quy mô dòng sản phẩm Android, vốn đã mang lại cho hãng nhiều thành công trong những năm gần đây.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)