Hôm 1/9, hãng tìm kiếm hàng đầu Trung Quốc Baidu đã ra mắt hệ điều hành di động mới có tên Baidu Yi, nhằm thiết lập sức ảnh hưởng mạnh mẽ hơn tới thị trường web di động, sau khi những đối thủ như Alibaba Group đang tăng cường cung cấp các sản phẩm và dịch vụ cho xu hướng mới này.

Nhà sản xuất cho hay, họ xây dựng Baidu Yi dựa trên nền tảng mã nguồn mở Android của "gã khổng lồ tìm kiếm" Google.

Baidu Yi sẽ cho phép bên phát triển phần mềm thứ ba tạo ra các ứng dụng hỗ trợ như game, bản đồ hay nhiều phần mềm tiện ích khác và sẽ được phân phối qua gian hàng ứng dụng trực tuyến Yi tương tự như App Store của Apple.

Động thái "chen chân" vào lĩnh vực hệ điều hành di động của Baidu diễn ra sau khi hãng kinh doanh thương mại trực tuyến lớn nhất Trung Quốc là Alibaba Group vừa ra mắt mẫu smartphone mới chạy nền tảng do chính họ phát triển vào cuối tháng Bảy vừa qua.

Thiết bị này được trang bị những ứng dụng công nghệ điện toán đám mây hiện đại, cũng như tính năng tìm kiếm Internet.

Hiển nhiên điều này sẽ khiến Baidu không thể ngồi yên, bởi họ đang là hãng cung cấp dịch vụ tìm kiếm phổ biến nhất Trung Quốc, với hơn 80% thị phần. Do vậy, trước xu hướng người tiêu dùng đang ngày càng chuyển dịch sang các thiết bị di động tiện lợi, thì việc Baidu tung ra một hệ điều hành nhằm mục đích đa dạng hóa dịch vụ tìm kiếm thế mạnh của mình là điều dễ hiểu.

Những hãng công nghệ lớn khác của Trung Quốc như Huawei Technologies và Sina Corp cũng đều đã trình làng các mẫu smartphone mới của họ nhằm phát huy thế mạnh sẵn có trong việc cung cấp các dịch vụ Internet.

Theo Vietnam+




Bình luận

  • TTCN (2)
ai lop ziu  335

cấm đối thủ vào thị trường của mình, giờ đây TQ lại chơi trò gậy ông đập lưng ông.
US để lộ những công nghệ vào tay cộng sản TQ là điều nguy hiểm cho TG

Hero Chou  4805

Chỉ là dành cho thị trường TQ thôi mà, không có cơ bon chen ở nước ngoài đâu. Một nền tảng được bản địa hoá tốt và tận dụng tài nguyên tìm kiếm sẽ giúp cho người dùng rất nhiều. Không biết Việt Nam có hãng nào làm được như thế không? Big Grin