Apple đang lôi Samsung ra tòa tại khắp nơi trên thế giới.

Apple đang lôi Samsung ra tòa tại khắp nơi trên thế giới. Dù đã có những chiến thắng nho nhỏ nhưng có lẽ Apple hiểu rằng "nuốt" được Samsung là một việc không hề đơn giản như họ nghĩ.

Để có được cái nhìn đầy đủ cuộc chiến giữa 2 hãng di động đình đám nhất thế giới này chúng ta hãy cùng điểm lại những diễn biến của từng bên tại mỗi quốc gia.

Australia

Trong đơn kiện của mình gửi tới các nhà chức trách Australia, Apple tố cáo rằng Samsung đã sao chép kiểu dáng của chiếc máy tính bảng iPad của họ để sử dụng trên sản phẩm Galaxy Tab 10.1. Trong lần “đấu tố” với nhau trước tòa hôm 1/8 vừa qua, Apple đã trưng toàn bộ những bằng chứng nhưng Samsung một mực khẳng định, phiên bản Galaxy Tab 10.1 mà họ bán ở thị trường Australia hoàn toàn khác với phiên bản của thị trường Mỹ và chúng không vi phạm bất cứ một sáng chế công nghệ nào của Apple. Để tránh khỏi một lệnh cấm khắc nghiệt của tòa án, Samsung thậm chí đã tình nguyện dừng bán sản phẩm này và cho phép các luật sư của Apple xem xét chi tiết. Kết luận của các luật sư là mặc dù Galaxy Tab 10.1 phiên bản Australia đã được thay đổi khá nhiều nhưng vẫn vi phạm ít nhất 2 bản quyền sáng chế công nghệ của Apple. Từ kết luận này, Apple đã đề nghị tòa án Australia ban hành lệnh cấm bán đối với cả 2 phiên bản (Mỹ và Australia).

Ngay lập tức, Samsung đã lên tiếng phản bác cáo buộc này và khẳng định Apple đã không đưa thêm được bất cứ một bằng chứng mới nào trước tòa. Tuy nhiên, ngày ra mắt người dùng Australia của Galaxy Tab 10.1 vẫn bị treo cho đến 30/9.

Ảnh
Apple cáo buộc các mẫu smartphone và máy tính bảng chạy Android của Samsung sao chép thiết kế, kiểu dáng sản phẩm của họ và vi phạm nhiều bản quyền sáng chế công nghệ. (Ảnh minh họa)

Đức

Tại tòa án Landgericht D#sseldorf (Đức), cáo buộc mà Apple đưa ra cũng vẫn đưa ra những cáo buộc “sao chép” tương tự và đề nghị ban hành một lệnh cấm sơ bộ. Tại đây, Apple đã toại nguyện bởi thiết kế công nghiệp của iPad đã được đăng ký trên toàn lãnh thổ châu Âu. Nhưng cũng chỉ vài ngày sau khi ban hành lệnh cấm này, tòa án Đức đã xem xét lại và cho rằng chưa có đủ cơ sở để khẳng định Samsung Hàn Quốc sao chép kiểu dáng của Apple iPad nên đã tạm thời cho phép Galaxy Tab 10.1 được bán tại các thị trường thuộc châu Âu ngoại trừ Đức.

Số phận cuối cùng của những chiếc máy tính bảng chạy Android do Samsung sản xuất sẽ được quyết định trong cuộc tranh luận tại tòa án Đức vào ngày 9/9 sắp tới.

Hà Lan

Vụ kiện của Apple tại Hà Lan trở nên rất tốn kém nhưng lại tiềm ẩn những thiệt hại vô cùng lớn đối với Samsung bởi gần như toàn bộ việc vận chuyển, tiêu thụ của hãng này tại thị trường châu Âu được thực hiện bởi hãng Samsung Logistics BV có trụ sở tại Hà Lan. Nếu Apple thành công tại đây, cánh cửa vào châu Âu của tất cả các dòng smartphone và máy tính bảng mang thương hiệu Galaxy của Samsung sẽ bị đóng chặt. Không những thế, một khi tòa án Hà Lan ra phán quyết sản phẩm của Samsung vi phạm bản quyền sáng chế của Apple, những sản phẩm đã được bán ra sẽ bị buộc phải thu hồi.

Tuy nhiên, tòa án The Hague đã xác định rằng chỉ có duy nhất một bản quyền công nghệ của Apple bị sử dụng trái phép trên sản phẩm của Samsung. Trong phán quyết của mình, tòa án cho biết tất cả các mẫu smartphone chạy trên nền tảng Android của Samsung bao gồm cả Galaxy S, Galaxy SII, Galaxy Ace… sử dụng công nghệ “Quản lý hình ảnh trên những thiết bị bỏ túi” do Apple sở hữu. Với phán quyết này, một lệnh cấm sơ bộ đã được ban hành và sẽ bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 13/10. Nhưng với khoảng thời gian hơn 1 tháng, Samsung sẽ có cơ hội để loại bỏ (hoặc sửa đổi) ứng dụng quản lý hình ảnh kia trên các thiết bị của mình và tránh được một cuộc “đổ máu” với thiệt hại nặng nề.

Đối với cáo buộc “sao chép kiểu dáng thiết kế”, tòa án Hà Lan cũng đã có những xem xét khá kỹ càng và kết luận rằng thiết kế mà Apple đăng ký tại châu Âu quá chung chung và không thể được bảo hộ với một phạm vi quá rộng như thế. Các quan tòa còn khẳng định, kiểu dáng của những chiếc smartphone Galaxy đã được thiết kế “đủ độ khác biệt” với những chiếc iPhone.

Chưa hết, cáo buộc cho rằng sáng chế “trượt để mở khóa màn hình” của Apple đã bị Samsung sao chép cũng bị tòa án Hà Lan bác bỏ thẳng thừng. “Nói một cách thành thực, việc Apple đòi độc quyền công nghệ “trượt để mở khóa” trên những dòng điện thoại cảm ứng là không hợp lý cho lắm bởi ai cũng có thể tùy biến để nó trở nên khác nhau hoàn toàn”, Hein Dries-Ziekenheiner – một luật sư kiêm chuyên gia tư vấn sở hữu trí tuệ của Hà Lan nhận xét.

Apple “hậm hực và thất vọng” nhưng giới công nghệ lại tỏ ý vui mừng bởi họ hiểu rằng nếu Apple chiến thắng tại đất Hà Lan, nạn nhân sẽ không chỉ là Samsung mà còn là hàng loạt hãng di động khác.

Nhưng trên hết, đây là một chiến thắng vô cùng có ý nghĩa với người dùng Android trên toàn thế giới.

Mỹ

Mặc dù Apple đã gây ra chút ít sóng gió trên khắp châu Âu nhưng các đơn kiện của họ tại đất Mỹ vẫn đang trong quá trình xem xét bởi tính chất phức tạp hơn rất nhiều lần. Tại Mỹ, Apple tố cáo Samsung vi phạm bản quyền công nghệ của họ trên rất nhiều lĩnh vực như thiết kế, sáng chế công nghệ, phần mềm, xâm hại nhãn hiệu thương mại… Một phiên tòa sẽ được mở vào khoảng giữa tháng 10 tới để cả 2 bên được tự do tranh luận, tự bảo vệ mình trước khi tòa án quyết định có ra lệnh cấm tất cả các dòng smartphone và máy tính bảng Android của Samsung trên thị trường này hay không.

Không chỉ ráo riết “đấu đá” nhau trên mặt trận công nghệ, cả Apple và Samsung còn đang đọ găng với nhau trong việc tác động đến ngày mở phiên tòa chính thức. Apple thì muốn phiên tòa này phải được mở vào khoảng tháng 2/2012 còn Samsung lại cho rằng dựa trên những quy định và khung thời hạn cho phép của luật pháp, phiên toà không nên được tiến hành trước năm 2013.

Mới đây, Chánh án tòa án liên bang Judy Koh đã quyết định sẽ bắt đầu mở phiên đối chất chính thức đầu tiên vào ngày 30/7/2012 – thời điểm không sớm như mong đợi của Apple những cũng đủ để gây sức ép lên Samsung.

Trong lúc này, ngoài các đơn kiện đã bắt đầu có tác động ở Australia, Đức, Hà Lan, Mỹ, “Quả táo” còn đang khiến Samsung phải chạy đôn, chạy đáo với những cáo buộc tương tự tại Pháp, Italy, Anh, Nhật Bản và cả quê nhà Hàn Quốc của Samsung.

Cuộc chiến vô nghĩa

Dù Apple đã buộc Samsung phải trì hoãn ngày ra mắt của Galaxy Tab 10.1 ở Australia thêm ít nhất là 2 tháng nữa hay đã tạm thời cản được bước tiến của Samsung ở châu Âu nhưng không quá khó để mọi người hiểu rằng những chiến thắng này của Apple là vô cùng khiêm tốn và có rất ít tác dụng đó là chưa kể đến một phán quyết rất quan trọng của tòa án Hà Lan lại đang có lợi cho Samsung. Các chuyên gia công nghệ cho rằng Apple định “dùng dao” để tấn công Samsung nhưng rốt cuộc mũi dao nhọn ấy lại đang khiến họ chảy máu bởi rất có thể Samsung sẽ dùng phán quyết của tòa án Hà Lan để bác bỏ các cáo buộc của Apple và giành chiến thắng tại Anh, Pháp, Italy…

Tại đất Mỹ, dù là quê nhà và là “trận địa chính” nhưng lợi thế của Apple cũng chẳng sáng sủa hơn là bao nhiêu. Mới đây, Samsung đã đưa ra một trích đoạn trong bộ phim “A Space Odyssey” được sản xuất năm 2001 với cảnh quay một nhà du hành vũ trụ đã sử dụng một thiết bị có thiết kế gần giống iPad để đọc tin tức từ Trái Đất gửi lên. Bằng chứng này cho thấy, tuyên bố độc quyền về kiểu dáng thiết kế máy tính bảng mà Apple đưa ra là rất “buồn cười” bởi Apple không phải là người đầu tiên sáng tạo ra nó. Từ chi tiết tưởng như nhỏ nhặt này và phán quyết của tòa án Hà Lan, hay tuyên bố của một hãng công nghệ Nhật Bản... nguy cơ đổ vỡ của các vụ kiện do Apple tiến hành là rất cao. Thêm vào đó, luật pháp Mỹ cũng có những tiêu chuẩn cao hơn và khắt khe hơn rất nhiều với đề xuất ban hành một lệnh cấm sơ bộ nên khả năng thành công của Apple cũng gần như là không có.

Chuyên gia phân tích Mike Abramasky của hãng nghiên cứu thị trường RBC đã tiết lộ với các nhà đầu tư rằng bên ngoài phòng xét xử, Samsung đang tiến hành một “thỏa thuận toàn cầu” với Apple dựa trên những lợi thế hiện tại của họ tại 9 tòa án.

Trên thực tế, các vụ kiện tụng này sẽ còn phải kéo dài thêm ít nhất 1-2 năm nữa tùy thuộc vào quy định luật pháp của từng nước. Nhưng vào thời điểm đó, chắc chắn cả Samsung và Apple đều đã ra mắt thêm vài thế hệ sản phẩm nữa và bối cảnh thị trường công nghệ thế giới cũng không còn như hiện nay và giả sử như Apple có chiến thắng hoàn toàn, thắng lợi đó đã trở nên rất… vô nghĩa.

Xét cho cùng, phần thiệt thòi lớn nhất chính là người tiêu dùng trên khắp thế giới.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (2)
Ánh Tuyết  22864

Thích câu cuối cùng. Big Grin "Xét cho cùng, phần thiệt thòi lớn nhất chính là người tiêu dùng trên khắp thế giới"

Hero Chou  4805

Đúng là các ông lớn đánh nhau thì người tiêu dùng nhỏ bé chịu thiệt là đúng thôi. Có lẽ Samsung nên chuyển sang nền tảng khác như WP chẳng hạn cho đỡ bị kiện như Android. Big Grin