Trong thời gian tới, giá của tablet sẽ hạ đi nhiều khi mà nhiều thiết bị thi nhau được ra mắt. Tất cả các đối thủ cạnh tranh với iPad của Apple sẽ áp dụng các mức giá xung quanh mức giá 499 USD và 829 USD của thiết bị này.

Xoom của Motorola và BlackBerry Playbook của RIM đều khởi điểm với mức giá 499 USD với các phiên bản kết nối và dung lượng lưu trữ khác nhau. Đó là mức giá để iPad của Apple có thể cạnh tranh với thị trường, nhưng chắc chắn trong thời gian tới nhiều tablet sẽ ở mức giá hấp dẫn hơn.

Mới đây, HP đã thực sự gây sốc với mọi người khi thông báo sẽ ngưng phát triển tất cả các thiết bị phần cứng chạy webOS. Và để “thanh lý” hàng tồn kho của mình, công ty đã công bố giảm 400 USD cho tablet TouchPad của công ty. Với mức giá 99 USD, những tablet tồn đọng của công ty đã nhanh chóng được bán ra chỉ trong vài ngày.

Tất nhiên, đó không phải là một mức giá chi phí cho tất cả các linh kiện phần cứng của HP TouchPad. Các chuyên gia ước tính rằng chi phí để sản xuất TouchPad của HP cho mỗi sản phẩm là vào khoảng 300 USD, như vậy công ty có thể đã chịu lỗ 200 USD cho mỗi tablet được bán ra.

Đó là lý do giải thích tại sao HP còn đắn đo khi thông báo với mọi người rằng hãng tung ra thêm nhiều tablet TouchPad hơn vào ngày 31/10 để đáp ứng sự phát triển cực nhanh trong nhu cầu tìm mua tablet giá rẻ của công ty.

Nhưng câu hỏi đặt ra là tại sao HP vẫn chịu thua lỗ khi tung ra thêm TouchPad? Có 3 lý do được các giới chuyên gia đưa ra để giải thích vấn đề này.

- Thứ nhất: chi phí sản xuất TouchPad đã được thanh toán hết, bao gồm nhà máy sản xuất thiết bị, một số thành phần hay các gói phát triển. Vì vậy, chi phí sản xuất bổ sung có thể sẽ không cao như ban đầu.

- Thứ hai: HP có thể đã hơi bối rối trong chuỗi cung ứng khi bất ngờ hủy bỏ việc sản xuất TouchPad theo dự kiến. Các công ty đang cạnh tranh với nhau để có được các thành phần như màn hình và các nguồn lực khan hiếm khác. Bằng cách sản xuất nhiều hơn, HP có thể giữ cho các nhà cung cấp thành phần khác cảm thấy hạnh phúc.

- Thứ ba: HP có thể hiểu được những rủi ro cho mình, và công ty có thể lập kế hoạch cho một sự trở lại. Có thể công ty nhận được những phản ứng tích cực về nhu cầu và kế hoạch sản xuất hoặc kinh doanh TouchPad, thậm chí là tổ chức bán các phần cứng webOS cho một công ty khác để họ có thể phát triển các thiết bị chạy hệ điều hành của công ty.

Giá TouchPad của HP thực sự hấp dẫn, tuy nhiên các công ty khác đang giảm giá, và họ cũng đang cố gắng giữ chúng ở mức thấp nhất có thể.

Amazon.com hiện đang bán thiết bị đọc ebook Kindle của mình với giá 114 USD, báo cáo dự kiến nhà sản xuất này sẽ bán tablet cảm ứng chạy Android của mình vào tháng tới với giá ít hơn hàng trăm USD so với iPad của Apple. Nếu đó là sự thật, nhiều khả năng Amazon có thể sẽ bán sản phẩm của mình với giá 299 USD hoặc thấp hơn nữa.

Lenovo gần đây cũng công bố rằng bên ngoài nước Mỹ, hãng sẽ bán tablet 199 USD cho phiên bản tablet Android IdeaPad A1 có màn hình 7 inch và bộ nhớ 8 GB, bao gồm cả camera phía trước và phía sau. Một phiên bản 16 GB sẽ được bán tại thị trường Mỹ với mức giá 249 USD.

Bộ trưởng tài nguyên Ấn Độ vừa công bố mùa hè năm ngoái họ đã đạt được một nghiên cứu mang tính đột phá trong việc sản xuất tablet giá rẻ, và đầu năm 2011 sẽ ra mắt tablet 35 inch, thiết bị thậm chí có thể giảm giá xuống 10 USD trong tương lai. Trong tháng Sáu, một làn sóng các báo cáo cho thấy rằng một số lượng nhỏ các thiết bị sẽ được phát hành ở mức giá 49 USD, mặc dù nó chưa xảy ra nhưng mọi thứ vẫn có thể xảy ra khi mà dự án vẫn đang tiếp tục phát triển.

Trong khi đó, thực tế cho thấy một công ty Ấn Độ có tên gọi Lakshmi Access Communications Systems cũng đã cho công bố một loạt các tablet Android giá thấp có tên gọi là Pepper, Paprika, Tamarind và Mirchi (mặc dù chỉ dành cho sinh viên). Rẻ nhất trong số này là Magnum Pepper màn hình 7 inch với báo cáo có giá chỉ 99 USD. Con số này là phù hợp với giá rẻ nhất của tablet Android 7 inch tại Trung Quốc.

Tất cả chỉ là khởi đầu

Ngành công nghiệp tablet đã di chuyển mức giá xung quanh 499 USD, mức phổ biến của iPad. Tất cả các công ty khác đang đấu tranh để bán tablet với giá đó. Và HP đã chứng minh, ngay khi một tablet được bán với giá 2 chữ số, sẽ có một số lượng lớn người dùng mua chúng.

Có một vấn đề đó chính là để xây dựng một tablet có giá bán 99 USD, chắc chắn lợi nhuận sẽ không phải là điều các công ty mong muốn. Đó là lý do tại sao giai đoạn tiếp theo của tablet cảm ứng sẽ cần nhận được sự giúp đỡ tích cực từ các công ty.

Việc sử dụng tablet cảm ứng có mục tiêu chính là phát các nội dung phim ảnh, chương trình truyền hình, eBook, tạp chí và chạy các ứng dụng. Bởi vì chúng là các thiết bị di động không dây nên nhiều thiết bị có khả năng hỗ trợ kết nối mạng di động băng thông rộng.Trong hai năm tới, nhiều khả năng chúng ta sẽ nhận được một tablet chất lượng cao, màn hình cảm ứng lớn với mức giá trong phạm vi 99 USD, miễn là người dùng cam kết mua nội dung hoặc sử dụng các kết nối.

Một trong những khả năng thú vị nhất là tablet Android sắp tới của Amazon. Mô hình kinh doanh với Kindle của Amazon làm cho phần cứng rẻ hơn và kết nối miễn phí, hãng chủ yếu kiếm tiền từ việc bán sách điện tử. Có lẽ đó là con đường mà Amazon đã chọn với kinh doanh tablet, bắt đầu cung cấp các thiết bị eReader, do đó họ có thể bán sách điện tử và lập kế hoạch cung cấp các tablet trợ cấp để bán tất cả mọi thứ.

Nếu chủ sở hữu tablet Amazon mua hàng từ Amazon, không có lý do gì mà công ty tính phí cao cho người dùng. Những nội dung được các nhà cung cấp phát triển sẽ có chính sách trợ cấp ưu đãi cho tablet của Amazon, cho phép nó có thể xử lý sách điện tử, tablet Android và có thể lôi kéo mọi người tải sách điện tử, chương trình TV, phim ảnh, âm nhạc và các ứng dụng từ các cửa hàng ứng dụng Amazon.

Các nhà sản xuất tablet cũng có thể cắt giảm giao dịch tích cực hơn để cung cấp tablet của họ hoàn toàn miễn phí với 2 năm hợp đồng dịch vụ 3G. Các khả năng khác bao gồm các trợ cấp từ các nhà cung cấp nội dung. Nhưng dù cách nào hay cách khác, đó vẫn là con đường dẫn đến thành công cho các đối thủ cạnh tranh iPad với mức giá thấp.

Theo XHTT




Bình luận

  • TTCN (6)
Lê Vũ  331

ipad or transformer hạ giá như hptouchpad thì tốt biết mấy

Hero Chou  4805

Mong chờ tablet từ chính liên minh Googrola, giá rẻ và đầy đủ tiện ích từ GG. Ở mức 300 USD (ở VN) là dành tiền múc ngay Big Grin

Kiến Văn  41515

250 USD thì múc, 300 USD vẫn còn mắc quá Big Grin

Hero Chou  4805

250 USD ở nước ngoài còn tính về VN nữa chứ, nên 300 USD là đẹp mà. Quan trọng là bao giờ có và đủ tiền nuôi em nó 3G cho xem phim tải nhạc kh. Rẻ bàn đầu nhưng về sau lại tốn thêm bao nhiêu xiên với các dịch vụ trên mây thì cũng nản.

Phan Khắc Hoàng  25

lập à.

Mình thấy có 1 bài này rồi à
Bị trùng à Hypnotized

Hải Nam  30903