Tiếp theo Apple, Microsoft, Google, đến lượt HTC bị tố theo dõi người dùng.

Đầu tiên là Apple, Google và mới đây là Microsoft bị cáo buộc theo dõi vị trí người dùng di động thì lúc này, đến lượt hai mẫu smartphone Sensation và EVO 3D của HTC cũng dính nghi vấn gián điệp.

Theo thành viên TrevE của diễn đàn InfectedROM, một bản cập nhập Android 2.3.4 Gingerbread mới được HTC phát hành đã có thêm "một cái gì đó" đặc biệt vào mã nguồn của Carrier IQ (CIQ), một thành phần của Android.

CIQ không phải là cái gì mới lạ, nó là một phần của Android và được sử dụng trên phần lớn các thiết bị để gửi trở lại dữ liệu về chiếc smartphone của người dùng cho các nhà mạng. Tuy nhiên, mã nguồn trên hai mẫu smartphone EVO 3D và Sensation hiện được cho là có một chức năng “đăng nhập hành vi người dùng”. Chức năng này có khả năng theo dõi cách mà chủ nhân của Sensation và EVO 3D đang sử dụng chiếc smartphone của họ như thế nào chi tiết hơn.

Thành viên TrevE cho biết thêm CIQ tải dữ liệu hành vi người dùng tự động mặc dù vẫn chưa rõ những dữ liệu này được gửi về HTC hay cho nhà mạng. Theo trang công nghệ Phandroid, mã mới cho phép CIQ theo dõi vị trí của người dùng, ghi lại những ứng dụng mà người dùng đã cài đặt và mỗi ứng dụng được sử dụng bao nhiêu lần, xác định các quá trình mà người dùng hiện đang mở và nhiều hơn nữa. Thành viên TrevE cho rằng HTC có thể sử dụng thông tin này để phát hiện những chiếc điện thoại đã bị “bẻ khóa”.

Trước những cáo buộc này, ngay lập tức, cả nhà mạng Sprint và HTC đã lần lượt lên tiếng giải thích.

Phát ngôn viên Jason Gertzen của Sprint cho biết “Carrier IQ được sử dụng để nhận biết những vấn đề mà người dùng gặp phải với dịch vụ mạng hoặc với các thiết bị của họ. Đây là một hoạt động nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ. Tiến trình này thu thập đủ thông tin để nắm được trải nghiệm của người dùng với các thiết bị của họ hoạt động trên mạng lưới của chúng tôi và làm thế nào để đưa ra các giải pháp nhằm sử dụng và các vấn đề kết nối. Chúng tôi không bao giờ và không thể xem các nội dung của tin nhắn, ảnh, video… bằng cách sử dụng công cụ này”.

Trong khi đó, HTC lên tiếng giãi bày rằng họ không hề theo dõi bất cứ ai bất hợp pháp. Hãng sản xuất Đài Loan khẳng định tất cả các dữ liệu được thu thập bởi những thiết bị của hãng đều được mã hóa để bảo vệ quyền riêng tư của người dùng. Hơn nữa, HTC còn cho biết các dữ liệu này chỉ được gửi đến HTC nếu người dùng đồng ý gửi báo cáo lỗi về nhà sản xuất. “HTC cũng giống như hầu hết các hãng sản xuất khác đều xây dựng chức năng báo cáo lỗi ngay bên trong các thiết bị của mình”, một phát ngôn viên của HTC phát biểu “Nếu chiếc điện thoại của bạn gặp lỗi, bạn có tùy chọn “Nói với HTC” để chúng tôi có thể mang lại nhiều cải tiến cho những sản phẩm điện thoại của mình”.

Tuyên bố của HTC cũng nhằm trấn an người dùng rằng không có bất cứ dữ liệu nào được sử dụng để do thám người dùng mà chỉ để điều tra các sự cố và những sai sót bất ngờ khác. HTC cam kết bảo vệ sự riêng tư của người dùng và việc thu thập thông tin của họ chỉ nhằm để phục vụ khách hàng tốt hơn mà thôi.

Theo Dân Trí



Bình luận

  • TTCN (0)