Triển lãm IFA năm nay trưng bày nhiều smartphone với kích thước màn hình “khủng”. Tuy nhiên, các nhà phân tích cho rằng không phải tất cả chúng đều chinh phục được người dùng.

Các nhà sản xuất điện thoại đang cố gắng tìm mọi cách đưa ra nhiều loại kích thước màn hình, theo Geoff Blaber, chuyên gia phân tích của CCS Insight. Một trong những xu hướng chủ đạo của smartphone tại IFA là kích thước màn hình trong khoảng từ 4,5 inch đến 5,5 inch, bao gồm các phiên bản LTE: Galaxy S II của Samsung Electronics, Titan chạy Windows Phone của HTC, Galaxy Note của Samsung và máy tính bảng Sony Tablet P với hai màn hình 5-inch.

Cho đến nay, người tiêu dùng vẫn còn lạnh nhạt với các sản phẩm có màn hình ở tầm kích thước này. Thất bại của Dell Streak là một minh chứng rõ nhất. Tuy nhiên, các nhà cung cấp trong đó có Samsung và HTC đang hy vọng kích thước màn hình lớn hơn sẽ giúp tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm của mình trong một thị trường hết sức cạnh tranh.

"Hiện giờ khách hàng rất khó khăn khi chọn mua smartphone. Tăng kích thước màn hình là một ví dụ rõ ràng cho thấy các nhà sản xuất đang cố gắng để tạo sự khác biệt chứ không phải theo các lớp sản phẩm đã định hình”, Blaber cho biết.

Samsung tiên phong

Samsung là một trong những công ty tích cực đi theo hướng này (tăng kích thước màn hình cho smartphone). Tại buổi lễ ra mắt Galaxy Note, công ty cho biết họ muốn tạo ra một nhóm sản phẩm mới, nằm giữa smartphone và máy tính bảng hiện hành, theo DJ Lee, phụ trách mảng bán hàng và tiếp thị toàn cầu của Samsung Mobile. Galaxy Note có màn hình lên tới 5,3-inch và thêm một bút stylus tùy chọn cho phép người dùng viết lên màn để điều khiển. Không phải ai cũng bị hấp dẫn bởi sản phẩm này của Samsung.

"Mọi người hầu như đều hài lòng với một chiếc điện thoại có kích thước hợp lý, cỡ 3,5 hoặc 4 inch", Bob O'Donnell, Phó chủ tịch chương trình của IDC về khách hàng và màn hình, cho biết. Các smartphone với màn hình lớn hơn có thể dẫn đến nhiều hệ lụy cho người dùng, theo Daniel Freeman, phụ trách sáng tạo doanh nghiệp của Fjord, một công ty chuyên về sáng tạo dịch vụ. "Nếu bạn nhìn smartphone dưới con mắt của người tiêu dùng, bạn sẽ quan tâm tới thời lượng pin, chi phí của tấm nền lớn mới và màn hình lớn hơn thực tế sẽ dễ bị vỡ hơn", Freeman nói. Ngoài ra, việc không thể nhét điện thoại vào túi quần thật bất tiện và người sử dụng tất nhiên không muốn áp chiếc điện thoại quá cỡ bên tai trông như một thằng ngố, theo Freeman.

Dễ nhìn hơn

Tuy nhiên, theo Freeman, việc tăng kích thước màn hình cũng có mặt tích cực. Điều này tốt hơn cho việc tiêu thụ nội dung, bao gồm xem video, duyệt web và đọc sách điện tử. Gõ phím ảo cũng trở nên dễ dàng hơn. Khi thiết kế những chiếc smartphone đời mới này, các nhà cung cấp được sự trợ giúp của sự phát triển phần cứng cho phép họ sản xuất các thiết bị với màn hình rộng tới sát cạnh máy. Ví dụ, Titan của HTC có một màn hình 4,7-inch, vẫn đảm bảo các tiêu chí của một chiếc điện thoại, nhưng lại gần gũi với máy tính bảng với các chức năng như duyệt web và xem video, theo Ben Wood, giám đốc nghiên cứu của CCS Insight.

Những dự đoán smartphone của HTC sẽ là một sản phẩm lớn thiếu tính cạnh tranh tương tự như Dell Streak là sai, theo CCS Insight. Titan có khối lượng 160 gram, nhẹ hơn 60 gram so với Streak 5-inch. Theo quan điểm của CCS Insight, Titan sẽ làm giảm cơ hội của máy tính bảng màn hình 7-inch khi không có mấy sự khác biệt giữa smartphone loại lớn và máy tính bảng loại nhỏ, Wood nói. Việc mở rộng màn hình ra sát cạnh máy cho smartphone có thể cho phép các nhà cung cấp giảm kích thước của thiết bị, nhưng xét trên quan điểm tiện dụng lại không phải là lý tưởng: "màn hình càng sát cạnh máy, càng có nhiều vết ngón tay (do cầm nắm), làm ảnh hưởng tới chất lượng hiển thị", Freeman nói.

Theo phần lớn các nhà phân tích, kích thước màn hình smartphone loại lớn chỉ nên nằm trong khoảng 4,5 đến 4,7 inch.

Theo PCWorld VN



Bình luận

  • TTCN (1)
ATK  1019

"màn hình càng sát cạnh máy, càng có nhiều vết ngón tay (do cầm nắm), làm ảnh hưởng tới chất lượng hiển thị", Freeman nói.
Ông này cầm điện thoại thế nào ấy chứ! Smile
Dell Streak và con SS Galaxy Note ra đời trong những hoàn cảnh khác nhau.Dell Streak ra đời nhưng ko có mục đích cụ thể,Cấu hình thì bình thường, thiết kế ko có gì đẹp, trông có vẻ "nặng nề".Nhưng SS Note thì hoàn toàn khác, SS muốn tạo ra 1 phân khúc mới của smartphone, thiết kế bên ngoài nó theo mô hình mẫu của S2,thiết kế đẹp,to nhưng gọn,khối lượng thì tương đương với 1 số smartphone trên thị trường(ko như Dell Streak đến 0.22kg),cấu hình vượt trội và vượt trội hơn các smartphone khác giống như cái tên của nó muốn nói là Note.
Mình nghĩ SS Note sẽ đạt được 1 số thành công nhất định.Đây là 1 bước thăm dò phân khúc mới của SS.Ngày trước khi ra smartphone 4.3" nhiều "chuyên gia" bảo là quá lớn và ko thành công, nhưng rồi sao, giờ cái nào cũng chạy theo kích thước đó Smile