Các nhà cung cấp dịch vụ hiện đang trình diễn công nghệ 3G tại VN. Ảnh: L.A.D.

Đây là thông tin được đánh giá cao tại hội thảo hội thảo "3G: Phát triển truy nhập băng rộng trên mạng - Nhu cầu, băng tần và cấp phép" do Bộ Thông tin-Truyền thông phối hợp với Hiệp hội GSM (GSMA) vừa tổ chức.

Theo Thứ trưởng Bộ TT-TT Lê Nam Thắng, tới thời điểm này, việc triển khai công nghệ 3G tại VN đã được tạo điều kiện thuận lợi, các DN đang chuẩn bị thi tuyển để được cấp phép vào đầu năm 2008. Hiện tại, vấn đề giá cả thiết bị đầu cuối tương thích với 3G ở VN đã được cải thiện hơn, hợp lý với người sử dụng bình dân.

Đồng tình với ý kiến này, Phó Chủ tịch Cao cấp về Chính sách công cộng của GSMA, ông Ricardo Tavares đánh giá rằng: "Vào những năm 2000, tốc độ của băng rộng di động rất thấp, nhưng tới năm 2008, công nghệ này sẽ có tốc độ phát triển cao hơn.

Theo tôi, việc triển khai công nghệ 3G tại VN vào giữa năm 2008 là thời cơ chín muồi, thuận lợi cho cả nhà khai thác và người sử dụng. Đây cũng là thời gian hợp lý để Bộ TT-TT cấp phép 3G cho các mạng di động."

Theo đánh giá tại hội thảo, trung bình tại một quốc gia, việc cấp phép tối đa cho 4 mạng di động triển khai 3G là hợp lý, vì sẽ không dẫn đến tình trạng quá tải, cũng như lãng phí đầu tư. Hiện nay, 3G WCDMA/HSPA là công nghệ được triển khai rộng rãi trên thế giới trong băng tần 2,1GHz, chiếm khoảng 68% cho các mạng 3G thương mại.

So với Wimax, khi công nghệ này vẫn đang ở trong các giai đoạn phát triển, thì HSPA (High-Speed Packet Access: Truy cập tốc độ cao) đã và đang cung cấp băng rộng di động tốc độ cao. HSPA đã được triển khai trong thực tế đời sống cách đây khoảng 6 năm, và trên thị trường VN, các nhà khai thác đang thử nghiệm dịch vụ băng rộng này.

Ngày 1/10 vừa qua, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân đã chỉ đạo Bộ Thông tin và Truyền thông tiếp tục tiến hành triển khai cấp phép dịch vụ thông tin di động 3G cũng như tiếp tục cấp phép triển khai thử nghiệm dịch vụ Wimax trong thời hạn 1 năm.

Giới chuyên môn nhận định rằng, trong băng tần 1900-2200 MHz mà Việt Nam đang dự định cấp phép cho 3G thì WCDMA là công nghệ duy nhất hiện nay đã có thiết bị sẵn sàng, được nhiều nhà cung cấp thiết bị sản xuất và có thể cung cấp khi có đơn đặt hàng. Mặt khác, WCDMA cũng là một trong những công nghệ có chi phí đầu tư thấp nhất, đem lại hiệu quả cao.

(Theo Hoàng Hùng - Vietnamnet)



Bình luận

  • TTCN (0)