Thủ đoạn lừa đảo qua các chương trình chat ngày càng biến tướng - Ảnh minh họa: Duy Kỳ Anh

Sau bài viết “Cảnh giác các chiêu lừa nạp tiền điện thoại” trên Tuổi Trẻ Online ngày 19/7, chúng tôi tiếp tục ghi nhận nhiều trường hợp bị lừa thẻ nạp với thủ đoạn mới, đánh vào lòng tham và sự nhẹ dạ của nạn nhân.

Kẻ lừa đảo gắn mác "người quen"

Kể lại với TTO, chị N.T.D., ngụ Q.Thanh Xuân, Hà Nội, cho biết mình đã bị kẻ gian giả danh một người bạn quen thân có nickname thoa_ky, người này nhận mình có họ hàng làm ở nhà mạng, chỉ cần đăng ký số điện thoại và một thẻ 50.000 đồng, người họ hàng đó sẽ “làm lag” (thủ thuật gian lận dựa vào độ trễ của ứng dụng hoặc mạng) giúp tăng gấp 10 lần giá trị thẻ nạp. Thấy chị D. còn e dè, người này bồi thêm “cái này chỉ còn làm được đến 5 giờ chiều nay thôi, hiện tại đã có 30 người đăng ký rồi, ông chú anh đang kiếm thêm 20 người nữa, em có ai cần không thì làm luôn cho đỡ phí”.

Nghĩ đến mối quen lâu nay nên chị D. cũng tin tưởng, phần muốn tiết kiệm mấy tháng tiền điện thoại, chị D. liền đi mua bốn thẻ nạp mệnh giá 200.000 đồng cho hai vợ chồng chị và đăng ký thêm hai “suất” cho hai người bạn của mình.

Sau khi yêu cầu chị D. cung cấp đầy đủ các số điện thoại cần “làm lag” và kích hoạt email xác nhận, đối tượng trên bắt đầu giở trò đào thêm tiền của chị D.. Theo lời người này, chị D. phải nạp thêm cho mỗi “suất” 200.000 đồng để được sử dụng tài khoản đã nhân mười trong thời gian ba năm. Nếu không mua thời gian sử dụng, tài khoản của chị chỉ sử dụng được trong bảy ngày. Tiếc số tiền đã bỏ ra, chị D. tiếp tục làm theo lời của đối tượng trên. Tổng cộng, số tiền chị D. bỏ ra là 1,6 triệu đồng.

Ảnh
Đoạn chat lừa bịp nạp tiền điện thoại mệnh giá lớn của kẻ gian chiếm đoạt nick Yahoo Messenger của người quen nạn nhân

Chờ lâu không thấy tài khoản tăng thêm tiền, chị D. liên lạc với người bạn của mình - chị Phạm Thị Th., chủ nhân thật sự của nickname thoa_ky, chị D. mới vỡ lẽ mình đã bị lừa. Chị Th. cho biết đã bị kẻ gian lấy cắp tài khoản chat và đi dụ dỗ tất cả những người trong danh sách bạn bè của chị, trong đó có chị D..

Tương tự trường hợp trên, trước đó vào ngày 3/8/2011, chị Nguyễn Ngọc N. (quận Bình Tân, TP.HCM) cũng bị kẻ gian trộm tài khoản Yahoo, sau đó dùng thủ đoạn tương tự để lừa anh Trần Hoàng N. (ngụ Q.11, TP.HCM). Anh N. đã nạp cho đối tượng này 50.000 đồng, nhưng thấy không có hi vọng đào tiền thêm, kẻ gian liền giả vờ thông báo “kích hoạt thất bại” và yêu cầu anh N. cung cấp mật khẩu tài khoản Yahoo để kích hoạt lại. Sau đó, đối tượng này đã đổi mật khẩu của anh N. và tiếp tục đi tìm những “con mồi” mới trong danh bạ vừa chiếm được.

Sau khi biết mình là nạn nhân của trò lừa đảo, chị D., chị N. và anh N. đã trình báo với cơ quan công an, đồng thời thông báo với bạn bè và người thân để cảnh giác.

Mạo danh giảng viên lừa tiền sinh viên

Với thủ đoạn tương tự, kẻ xấu đã trộm nick chat của anh Phạm Quang V., giảng viên đang công tác tại Trung tâm ngoại ngữ của Trường CĐ Xây dựng số 2 (P.Bình Thọ, Q.Thủ Đức), sau đó dụ dỗ hàng loạt sinh viên của trường này.

Đến khi nhận được nhiều cuộc điện thoại thắc mắc “vì sao em chưa nhận được tiền khuyến mãi” của sinh viên, cả thầy lẫn trò mới biết mình là nạn nhân của trò lừa đảo. Anh V. đã không đăng nhập được vào tài khoản chat của mình từ ngày 16/8 vì bị kẻ gian đổi mật khẩu.

Tự bảo vệ mình là chính

Từ năm 2009, Cục Xúc tiến thương mại - Bộ Công thương đã yêu cầu các doanh nghiệp viễn thông trong nước không được khuyến mãi vượt quá 50% giá trị thẻ nạp cho các thuê bao di động trả trước. Do đó, những khuyến mãi kiểu “nhân mười thẻ nạp” là trái quy định và không đáng tin cậy. Khi gặp những lời đề nghị tham gia chương trình khuyến mãi, nạp thẻ điện thoại, vay tiền, chuyển khoản... hay xin mật khẩu tài khoản chat, email… người dùng nên hết sức cảnh giác.

Để đảm bảo, hãy gọi điện thoại cho người đó hoặc gặp mặt trực tiếp để xác minh. Nên hạn chế đăng nhập tài khoản chat, email, tín dụng… ở những điểm truy cập Internet công cộng. Tự trang bị cho máy tính của mình những phần mềm chống virus có uy tín để phòng ngừa keylogger (thủ đoạn cài phần mềm theo dõi chuột, bàn phím máy tính để ăn cắp mật khẩu), quan trọng nhất là luôn sáng suốt trước những lời chào mời hấp dẫn để không trở thành nạn nhân và vô tình tiếp tay cho những kẻ lừa đảo.

Theo Nhịp Sống Số - Tuổi Trẻ Online



Bình luận

  • TTCN (4)
yaua  104

Lừa tiền bằng chat

Cái này mình đã thấy mấy năm trước rầm rộ. Bây giờ vẫn còn lừa được. Lạ thật!

Lạc quan là nhiều người Việt tin bạn bè quá!

Lê Vũ  331

trời sao lại cả tinh đến như thế..khi gặp trường hợp như vậy bạn hãy thử đặt câu hỏi: tại sao người ta lại giúp cho mìn free,tại sao người ta lại giúp mình mà không để làm của riêng?..v.v..nếu suy nghĩ kĩ bạn sẽ hiểu vấn đề và sẽ không lâm vào hoàn cảnh tiền mất tật mang

Võ Thành Luân  12

Chán nhất vụ này....!

Thiệt tình ghét mấy dụ này...
Tự nhiên đâu ra bạn mình cứ mượn tiền rồi bảo mày mua giúp tao card mobile 200k rồi bữa sau tao trả.

Hỏi vài câu hoá ra là lừa đảo. Không phải bạn mình!

Cân Điện Tử Đồng Nhân và Thiết Bị Đo Lường: http://www.satedo.com | http://bit.ly/p4lEqi | http://bit.ly/n4lLFm

Tru Tan  7

Vẫn còn nhiều người tin nạp thẻ đt được tặng 700% thì sao.lòng tham con người là vô đáy.có thế bọn lừa đảo mới lừa đc.