Triển làm IFA vừa diễn ra là dịp để một loạt các công ty tung ra các mẫu tablet của mình. Thế nhưng tất cả số chúng đều không thể gây được tiếng vang bằng việc Amazon chuẩn bị tung ra một mẫu tablet của riêng mình.

Rõ ràng mẫu tablet của Amazon là một sản phẩm chưa có thực cho đến bây giờ nhưng ảnh hưởng của nó đến dư luận thì không hề nhỏ chút nào. Vào tháng 7, theo một nghiên cứu của Retrevo cho thấy 55% số người muốn mua một chiếc tablet từ Amazon, nhiều hơn 17% so với đối thủ gần nhất. Sau đây là 5 lí do để mẫu tablet này trở thành một đối thủ cạnh tranh trực tiếp với iPad của Apple.

Một cửa hàng và một tài khoản cho mọi thứ - bao gồm cả ứng dụng

Một trong những lợi thế của mẫu Sony Tablet S là nó đi kèm với các nội dung như sách, nhạc và video được cung cấp bởi Sony. Tuy vậy đối với ứng dụng, người dùng sẽ phải truy cập vào Android Market - thêm một tài khoản phải thiết lập và quản lí. Amazon cũng cung cấp tất cả nội dung đó và thêm cả một cửa hàng ứng dụng. Có thể còn một số điểm chưa được bằng Google nhưng có lẽ nhiều người sẽ quan tâm đến việc chỉ có một hoá đơn cho tất cả các nội dung họ mua. Hãy nhìn vào iTunes, rồi cả Samsung và HTC cũng đang xây dựng những cửa hàng nhạc hay video của riêng mình. Và lợi thế lớn nhất đang dành cho Amazon - công ty đang có sẵn 137 triệu người dùng và vẫn không ngừng tăng lên.

Phần cứng có giá rẻ để bán nội dung

Không tính đến mẫu TouchPad được HP đại hạ giá xuống 99 USD, các mẫu tablet còn lại đều có mức giá trên 300 USD. Vì vậy khi mà tờ New York Post thông báo mẫu Amazon Kindle sẽ rẻ hơn iPad hàng trăm USD đã gây sự chú ý cho rất nhiều người. Người ta hi vọng mẫu tablet này sẽ có giá 250 USD - bằng giá của mẫu Barnes&Noble Nook Color. Không chỉ là một chiếc tablet để đọc sách, máy sẽ chạy Android một cách đầy đủ với thiết kế không quá cầu kì. Công ty sẵn sàng chịu thiệt về phần cứng để thúc đẩy việc khách hàng mua sách, phim và các thứ khác nhiều hơn nữa.

Cạnh tranh với Amazon có mẫu Vizio Tablet với giá 299 USD hay Lenovo IdeaPad A1 giá 199 USD - nhưng không có được kho nội dung phong phú.

Amazon biết cách tung sản phẩm ra thị trường

Hãy xem những gì Amazon đã làm trên thị trường máy đọc sách điện tử. Công ty đã tích cực quảng bá sản phẩm của mình trên một trong những trang web mua sắm được nhiều người ghé thăm nhất thế giới (Amazon.com xếp thứ 15 trên toàn cầu và thứ 5 ở Mỹ). Những câu tiếp thị được đưa ra như: "Kindle máy đọc sách điện tử bán chạy nhất thế giới" sẽ thu hút sự chú ý của nhiều người. Tablet của Amazon sẽ được hưởng lợi thế tương tự như thế với việc có được vị trí số 1 hoặc 2 trên bảng xếp hạng của trang web.

Quyền lợi hấp dẫn

Khi trở thành thành viên của Amazon với mức phí 79,99 USD/năm, người dùng sẽ được hưởng rất nhiều quyền lợi như được vận chuyển hàng miễn phí trong 2 ngày hay được phép truy cập hàng ngàn bộ phim và chương trình truyền hình yêu thích. Ngoài ra cửa hàng Amazon Appstore cũng có những chương trình khuyến mại hàng ngày hay các bài hát miễn phí từ Mp3 Store. Hi vọng những quyền lợi này sẽ được mở rộng cho các chủ sở hữu tablet với những dịch vụ mới như âm nhạc không giới hạn và hỗ trợ lưu trữ nội dung trên đám mây.

Amazon biết bạn và bạn bè bạn muốn gì

Rõ ràng việc mua sắm trên một chiếc tablet thuận tiện và hứng thú hơn là trên laptop. Amazon sẽ tận dụng điều đó bằng cách cung cấp một ứng dụng dành cho chiếc tablet của mình đi kèm với các gợi ý dựa lịch sử mua sắm của người dùng. Thêm vào đó là tính năng như Tap Into Your Friends để chia sẻ bộ phim, bài hát,... qua Facebook. Ví dụ như khi sắp đến ngày sinh nhật của bạn bè, bạn có thể tìm trong danh sách Amazon Wish Lists để chọn lấy một thứ cho phù hợp.

Bên cạnh phần cứng, lí do chính để iPad thành công là nó có một hệ sinh thái đầy đủ và người dùng có thể truy cập tại một nơi duy nhất với một tài khoản. Chưa có một nhà sản xuất tablet nào làm được điều này nhưng Amazon đang tỏ ra là người có tiềm năng nhất. Hãy chờ xem liệu cuộc chiến tablet có chuyển sang một ngã rẽ mới hay Apple với iPad sẽ vẫn một mình độc chiếm thị trường?

Theo Business Insider



Bình luận

  • TTCN (0)