AMD, nhà sản xuất vi xử lý số 2 thế giới, vừa tuyên bố trì hoãn thời gian phát hành chip Fusion vào nửa cuối năm 2009. Đây là dòng chip được kỳ vọng rất lớn cũng như hứa hẹn sự đột phá của AMD trên thị trường vi xử lý. Nhiều nhà phân tích từng cho rằng Fusion chính là "viên đạn bạc" giúp AMD chống lại sự bành trướng của gã khổng lồ Intel.

Lõi vi xử lý Fusion kết hợp khả năng của bộ vi xử lý đa dụng CPU và bộ vi xử lý đồ họa GPU có tên gọi là Accelerated Processing Unit (APU) hay bộ xử lý gia tốc.

Theo Mario Rivas, phó tổng giám đốc điều hành của AMD, APU đầu tiên sẽ được xuất xưởng vào quý 2 năm 2009 với tên gọi là Swift. Swift sẽ kết hợp 2 hay 3 lõi vi xử lý x86 với kiến trúc tương tự như lõi chip Phenom hiện nay, lõi xử lý đồ họa cao cấp như dòng chip đồ họa rời, bộ điều khiển bộ nhớ DDR3, bộ điều khiễn bus PCI Express... và sẽ được sản xuất với công nghệ 45nm.

Trước đây AMD từng công bố sẽ xuất xưởng chip Fusion vào cuối năm 2008, đầu năm 2009 với dự định sẽ sử dụng rộng khắp cho các thiết bị từ máy chủ, máy để bàn, laptop... cho đến thiết bị điện tử gia dụng cao cấp. Tuy nhiên, hiện tại AMD chỉ khẳng định dòng chip nhiều hứa hẹn này trước tiên sẽ hướng tới thị trường laptop và chỉ có thể có mặt trên thị trường vào nửa cuối năm 2009.

Nemo NGUYEN (Theo Xbitlabs)



Bình luận

  • TTCN (0)