Tập đoàn thương mại điện tử Alibaba đến từ Trung Quốc đang có kế hoạch tung ra phiên bản tiếng Anh của Aliyun - HĐH dành cho di động của riêng họ với tham vọng tiến ra thị trường thế giới.

Theo giám đốc điều hành của Alibaba, phiên bản tiếng Anh của Aliyun sẽ được phát hành trong vòng 1 tháng nữa. Ngoài ra tập đoàn này cũng đang làm việc với các đối tác phần cứng để đóng gói HĐH của họ vào các sản phẩm trong tương lai. Ngoài việc phát hành HĐH dành cho di động Alibaba cũng dự định tung ra một chiếc tablet và thời gian sẽ là 2 tháng nữa.

Ảnh
Chủ tịch bộ phận Cloud Computing của Alibaba - ngài Wang Jian trong buổi giới thiệu Aliyun OS

Tháng 7, Alibaba phát hành HĐH của riêng họ được phát triển bởi bộ phận Cloud Computing. HĐH này dựa trên nền tảng điện toán đám mây cung cấp các ứng dụng như email, tìm kiếm, cập nhật thời tiết hay định vị GPS. Ngoài ra người dùng cũng có thể đồng bộ dữ liệu như tin nhắn, nhật kí cuộc gọi hay hình ảnh lên các máy chủ rồi truy cập từ các thiết bị khác như PC.

Ảnh
Giao diện của Aliyun OS

Ban đầu HĐH này dự định sẽ chỉ dành cho thị trường Trung Quốc nhưng với động thái mới nhất này đã cho thấy Alibaba đang có tham vọng mở rộng ra toàn thế giới với một phiên bản tiếng Anh. Nhưng trước đó, họ sẽ có rất nhiều việc phải làm ngay ở chính thị trường nội địa. Theo một báo cáo hồi đầu năm nay, Symbian hiện đang nắm giữ 60% thị phần HĐH dành cho di động trong khi Android và iOS là những nền tảng mới được ưa thích nhất tại Trung Quốc.

Rõ ràng các công ty internet của Trung Quốc đang tích cực mở rộng tầm ảnh hưởng của họ vào thị trường phần cứng di động trước sự phát triển nhanh chóng của smartphone và tablet trong thời gian qua. Đầu tuần, Baidu cũng công bố việc hợp tác với Dell nhằm phát triển các sản phẩm di động sử dụng HĐH Baidu Yi dựa trên nền tảng Android.

Theo Reuters



Bình luận

  • TTCN (2)
ai lop ziu  335

sản phẩm của các cty có dính dáng tới chính phủ thì luôn có nguy cơ bị theo dõi. Cứ sài android, ios cho lành

Hero Chou  4805

Mẫy công ty của Trung Quốc tham vọng quá, nếu được sự hỗ trợ mạnh mẽ của chính phú thì họ sẽ dễ dàng dùng thị trường rộng lớn trong nước để làm bàn đạp tiến ra thế giới.