Với lợi thế là kẻ tới sau trong thị trường máy tính bảng, Amazon có thể tham khảo một số máy tính bảng dẫn đầu để tìm ra tính năng tuyệt vời nào cần có.

Máy tính bảng Amazon dù chưa ra mắt nhưng đang nhận được sự quan tâm lớn của giới công nghệ. Các chi tiết kĩ thuật cơ bản của máy tính bảng đã bị rò rỉ, như mức giá dễ chịu dưới 250 USD, chạy hệ điều hành Android và hỗ trợ người dùng vừa đọc e-book có màu cũng như duyệt web, kiểm tra email…

Đối với các khách hàng đang háo hức và những người khác đang quan tâm tới động thái tiếp theo của Amazon, câu hỏi hiện tại liên quan tới việc gã bán lẻ trực tuyến khổng lồ đã lên kế hoạch ra sao. Amazon vốn nổi tiếng khi luôn thử sức với những thứ mới mẻ và cung cấp cho khách hàng những gì tốt nhất.

Tuy nhiên, máy tính bảng là lĩnh vực hoàn toàn khác. Amazon cần tìm ra những thứ tốt nhất cũng như xác định phương thức thành công tại một thị trường cạnh tranh quá khốc liệt, tránh đi vào vết xe đổ của HP TouchPad. Dù sao, với lợi thế gia nhập thị trường sau các đại gia công nghệ khác như Apple, Samsung, Lenovo, Sony…, Amazon có thời gian để nghiên cứu các máy tính bảng cạnh tranh nhất đang tôn tại để rút ra những tính năng đáng ao ước.

Dưới đây là một số sản phẩm, từ iPad 2 cho tới thiết bị đọc sách điện tử Nook Color, có thể là nguồn cảm hứng cho máy tính bảng sắp ra lò của Amazon.

Apple iPad 2

iPad 2 của Apple chắc chắn là nguồn cảm hứng số 1 cho máy tính bảng Amazon. Thiết bị của Apple chính là sản phẩm được ưa chuộng nhất, bán chạy nhất trên các kệ hàng. Ngoài ra, iPad 2 còn chạy hệ điều hành mọi người đều ưa thích. Nếu Amazon không thử nghiệm iPad 2 và xác định yếu tố làm nên sự đặc biệt, ví dụ như thương hiệu – gã bán lẻ sẽ chứng kiến thất bại kinh khủng.

Nook Color của Barnes & Noble

Thiết bị đọc sách điện tử màu Nook Color của Barnes & Noble chạy hệ điều hành Android và hỗ trợ ứng dụng của bên thứ 3. Nhiều chuyên gia cho rằng Nook Color là máy đọc sách điện tử tốt nhất thị trường, nhờ vào các tính năng của máy tính bảng tích hợp bên trong. Amazon cần lưu nhớ điều này trong kế hoạch cho thiết bị tương lai của mình.

Samsung Galaxy Tab 10.1

Samsung Galaxy Tab 10.1 là một trong số ít máy tính bảng Android có doanh số khả quan ngày nay. Và đó là lí do đơn giản để Galaxy Tab 10.1 trở thành cảm hứng cho máy tính bảng Amazon. Trong thị trường máy tính bảng, Android không giành được nhiều quan tâm, trừ trường hợp của Samsung Galaxy Tab 10.1. Amazon có lẽ cần xác định được nguyên nhân thành công của hãng điện tử Hàn Quốc, và rút được bài học gì từ thiết bị này (như thiết kế tuyệt đẹp và tích hợp Android Honeycomb) cho sản phẩm riêng của mình.

iOS

Hệ điều hành Android với ưu điểm là phần mềm nguồn mở, có thể trợ giúp cho Amazon nếu muốn “vay mượn” một số tính năng tốt để cải thiện trải nghiệm Android và cung cấp cho người dùng những gì họ thực sự muốn. Amazon nên có cái nhìn sâu hơn về iOS – hệ điều hành của Apple – để nảy ra ý tưởng về những gì khách hàng muốn thấy trong máy tính bảng.

HP TouchPad

Máy tính bảng của HP có lẽ là lựa chọn kì lạ khi ở trong danh sách cảm hứng cho máy tính bảng Amazon. Tuy nhiên, khi xét tới những thành công trong doanh số bán hàng gần đây của thiết bị này kể từ khi ngừng sản xuất và hạ giá tới mức thấp nhất 99 USD, Amazon có thể nghiệm ra giá của sản phẩm có ảnh hưởng rất lớn tới thành công tương lai của nó. Mặc dù mức giá 99 USD là quá thấp, nhưng một máy tính bảng có giá dưới 300 USD có thể không gây khó khăn cho Amazon.

Kết nối 4G LTE

Dù không phải là thiết bị chuyên biệt, 4G cũng là sản phẩm Amazon nên cân nhắc cẩn thận. Mạng lưới tốc độ siêu nhanh sẽ là gia vị tuyệt vời cho máy tính bảng, đặc biệt khi iPad 2 không hề hỗ trợ kết nối này. Thiết bị của Amazon dường như chỉ có kết nối 3G, nhưng nếu khôn ngoan hơn, công ty có thể lựa chọn 4G.

Motorola Xoom

Dù doanh số bán hàng không quá tốt, Motorola Xoom lại gây ấn tượng với màn hình 10.1-inch mà mọi người đều ưa thích. Thậm chí, màn hình của Xoom còn lớn hơn cả màn hình 9.7-inch của iPad 2. Nếu Amazon muốn hạ bệ iPad 2, hãng nên cung cấp màn hình lớn, 10.1-inch có thể là kích thước lí tưởng.

Apple iCloud

Amazon hoàn toàn có khả năng cung cấp dịch vụ trực tuyến vào trong máy tính bảng của mình. Với ý tưởng này, công ty có thể sẽ tập trung nghiên cứu vào dịch vụ đủ sức cạnh tranh với nền tảng iCloud của Apple. Trong tương lai, thị trường máy tính bảng dựa chủ yếu vào điện toán đám mây. Vì thế, tại sao Amazon không bắt đầu gây vốn ngay từ bây giờ?

Amazon Kindle

Kindle là thiết bị di động bán chạy nhất của Amazon, là bằng chứng cho việc Amazon đã thực hiện những điều đúng đắn. Giá bán, tiếp thị, hay đơn giản là thiết kế sản phẩm… đều là những lợi thế giúp Amazon có thể bán Kindle mà không gặp khó khăn nào. Vì thế, Amazon có thể làm được điều tương tự với sản phẩm mới bằng cách nghĩ về những gì đã làm với Kindle.

Apple iPad 3

Mặc dù iPad 3 chưa ra mắt cũng như chưa có bất cứ tuyên bố nào, thiết bị này vẫn cung cấp một số nguồn cảm hứng cho Amazon. Nhà bán lẻ nên nghĩ về những gì Apple sẽ đưa vào thiết bị sắp tới, và cố gắng làm điều đó trước. Đồng thời, hãng cũng nên nghĩ về những gì Apple không làm để đảm bảo mình không bị sa vào tình huống khó chịu. Giới thiệu một sản phẩm mới nhưng lạc hậu với xu thế sẽ khiến vòng đời sản phẩm bị rút ngắn. Amazon nên ghi nhớ điều này.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (0)