Đầu tháng 12, có một số phản ảnh về việc Yobanbe tự tiện gửi mail quảng cáo đến bạn bè người sử dụng mà không xin phép. Sau đó, Yobanbe đã có phản hồi về vấn đề này. Nhưng câu trả lời của bà Giám đốc truyền thông và ông Giám đốc sản phẩm lại trái ngược nhau. TTCN xin giới thiệu với các bạn cả hai câu trả lời này.

Trả lời phỏng vấn của Đăng Khoa trên báo Tiền Phong, bà Nguyễn Thị Kim Thoa - Giám đốc truyền thông Yobanbe - cho biết: “Mọi chuyện đều xuất phát từ thiện ý của Yobanbe.

Mục đích tạo nên mạng xã hội Yobanbe là tạo nên sự chia sẻ, tạo nên một cộng đồng.

Chính vì thế, khi đưa vào sử dụng dịch vụ chuyển nhà cho Blogger từ Yahoo!360 sang Yobanbe, chúng tôi muốn giúp người dùng có thể gửi thư đến cho hệ thống bạn bè mình một cách dễ dàng để cùng chia sẻ dịch vụ.

Trong quá trình gửi giúp thư, chúng tôi không hề nhận được bất kỳ một lời phàn nàn nào từ chính các thành viên của mình. Phải đến khoảng nửa tháng sau, chúng tôi mới nhận được một số phản hồi từ các Blogger. Đây là những Blogger có công việc, chức vụ khá đặc thù và không muốn thông tin về danh sách bạn bè của mình bị tiết lộ.

Ngay lập tức, bộ phận kỹ thuật của Yobanbe đã xử lý bằng cách tạo thêm một phần phía dưới với nội dung chính: “Bạn có muốn gửi thư mời đến bạn bè của mình không?”.

Chúng tôi nghĩ rằng, từ đó trở đi, chúng tôi đã giải quyết được thắc mắc của người sử dụng.

Cũng xin nói rõ là để chuyển nhà từ Yahoo!360 sang Yobanbe, thành viên chỉ cần khai báo ID cho Ban quản trị. Vì thế, mọi thông tin sở hữu cá nhân đều được giữ bí mật (ngay cả chúng tôi cũng không hề biết).

Tôi khá hài lòng với câu trả lời này. Với cương vị của người làm PR, bà Thoa đã giải thích thắc mắc của nhiều người với thái độ chân thật. Tuy cũng có vài chi tiết nhỏ, như là việc "thông tin cá nhân được giữ bí mật, chúng tôi cũng không biết" giúp cho khách hàng yên tâm, mặc dù sự thật là "ban giám đốc không biết" nhưng mà "chương trình gửi thư biết" ! Hay là "chỉ cần khai báo ID" là không chính xác, phải là "khai báo ID và mật khẩu".

Ông Vòng Thanh Cường, Giám đốc Sản phẩm Mạng xã hội Yobạnbè trả lời phỏng vấn của Lê Việt Nhân, báo Báo Khoa học & Đời sống lại rất khác. Ông cho rằng lỗi này hoàn toàn thuộc về người dùng.

Vào khoảng cuối tháng 11/2007 vừa qua, Mạng xã hội Yobạnbè có đưa ra chức năng giúp blogger dời nhà nhằm tạo một không gian để giúp blogger lưu giữ những tài sản mang giá trị tinh thần của họ. Theo đó, blogger có thể đưa tất cả các Blog Entry, Comment, hình ảnh, v.v… từ địa chỉ cũ sang Yobạnbè. Ngay khi blogger bắt đầu quy trình chuyển đổi trên Yobạnbè, chúng tôi đã liệt kê những điều khoản cần thiết trong bản thỏa thuận sử dụng của các bên.

Vấn đề mà bạn đọc thắc mắc có thể do trong quá trình thực hiện, bạn đọc chưa chú ý bản thỏa thuận này nên dẫn đến sự hiểu nhầm. Và để người dùng có đầy đủ thông tin trước khi “dời nhà” trên Yobạnbè, chúng tôi cũng đã cho hoạt động tính năng email chọn lọc tại địa chỉ http://www.yobanbe.com/yo/help/faqcontent.97.html, theo đó người sử dụng sẽ chọn ra danh sách bạn bè mà họ muốn gửi thư mời.

Quý báo có thể tham khảo Thỏa thuận sử dụng cũng như Tính năng e-mail chọn lọc tại Mạng xã hội Yobạnbè hoặc căn cứ vào hình chúng tôi kèm theo đây.

Rất cảm ơn sự hỗ trợ của Quý báo trong việc giúp bạn đọc và khách hàng của Yobạnbè hiểu rõ hơn dịch vụ Mạng xã hội của chúng tôi.

Trích thỏa thuận sử dụng trên Yobạnbè

Thỏa thuận sử dụng chức năng chuyển dữ liệu Yahoo!360° sang YoBanBe
Bằng việc nhấp nút chuyển dữ liệu từ Yahoo!360o sang YoBanBe, bạn đồng ý rằng:

- Bạn là người chịu trách nhiệm hoàn toàn về những thông tin và nội dung do bạn chuyển từ Yahoo!360o sang YoBanBe.

- YoBanBe có quyền sửa đổi, thay đổi, xóa bỏ nội dung được bạn chuyển từ Yahoo!360o sang YoBanBe mà không cần thông báo trước nếu xét thấy các nội dung đó vi phạm các quy định trong Thỏa Thuận Sử Dụng YoBanBe.

- YoBanBe sẽ gửi thông báo về việc bạn chuyển dữ liệu và cung cấp link đến profile của bạn tại YoBanBe cho tất cả bạn bè của bạn ở Yahoo!.

- YoBanBe không lưu trữ và sử dụng bất kỳ thông tin nào về tài khoản Yahoo! của bạn.

Ảnh
Dòng thông báo được thêm vào. Nhưng liệu có ai đọc ?

Sau khi đọc câu trả lời này, tôi vào YoBanBe xem thử. Quả thật, có phần "Bạn phải đồng ý thỏa thuận sử dụng trước khi tiếp tục", tuy nhiên, vài điều cần bàn :

  • Không một nhà cung cấp dịch vụ uy tín nào làm như YoBanbe. Lẽ ra phải có một checkbox để đánh vào, tránh việc người dùng không đọc gì và click "OK". Mọi nhà cung cấp dịch vụ trên thế giới đều làm như vậy, trừ YoBanBe.
  • Không rõ thông báo đó được chèn thêm khi nào, ngay từ đầu hay chỉ sau khi có phản ảnh của người dùng. Tiếc là trang đăng nhập này dùng giao thức bảo mật https, nên các dịch vụ lưu trữ không có thông tin về nó. Chỉ có thể khẳng định là lúc ban đầu không hề có thông báo nào như vậy (xem hình).
  • Tại sao một "thỏa thuận sử dụng" lại đi ngược lại với "quy định bảo mật", làm cái việc "gửi email không xin phép". Hay Yobanbe coi câu thông báo "Đồng ý thỏa thuận sử dụng" là lời xin phép ? Nếu vậy thì chẳng cần đến quy định bảo mật làm gì !
Ảnh
Ảnh lấy từ "Hướng dẫn nhập blog 360° sang YoBanBe" (faqcontent.96.html) trên trang hướng dẫn của YoBanBe. Không có dòng "Đồng ý thỏa thuận sử dụng trước khi tiếp tục".

Tôi cho rằng việc phục vụ cộng đồng Việt Nam là một việc tốt, ước mơ đánh bật Yahoo! khỏi Việt Nam trong một năm nữa là ước mơ đẹp. Tuy nhiên, ngay từ bây giờ, YoBanBe nên học tập các CEO thế giới xin lỗi khách hàng. Dù sai phạm của YoBanBe là rất nghiêm trọng, nhưng nó sẽ nhẹ đi nếu có một lời xin lỗi công khai.

Hải Nam.




Bình luận

  • TTCN (4)
Hải Nam  30903

Chịu thua ông Product manager, không biết gì về PR, phát ngôn bừa bãi Sad

Nemo Nguyen  21665

Mỗi việc lấy email trong danh sách mà gửi ko xin phép 1 cách rõ ràng, minh bạch... cũng đủ để "tẩy chay" YouBanBe rồi.

Ở Nước ngòai thì nó kiện ra tòa. Thật là tội cho người dùng Việt Nam, do ít đối thủ cạnh tranh... nên chẳng ai biết coi trọng khách hàng nửa con mắt.

Mr.Isaac Nguyễn

Chơi đễu !

Thật tình YuBanbe PR sao mà nhiều blogger của Y! 360 tưởng Yahoo sắp đóng cửa thật .Làm cho nhiều blogger của Y! 360 còn thông báo với Bạn bè rằng: " Mình mới dọn nhà sang YoBanBe vì nghe nói Yahoo sắp đóng cửa " , trong đó có cả các Blogger là nghệ sĩ như : rapper Tiến Đạt (Mr.Dee),... cũng tưởng thật , liền dọn nhà sang Yobanbe .Thật hết biết ! Crying

Hải Nam  30903

Có một ông giám đốc, chuyển từ 360 sang YBB xem sao, lúc chuyển YBB tranh thủ lấy luôn 200 địa chỉ mail của bạn bè ông này gửi quảng cáo với nội dung "[i]mình chuyển sang YBB, nhà mới thay cho 360 sắp giải tỏa[/i]", vậy có nhiều người tin rằng 360 sắp đóng cửa hay không ?