Một báo cáo cho biết tổng lượng tải về đối với tất cả các cửa hàng ứng dụng Android đã vượt qua App Store của Apple. Nhưng bên cạnh đó việc sao chép tràn lan và tiềm ẩn phần mềm độc hại đã ảnh hưởng đến lợi nhuận của các nhà phát triển cho Android.

Nhà nghiên cứu của Ovum - Nick Dillon đã đưa ra một báo cáo cho rằng lượng tải về từ các cửa hảng ứng dụng Android lên tới 8,1 tỉ lượt - nhiều hơn so với khoảng 6 tỉ lượt tải về từ App Store. Để đạt được điều đó, rõ ràng Android có rất nhiều cửa hàng ứng dụng khác nhau như Android Market, Amazon Appstore hay mới đây là GetJar. Cửa hàng ứng dụng của Apple không thể cạnh tranh được với sự đa dạng như vậy nhưng sẽ vẫn dẫn đầu khi tính về mặt lợi nhuận mang lại cho các nhà phát triển.

Ước tính trong 5 năm tới, App Store sẽ tạo được 2,86 tỉ USD doanh thu từ bán ứng dụng còn các cửa hàng cho Android sẽ chỉ tạo ra 1,5 tỉ USD, bất chấp việc số lượng tải về là gần gấp đôi (21,8 tỉ lượt so với 11,6 tỉ lượt của Apple).

Nghiên cứu của Ovum chưa được đầy đủ

Tháng 7 năm 2010, Ovum dự đoán "thời thống trị của Apple với iPhone trong thị trường ứng dụng sẽ bị xói mòn trong năm tới bởi các đối thủ như Android, Symbian và BlackBerry". Đến năm 2015, thị trường ứng dụng của Apple sẽ bị giảm xuống chỉ 22% trong khi nền tảng bị từ bỏ của Nokia - Symbian đạt 19%. Tóm lại theo báo cáo khi đó, iPhone sẽ vẫn tạo ra lượng tải ứng dụng lớn nhưng sẽ có một sự cân bằng hơn giữa các nền tảng. Một năm sau Ovum dự đoán App Store sẽ dẫn đâu về lợi nhuận, dù cho các cửa hàng ứng dụng cho Android có lượng tải về nhiều hơn.

Tải về nhiều nhưng lợi nhuận ít

Một phần lí do tại sao Android có lượng tải về nhiều là bởi vì Google không có một sự giới hạn thực sự với nhưng ứng dụng được gửi lên. Rất nhiều trong số chúng là các ứng dụng giả mạo chỉ bao gồm nhạc chuông và hình nên hay dẫn đến những trang web. Một vấn đề lớn hơn nữa là tình trạng vi phạm bản quyền tràn lan. Một cuộc khảo sát bởi Yankee Group cho biết các nhà phát triển cho Android kiếm được ít tiền từ các ứng dụng trả phí hơn là các nhà phát triển iOS. Báo cáo cũng gợi ý rằng Google nên có các biện pháp mạnh tay hơn để hạn chế việc vị phạm bản quyền cũng như các nhà phát triển nên tìm các mô hình kinh doanh khác chứ không chỉ là doanh số bán ứng dụng. Đó có thể là quảng cáo đi kèm thanh toán trong ứng dụng để mở khóa các tính năng mới.

Ảnh
Trò xếp bài quen thuộc có hơn 1.300 phiên bản "khác" nhau trên Android Market

Trong số các nhà phát triển Android, 27% cho biết vi phạm bản quyền là một vấn đề lớn. 53% nghĩ rằng Google quá lỏng lẻo trong các chính sách trên Android Market khi để hàng lượt triệu tải về ứng dụng độc hại trước khi kịp loại bỏ chúng.

Android đứng đầu về nạn sao chép ứng dụng

Google không phải là người duy nhất bán ứng dụng cho Android - rất nhiều cửa hàng khác xuất hiện và cung cấp các phiên bản sao chép hay tái phát hành lại ứng dụng của các nhà phát triển. Tiếp tục cuộc khảo sát của Yankee Group ở trên, một phần ba các nhà phát triển Android nói: "Rất dễ dàng để sao chép và tái phát hành một ứng dụng Android". Ta có thể thấy rõ hơn vấn đề qua mô hình phía dưới từ Lookout.

Báo cáo từ Lookout và Retrevio số lượng ứng dụng độc hại trên Androi đã tăng 2,5 lần so với 6 tháng trước nhưng người dùng Android lại được chuẩn bị và cung cấp thông tin ít nhất về các ứng dụng độc hại đó. Thậm chí Lookout còn mô tả một cách thức tấn công khác khi người dùng kích trực tiếp vào các banner trên trang web - qua đó tải phần mềm độc hại vào máy.

Ảnh
Mô hình sao chép và tái phát hành ứng dụng cho Android

Vi phạm bản quyền đang làm tổn thương Android

Ngoài việc doanh số bán hàng bị ảnh hưởng, 32% các nhà phát triển Android cho biết việc vi phạm bản quyền làm tăng chi phí hỗ trợ của họ như trong việc duy trì hoạt động máy chủ. Việc dễ dàng tìm được một phiên bản khác tương tự ở một nơi khác khiến cho rất nhiều người dùng từ chối việc trả tiền cho ứng dụng tại cửa hàng gốc - giảm lợi nhuận và khiến các nhà phát triển bớt hứng thú và nhiệt tình khi phát triển ứng dụng cho Android.

Ảnh
Khảo sát của Yankee Group về sự lỏng lẻo và vi phạm bản quyền đối với ứng dụng cho Android

Nhà nghiên cứu Howe đã viết: "Ứng dụng Android đang sống trong một miền Tây hoang dã mà không có lấy một cảnh sát". Trước sự cạnh tranh gay gắt của các nền tảng khác, Google cần phải thúc đẩy một số quy định trong kiểm duyệt nếu không muốn các nhà phát triển chạy sang nền tảng khác và Android sẽ mất đi người dùng.

Theo Apple Insider



Bình luận

  • TTCN (0)