Ông Jimmy Fong-Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á

Từ ngày 7 - 9/9/2011, sự kiện ra mắt sớm sản phẩm an ninh mạng dành cho doanh nghiệp Kaspersky EndPoint Security 8.0 dành cho giới truyền thông Châu Á-Thái Bình Dương đã diễn ra tại thủ đô Kuala Lumpur của Malaysia.

Dịp này, phóng viên báo Lao Động đã có cuộc phỏng vấn ông Jimmy Fong - Giám đốc Kaspersky khu vực Đông Nam Á về định hướng và chiến lược của hãng này tại thị trường VN.

Thị trường phần mềm diệt virus và an ninh mạng VN nhìn chung còn nhỏ bé. Có phải vì thế mà các hoạt động của Kaspersky cũng đang dừng lại ở chừng mức vừa phải chứ chưa có những đột phá mạnh mẽ?

Thị trường VN rất tiềm năng. Dù dung lượng thị trường VN còn nhỏ nhưng không phải chúng tôi không chú ý. Chúng tôi đã có nhiều bài học về vấn đề này. Đơn cử như ở Trung Quốc, dung lượng thị trường khi chúng tôi mới thâm nhập vào cũng bé nhỏ, nhưng nay thì đã rộng lớn và có thể nói chúng tôi đã thu được quả ngọt từ thị trường này. Từ đó chúng tôi rút ra được bài học cho thị trường VN. Kaspersky đang cố gắng tìm hiểu nhu cầu người tiêu dùng VN, áp dụng tất cả các kinh nghiệm có được từ những thị trường khác vào thị trường VN với mục tiêu hàng đầu là mang sản phẩm an ninh mạng có bản quyền đến cho người dùng doanh nghiệp cũng như người dùng cá nhân.

Nhìn chung chất lượng sản phẩm của Kaspersky được đánh giá cao, nhưng khâu chăm sóc khách hàng còn chưa theo kịp. Có phải đó là một trong những cản ngại để Kaspersky phát triển mạnh hơn tại VN?

Thông thường trong giai đoạn đầu vào một thị trường nào đó mà phát triển quá nhanh thì về cơ cấu tổ chức cũng có lúc không đáp ứng kịp khiến cho một số người dùng cảm thấy họ không được đáp ứng đầy đủ. Cty nào cũng sẽ trải qua cảm giác này. Chúng tôi đã dự báo được vấn đề và chắc chắn sẽ tìm cách khắc phục dần. Chúng tôi muốn hỗ trợ cho các đối tác địa phương trong việc chăm sóc khách hàng với lợi thế về ngôn ngữ, văn hóa và tập quán bản địa thay vì tìm sự hỗ trợ từ tập đoàn vốn sử dụng ngôn ngữ là tiếng Nga.

Sắp tới chúng tôi sẽ hình thành một bộ phận chuyên cho công việc chăm sóc khách hàng thông qua các kênh online, điện thoại và hỗ trợ tận nhà nhằm kịp thời giải quyết vấn đề khách hàng gặp phải, đồng thời cũng kịp thời tiếp nhận các phản hồi từ khách hàng để không ngừng cải tiến và nâng cao chất lượng sản phẩm và dịch vụ.

Dung lượng thị trường VN còn nhỏ nhưng lại đang có khoảng 10 thương hiệu phần mềm diệt virus cạnh tranh cung cấp sản phẩm và dịch vụ. Theo ông, cách tạo ra sự khác biệt để vươn lên là gì?

Sự cạnh tranh thể hiện ở nhiều góc độ, nhưng điểm quan trọng nhất để tạo ra sự khác biệt chính là chất lượng sản phẩm và dịch vụ. Hiện thị phần của các hãng phầm mềm diệt virus hoạt động tại VN chưa có những nghiên cứu, đánh giá rõ ràng. Song tôi tin tưởng rằng, với chất lượng sản phẩm tốt thì dần dần người dùng sẽ nhận ra. Đơn cử hiện nay chúng tôi dùng công nghệ điện toán đám mây không chỉ cho công việc ngăn chặn các xâm nhập để bảo vệ máy tính mà còn áp dụng vào công việc chăm sóc khách hàng, giải quyết các vấn đề nảy sinh từ khách hàng tại nhiều nước. Đó là một cách để chúng tôi tạo ra ưu thế.

Sản phẩm Kaspersky Endpoint Security 8.0 dành cho doanh nghiệp được cho rằng có nhiều điểm mới so với các phiên bản trước đây. Vậy theo ông, đâu là những điểm mạnh nhất để Kaspersky thuyết phục khách hàng tại VN trong bối cảnh tỉ trọng doanh thu từ khách hàng doanh nghiệp của Kaspersky chưa cao (ở khu vực Châu Á-Thái Bình Dương mới đạt 34% trong năm 2010)?

Sự vượt trội của EndPoint Security 8.0 là hiệu năng sử dụng. Có hai điểm mạnh chính: Độ bảo mật cao nhất nhờ vào công nghệ điện toán đám mây mang tính đột phá, và việc cải thiện để khi cài đặt lên máy sẽ chạy được nhanh nhất chứ không làm chậm tốc độ. Endpoint 8.0 được cải tiến để nhẹ hơn, nhanh hơn và độ bảo mật cao hơn.

Ông có dự báo gì về sự tăng trưởng của Kaspersky tại thị trường VN trong thời gian tới?

Trong năm 2012 chúng tôi phấn đấu tăng số người dùng khu vực doanh nghiệp lên gấp đôi so với năm 2011 khi EndPoint 8.0 đã được ra mắt. Đối với khu vực người dùng cá nhân, chúng tôi sẽ cố gắng duy trì vị thế hàng đầu.

Theo Lao Động



Bình luận

  • TTCN (0)