Giao diện quản lý tập tin

Cuối cùng thì sau bao nhiều chờ đợi, người hâm mộ trên toàn thế giới đã có được những cái nhìn cụ thể hơn về phiên bản Windows tiếp theo - Windows 8. Và với một giao diện Metro độc đáo, có lẽ đã đến lúc để bạn tái định nghĩa lại Windows.

Ảnh
Màn hình chào mừng của Windows 8

Đầu tiên đó là một màn hình khởi động hoàn toàn mới cùng các thành phần khác trong Windows 8 được khoác lớp áo Metro mới. Theo Microsoft giao diện này sẽ mang đến sự tuỳ biến cao nhất cho người dùng với những trang nội dung khác nhau cùng các Tiles lớn đầy màu sắc. Cơ chế hoạt động đa nhiệm cũng đã được cải thiện với việc dùng các thao tác cử chỉ để luân phiên chuyển đổi giữa các ứng dụng đang chạy. Mỗi ứng dụng sẽ có hai chế độ: đầy đủ và rút gọn để hai ứng dụng có thể hoạt động ở cạnh nhau. Qua thử nghiệm trong video bên dưới, bạn có thể thấy một loạt cách cách tuơng tác trên giao diện mới này.

Video trên tay Windows 8.
Ảnh
Hai ứng dụng đặt cạnh nhau

Có một thanh chức năng nằm bên phải màn hình để truy cập vào Search, Share, Start Button, Devices và Settings. Bên cạnh đó các thông số khác được cung cấp như thông tin mạng hay tình trạng năng lượng của thiết bị. Trung tâm của trải nghiệm này chính là trình duyệt web Internet Explorer 10 - hoạt động nhanh và dễ dàng sử dụng. Phiên bản mới của IE được hỗ trợ tăng tốc phần cứng, hiển thị sắc nét kí tự hay hỗ trợ càm ứng đa điểm đầy đủ. Người dùng có thể vuốt từ dưới lên để làm hiển thị thanh địa chỉ và những trang web thường ghé thăm.

Ảnh
Menu tuỳ chỉnh mở rộng ở cạnh phải
Ảnh
Internet Explorer 10 trên Windows 8

Việc tìm kiếm trên Windows 8 cũng đã có nhiều cải tiến và cho phép các nhà phát triển ứng dụng tận dụng lợi thế của bộ máy tìm kiếm mạnh mẽ trong HĐH mới. Các nhà phát triển có thể sử dụng một "search contract" để Windows 8 tìm kiếm bên trong ứng dụng của họ hay dùng "picking contract" để chia sẻ dữ liệu như chia sẻ hình ảnh từ nhiều ứng dụng khác nhau lên Twitter. Ý tưởng của Microsoft ở đây là muốn các ứng dụng có thể làm việc cùng nhau.

Ảnh
Người dùng cần đẩy lên trên để mở khoá thiết bị
Ảnh
Menu điều khiển trực quan
Ảnh
Cửa hàng ứng dụng Windows Store

Phong cách Metro sẽ được mở rộng cho nền tảng Windows Live, cho các ứng dụng như Mail, Photos, Calendar hay People. Các ứng dụng này sẽ phần nào giống như trên Windows Phone với các tính năng như tin nhắn dạng luồng hay tích hợp các tài khoản người dùng tại một nơi duy nhất.

Ứng dụng và cửa hàng Windows Store trên Windows 8.
Tính năng trên giao diện màn hình khởi động của Windows 8.

Tổng kết lại, giao diện Metro trên Windows 8 là một sự đánh cược lớn, nguy hiểm nhưng hấp dẫn. Giao diện này vay mượn nhiều từ người em Windows Phone nhưng vẫn có một phong cách riêng với các ứng dụng Metro và các Live Tiles. Đó là một khởi đầu mới cho Windows và nếu được kết hợp với phần cứng thích hợp - đó sẽ là một tiền đề để Windows 8 thâm nhập thị trường. Cái còn chờ đợi ở đây là ứng dụng nhưng Microsoft có một cộng đồng phát triển trung thành và đông đảo đang tập trung tại hội nghị BUILD tuần này. Thông điệp là rõ ràng - hãy biến Metro thành tương lai của Windows.

Theo Winrumors



Bình luận

  • TTCN (1)
quach van nhan  6

Windows 7 Start Menu

Tiếc cái Start Menu trong Windows 7 quá. Dùng nó để tìm kiếm file và ứng dụng đang quen. Mà tại sao trong Windows 8 lại phải tách ra thành tìm kiếm file và ứng dụng nhỉ, cái cách tìm kiếm này có vẻ giống với Ubuntu 11.04. Mong rằng bản chính thức của Windows 8 sẽ có chứ Start Menu của Windows 7.