Intel sẽ phối hợp mạnh với Google phát triển smartphone Android dựa trên vi xử lí của mình

Intel và Google đã công bố một thỏa thuận rằng hai công ty này sẽ hợp tác với nhau để tối ưu hóa hoạt động cho các phiên bản smartphone cũng như thiết bị di động chạy Android khác trong tương lai sử dụng chip Intel.

Giám đốc điều hành của Intel, ngài Paul Otellini, đã minh chứng bằng một một nguyên mẫu smartphone chạy hệ điều hành Android sắp tới được phát triển dựa trên chip Medfield mới của công ty tại diễn đàn IDF đang tổ chức tại San Francisco. Tuy nhiên, Otellini đã không đề cập đến phiên bản Android được sử dụng để chạy trên nguyên mẫu này.

Intel muốn làm cho kiến trúc x86 được lựa chọn để sử dụng cho các smartphone, và chuyển đổi sang hỗ trợ Android sẽ là một cơ hội lớn để hãng sản xuất chip này có một chỗ đứng trong thị trường smartphone.

Otellini cho rằng đây chính là một bước đi đáng kể nhất để Intel có thể hướng tới thị trường smartphone.

Hiện tại, thị trường smartphone chưa có sự hiện diện của Intel, nhưng Otellini tin rằng một smartphone dựa trên chip mới của hãng sẽ được tung ra thị trường trong quý đầu tiên của năm 2012 tới đây. Nền tảng Medfield bao gồm bộ vi xử lí Atom điện áp thấp. Smartphone với chip Medfield mới được cho là sẽ xuất hiện trong quí thứ III năm nay, nhưng nó đã bị trì hoãn nhiều lần. Intel cũng đang tổ chức một phiên họp kĩ thuật tại IDF 2011 để giới thiệu Medfield chạy trên tablet.

Theo ngài Andy Rubin, Phó chủ tịch cao cấp lĩnh vực di động của Google cho biết rằng Intel và Google sẽ phối hợp với nhau để tối ưu hóa tất cả các thiết bị Android dựa chip trên Intel mới trong tương lai, bao gồm các lĩnh vực cụ thể như quản lí bộ nhớ và đồ họa.

Một số phiên bản của Android, chẳng hạn như Android 2.2 (Froyo) đã được chuyển đến Intel. Việc chuyển tiếp tất cả các phiên bản Android trong tương lai đang được Google thực hiện, Intel và Google đang dần mở rộng mối quan hệ của mình mạnh hơn bao giờ hết.

Hiện Intel đang phải đối mặt với nhiệm vụ khó khăn đó là đánh bại sự bành trướng của ARM, vi xử lí được xuất hiện trong hầu hết các smartphone hiện nay. Chip Intel có sức mạnh được cho là thấp hơn nhiều so với vi xử lí ARM, nhưng phía Intel hi vọng rằng họ có thể vượt qua nhược điểm này để thúc đẩy sản xuất một chip nhanh hơn và hiệu quả năng lượng tốt hơn so với hiện tại.

Trong phát biểu của mình, Otellini cũng chia sẻ thêm thông tin chi tiết về chip sắp tới của công ty có tên mã Haswell dự kiến sẽ được sử dụng trong MTXT vào năm 2013. Haswell có khả năng giảm 30% lượng điện năng tiêu hao ở chế độ chờ so với MTXT Core i5 hiện tại. Công ty cho biết họ đã tạo ra một thiết kế tiết kiệm điện năng mới cho phép một MTXT có thể sử dụng trong cả một ngày.

Ảnh
Tablet chạy Android dựa trên vi xử lí Intel được giới thiệu tại IDF 2011 - Ảnh: Engadget.

Chip Haswell được thiết kế hướng đến mục tiêu là các ultrabook vốn được Intel xúc tiến như là một thể loạt mới của máy tính xách tay mỏng và nhẹ cùng các tính năng giống như máy tính bảng. Intel hi vọng dựa vào Haswell mà một ultrabook có thể kéo dài thời gian chờ lên đến ngày.

Vi xử lí Haswell chính là sự kế thừa của vi xử lí Ivy Bridge xuất hiện vào đầu năm 2012 dành cho các ultrabook. Ivy Bridge có khả năng tiết kiệm điện năng hiệu quả hơn so với chip Sandy Bridge hiện tại của Intel.

Otellini còn khẳng định rằng Haswell sẽ được các ultrabook và một loạt các thiết bị khác lựa chọn làm nền tảng chính khi ra mắt.

Theo PCWorld




Bình luận

  • TTCN (0)