Phải đến năm 2012 sản phẩm sử dụng Windows 8 mới có bán trên thị trường. Nhưng dường như Microsoft đã bắt đầu lộ rõ tham vọng chinh phục thế giới bằng hệ điều hành mới này.

Ảnh
Steven Sinofsky, chủ tịch bộ phận Windows của Microsoft, cho biết Windows 8 sẽ mang lại cho các nhà phát triển nhiều cơ hội.

Windows 8 không chỉ khẳng định vị thế của đại gia phần mềm trong lãnh địa hệ điều hành máy tính, mà còn là phương tiện để công ty tiến thân trên thị trường máy tính bảng. Những nỗ lực mạnh mẽ nhằm thu hút các nhà phát triển phẩn mềm viết ứng dụng cho Windows 8 đã được Micosoft bắt đầu từ ngày 13/9 tại Mỹ, trong sự kiện 4 ngày của hội nghị BUILD ở California.

Tại BUILD, Microsoft sẽ công bố phiên bản “duyệt trước” sơ bộ của Wndows 8 và các mẫu máy tính bảng do Samsung sản xuất với các nhà phát triển. Với Microsoft, “canh bạc” Windows 8 chứa đựng nhiều thách thức và ý nghĩa. Mảng kinh doanh Windows của công ty vẫn rất “hoành tráng” và có lãi, nhưng đang thể hiện sự già cỗi, “có tuổi”, với việc doanh thu và lợi nhuận giảm trong năm tài chính kết thúc vào tháng Bảy vừa qua.

“Microsoft phải làm cho Windows 8 thành công”, Richard Doherty, nhà phân tích của hãng nghiên cứu công nghệ Envisioneering, nói.

Máy tính bảng, cũng như smartphone, đang được xem là những thiết bị điện toán của tương lai. Dự đoán doanh số máy tính cá nhân đã sụt giảm trong những tháng gần đây, khi người tiêu dùng và doanh nghiệp ngày càng chọn mua máy tính bảng.

Trong khi đó, Apple đang “điều hành” thị trường này với sản phẩm iPad. Các công ty khác dường như hụt hơi trước sức mạnh của Apple. Tháng trước, Hewlett-Packard tuyên bố ngừng phát triển máy tính TouchPad, sử dụng phần mềm WebOS của HP. Research in Motion, nhà sản xuất BlackBerry, đã chật vật cố gắng tìm khách hàng cho PlayBook. Máy tính bảng chạy phần mềm Android của Google cũng gặt hái thành công khiêm tốn.

“Windows 8 là nỗ lực trở lại cuộc chơi của Microsoft”, Michael Silver, nhà phân tích của Gartner, nói.

Trong những tháng gần đây, Microsoft đã úp mở một số tính năng về Windows 8. Thiết kế mới sẽ là một điểm nhấn của hệ điều hành. Windows 8 trên PC có thể khởi động trong chưa đến 10 giây. Windows 8 còn có thể sẽ có chức năng nhận diện giọng nói tiên tiến. Diện mạo của Windows 8 cũng khá giống với phần mềm Windows Phone – hệ điều hành smartphone mới mà công ty giới thiệu vào mùa thu năm ngoái. Các biểu tượng lớn, kiểu ô vuông hiển thị các ứng dụng như email hay Facebook.

Windows 8 còn chạy trên cả chip ARM, loại chip hiện dùng trên hầu hết các mẫu smartphone và máy tính bảng, và vi xử lí Intel. Các nhà lãnh đạo Microsoft nói Windows 8 được thiết kế cho cả máy tính bảng, laptop và desktop. TRên các phần cứng khác nhau, hệ điều hành đều chạy “ngon” như nhau và chia sẻ hầu hết các tính năng. Chẳng hạn, tính cảm ứng thân thiện sẽ hội tụ ở tất cả các sản phẩm, là cách thông thường để người dùng mở, đóng và tải ứng dụng, ngay cả trên những máy có bàn phím. Công ty nói màn hình cảm ứng sẽ làm sống lại sức hấp dẫn của ngành công nghiệp PC.

Windows 8 cũng phản ánh cam kết mở rộng các tiêu chuẩn Web của Microsoft, như HTML 5, một công nghệ mới cho phép các nhà phát triển viết ứng dụng với các tính năng giàu tương tác mà không phải dùng phần mềm độc quyền của các công ty. Theo Microsoft, mục đích là để giảm bớt các kĩ năng mà các nhà phát triển cần có để viết ứng dụng cho Windows 8.

Xem ra các nhà phát triển web rất ấn tượng với sản phẩm mới của Microsoft. “Microsoft đang mở ra mọi thứ cho các nhà phát triển web”, Emily P. Lewis, một nhà phát triển 37 tuổi, nói. Và mặc dù vẫn còn hoài nghi, song các đối tác của Microsoft bắt đầu tìm ra những lí do để lạc quan về hệ điều hành mới. Tuy vậy, Microsoft có thể còn phải ra sức thuyết phục hàng ngàn khách hàng doanh nghiệp vẫn dùng Windows XP chuyển sang Windows 8. “Khách hàng doanh nghiệp thường chậm ứng dụng công nghệ mới”, một nhà phân tích nói. “Để thu hút họ, Microsoft phải tạo ra những tính năng sáng tạo mới, đủ sức hấp dẫn và gây ảnh hưởng với những công ty ứng dụng đầu tiên, nhằm tạo hiệu ứng domino cho cộng đồng doanh nghiệp sử dụng công nghệ mới của hãng”.

Theo ICTnews




Bình luận

  • TTCN (6)
Lê Vũ  331

phải thử khởi độnng trên pc or laptop cấu hình vừa và thấp xem thế nào...chứ test thử trên những máy vip,10s là phải rồi
2012 mới có sản phẩm,còn 2011 có cho ra win8 không zậy??????

ngô văn hùng  33

bản đầu tiên của win 8 vừa ra hôm nay đấy,muốn dùng thử lên trang chủ down về.

Lê Vũ  331

mới là bản Windows Developer Preview thôi,mình đợi bản chính thức cơ

xuan quy  74

máy mình core i5 mà cài win 7 cứ ra lỗi màn hình xanh, thử nhiều bản rồi mà không được, chờ win 8 ra thì tạm biệt xp thân yêu vậy

Lê Vỹ Nhân  4

Màn hình xanh thì xem lại

Coi chừng phần cứng có vấn đề,chứ làm gì có dụ cài win7 xài mà màn hình xanh.

Trần Minh Hà  101

Hum wa Win 8 đã ra rồi còn chờ gì nữa.