Microsoft có kế hoạch phát hành bản thử nghiệm beta đầu tiên cho phiên bản tiếp theo của Internet Explorer trong khoảng nửa đầu năm 2008. Hãng cho biết vào hôm thứ tư IE8 đã vượt qua được cuộc kiểm tra những tiêu chuẩn về Web quan trọng.

IE8 đã hoàn thành bài kiểm tra "Acid2 Browser Test" của Dự án các tiêu chuẩn web (Web Standards Project) nhằm bảo đảm khả năng hiển thị thành công một trang web. Nếu trình duyệt biên dịch trang web một cách chính xác điều đó có nghĩa là trình duyệt hỗ trợ tốt các chuẩn Web.

Microsoft đã post video về việc trình duyệt của họ hoàn thành xuất sắc bài kiểm tra trên trang web Channel 9.

Microsoft đã phát triển IE trước khi một vài chuẩn Web như CSS (Cascading Style Sheets) và RSS ra đời và vì thế một số phiên bản cũ không hỗ trợ các chuẩn hiện tại. Những nhà phát triển thích viết ra các ứng dụng hoạt động với IE hơn là hỗ trợ các chuẩn Web bởi vì trong thực tế trình duyệt mới là chuẩn để tham gia mạng Internet trong nhiều năm qua. Microsoft cũng đã buông lỏng việc cập nhật IE để phù hợp với các chuẩn Web bởi vì có một vài cuộc cạnh tranh giữa các trình duyệt.

Với sự ra đời của trình duyệt mã nguồn mở Mozilla Firefox cách đây ba năm, thì việc các trình duyệt cần phải tiến gần hơn với các chuẩn Web sẽ yếu tố hàng đầu trong việc cạnh tranh. Khi Microsoft phát triển IE7 vào tháng 10 năm 2006 cũng đã cho thấy ý định tăng cường khả năng hỗ trợ nhiều chuẩn Web hơn của hãng.

Tuy nhiên, các trang web được tạo dựa trên các bản IE cũ không hoạt động hoàn toàn chính xác trên IE7. Microsoft hy vọng sẽ tìm ra phương pháp khắc phục vấn đề này trong IE8 - đó là quan điểm của Dean Hachamovitch, giám đốc của IE được đưa ra trên trang IE Blog

Theo đó "Cùng với sự quan tâm đến các chuẩn và khả năng tương tác, mục đích của chúng tôi trong việc phát triển Internet Explorer 8 là hỗ trợ thi hành một cách tốt nhất bộ các chuẩn Web và vì thế sẽ không làm phá vỡ cấu trúc Web hiện hữu"

Hachamovitch cho biết Microsoft đã rút ra một bài học từ việc cải tiến hướng đến CSS trong IE7 rằng "Làm cho IE tuân theo một vài chuẩn mực và ít tương thích hơn với một vài trang web mà chúng chúng tôi viết nên". Mục tiêu quan trọng nhất trong thiết kế của IE8 là phải tương thích với các trang web đang hiện hữu và hỗ trợ các chuẩn Web có trong các trình duyệt khác nhằm đáp ứng cho những người dùng có kinh nghiệm.

"Khi phát triển, tôi thích việc không phải viết cùng một trang web nhiều lần để phù hợp với các trình duyệt khác nhau. Các tiêu chuẩn có ý nghĩa rất quan trọng để kết thúc việc này, và chúng ta chỉ tập trung vào các chuẩn để đạt được tính tương thích trong thực tế. Với tư cách là một người tiêu dùng và là một nhà phát triển, tôi chỉ mong muốn được làm việc và hy vọng một khả năng tương thích ngược. Khi tôi nâng cấp lên phiên bản mới cho trình duyệt hiện tại, tôi hy vọng tất cả các trang web đều hoạt động như trước đây nó vẫn thế." - theo bài viết của Hachamovitch

Microsoft cho biết thời điểm phát hành phiên bản cuối cùng của IE8 sẽ tùy thuộc vào những hồi đáp nhận được trong quá trình sử dụng thử bản beta

Vĩnh Duy (Theo Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)