Giao diện của báo điện tử Cần Thơ giả - Ảnh chụp màn hình: SGGP.

Vài ngày qua, liên tiếp hai tờ báo điện tử giả mạo bị phát hiện và sau đó đã tự động biến mất.

Hôm 14/9, trên Internet xuất hiện một website có tên miền http://baocantho.net giả mạo Báo điện tử Cần Thơ. Dưới măng-sét Cần Thơ Online là dòng chữ: “Cơ quan của Đảng bộ Đảng Cộng sản Việt Nam thành phố Cần Thơ. Tiếng nói của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Cần Thơ”.

Theo các báo trong nước, tờ báo giả mạo được thiết kế giao diện và các chuyên mục thông tin khá giống với bản báo "xịn" (địa chỉ là http://baocantho.com.vn). Các thông tin liên hệ như số điện thoại, số fax, xác nhận bản quyền, giấy phép do Cục Báo chí cấp trên tờ báo giả cũng trùng khớp với trang báo thật.

Ngoài ra, báo điện tử Cần Thơ giả danh còn đề như tên Tổng Biên tập là ông Huỳnh Quốc Hoàng như báo thật. Ngay sau khi thông tin này được báo chí trong nước đăng tải, tờ báo giả đã tự động biến mất. Hiện khi truy cập vào địa chỉ baocantho.net, người đọc sẽ thấy một dòng thông báo tiếng Anh, đại ý là "bạn không được phép đăng nhập địa chỉ này".

Trước vụ báo Cần Thơ không lâu, báo Trà Vinh cũng được phát hiện... tự dưng có phiên bản điện tử ở địa chỉ http://baotravinh.net/. Măng-sét của trang tin này ghi rõ là “báo Trà Vinh” và còn kèm thêm một dòng chữ nhỏ: "Cổng thông tin điện tử thành phố Trà Vinh".

Tổng Biên tập báo Trà Vinh cho biết, báo này chưa có phiên bản điện tử. Trong khi lãnh đạo các ngành chức năng Trà Vinh cũng khẳng định, trang tin giả mạo này không liên quan gì với địa phương. Trang web này không ghi giấy phép xuất bản cũng như người chịu trách nhiệm trực tiếp.

Kiểm tra thông tin trên trang web chuyên cung cấp tên miền (http://www.matbao.net/), cho thấy trang web trên do “cong ty TNHH TM DV Cong Nghe Tan Phat” địa chỉ: “1/6 Huynh Tan Phat, KP 6 Nha Be” đăng kí mua từ ngày 13/1/2011 - 13/1/2012. Trang web này bắt đầu hoạt động từ ngày 13/1/2011 và cập nhật thông tin lần cuối ngày 14/7/2011.

Được biết, không lâu sau khi bị "vạch mặt" báo này cũng tự động biến mất. Ngoài ra, chủ trang web giả này, ông Trương Quốc Phong (tạm trú tại phường 6, quận 10, TP. HCM; thường trú tại xã Long Khánh, huyện Duyên Hải, tỉnh Trà Vinh) bị phạt 10 triệu đồng do hành vi thiết lập trang thông tin điện tử không có giấy phép của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Theo VnEconomy



Bình luận

  • TTCN (0)