Windows 8, hệ điều hành mới nhất vừa được Microsoft công bố, là canh bạc lớn với đại gia phần mềm. Giới công nghệ có vẻ đang rất phấn khích với phần mềm mới, nhưng liệu nó có mang tiền cho Microsoft, và có tránh được số phận của một Vista 2.0?

Sau đây là 8 câu hỏi tác động quan trọng đối với sự thành, bại của canh bạc này của Microsoft.

1. Khi nào người dùng được “sờ tận tay” Windows 8?

Dù được nói đến rất nhiều trong tuần qua, nhưng ngay cả lộ trình ra mắt Windows 8 chính thức vẫn chưa có. Đây là một sự thất vọng, dù Windows 8 khiến giới công nghệ rất phấn khích. Chắc chắn, bạn có thể dùng thử bản xem trước của Windows 8 ngay, nhưng người dùng thực sự vẫn khó có thể hình dung nổi phiên bản cuối cùng họ sẽ được dùng sẽ thế nào. Tổng giám đốc Steve Ballmer của Microsoft nói Windows 8 dự kiến sẽ ra vào một lúc nào đó trong năm 2012. Liệu mức độ nhiệt tình và hứng thú với Windows 8 có kéo dài được đến lúc đó?

2. Windows 8 sẽ có giá bao nhiêu? Có dễ cài đặt?

Hệ điều hành Lion OS X của Mac – dù không phải là cuộc “đại tu” như Windows 8 so với sản phẩm tiền nhiệm – có giá 30 USD, mất nửa giờ để cài đặt và không gây khó khăn gì trong quá trình cài đặt. Liệu Windows 8 có dễ dàng hơn, nhanh hơn và rẻ hơn những sản phẩm hệ điều hành khác? Hiện nay người ta có thể cài Windows 7 từ website của Microsoft, nhưng Microsoft có vẻ không đề cử phương án này, cũng như không hề chiết khấu cho mức giá 120 USD mà họ tính phí cho bản Windows 7 Home Premium.

Microsoft có thay đổi suy nghĩ và để mọi người tải Windows 8 theo cách kĩ thuật số nhanh hơn, dễ hơn và thân thiện với túi tiền hơn? Nếu họ không nhượng bộ, liệu các nhà bán lẻ có động thái gì tốt hơn cho người dùng?

3. Metro View và Desktop View có “đội trời chung”?

Hiện nay, Windows 8 có cả giao diện thiết kế Desktop (giao diện Windows truyền thống với thanh khởi động và các biểu tượng) và thiết kế Metro (thiết kế thân thiện máy tính bảng và màn hình cảm ứng). Cả hai thiết kế này sẽ có trên mọi phiên bản Windows 8 dành cho PC, và người dùng có thể chuyển đổi qua lại giữa hai cái, giữa các ứng dụng được xây cho Metro và ứng dụng xây cho Desktop.

Những thử nghiệm ban đầu cho thấy, chúng không thực sự hay ho. Việc chuyển đổi giữa Metro và Desktop không được tự nhiên; việc tồn tại cả hai giao diện người dùng khác nhau trên một chiếc máy nảy sinh những hoài nghi liệu Windows 8 có thực sự suôn sẻ? Microsoft cần làm sáng tỏ những điều này, và làm nhanh. Nếu Microsoft không thể, Windows 8 rất có thể trở thành Vista 2.0.

4. Có ai thiết kế ứng dụng cho Widows 8?

Ngày 31/8, Windows Marketplace cho Windows Phone đạt ngưỡng 30.000 ứng dụng. Nghe có vẻ nhiều, nhưng Android Market đã có trên 200.000 ứng dụng và iTunes có trên 425.000 ứng dụng. Tất nhiên, Windows Phone chỉ là hệ điều hành smartphone, và nó có chưa đến 6% thị phần. Chứ không như Windows 8, là hệ điều hành máy tính và hiện chiếm giữ khoảng gần 90% thị phần máy tính để bàn.

Tại Hội nghị BUILD, Microsoft đã ra sức hô hào rất dễ viết ứng dụng cho Metro, cũng như đưa ra nhiều công cụ hỗ trợ nhà phát triển. Nhưng liệu mọi thứ có tươi sáng?

5. Microsoft có bán được chiếc máy tính bảng nào không?

Microsoft vẫn gặp bất lợi lớn, khi iPad đang thống lĩnh thị trường máy tính bảng và sản phẩm Android đang dần chiếm được sự chú ý của người dùng. Microsoft sẽ phải giành khách hàng từ hai đối thủ trên. Tuyên bố trình duyệt Internet Explorer 10 cho Windows 8 không hỗ trợ Flash có thể có nghĩa là Microsoft đã tính đến những tiện ích (plugin) gây hao tốn năng lượng.

Sự kết hợp của yếu tố thời lượng pin dài, nhãn hiệu nổi tiếng và trải nghiệm người dùng tốt có thể sẽ tốt cho Microsoft để thuyết phục người dùng mua máy tính bảng Windows 8. Nếu không, điều gì xảy ra? Ngay cả khi CEO Ballmer thừa nhận doanh số Windows Phone thật thất vọng, thì cũng khó để tránh khỏi suy nghĩ đó đối với doanh số máy tính bảng.

6. Thế hệ tiếp theo của phần mềm Apple sẽ thế nào?

Mac ra Lion vào cuối tháng 7/2011, vào lúc đó Windows 8 đã sẵn sàng để công bố. Nhưng giờ Apple sẽ có tới 17 tháng để đáp trả lại Windows 8. Lion đã tích hợp các tính năng của iOS, bao gồm một số tính năng thường được dùng nhất. Phiên bản tiếp theo chắc hẳn sẽ có nhiều cải tiến nữa.

Một nhà phân tích từng nói iOS và Mac sẽ được sáp nhập hoàn toàn vào cuối năm 2012. Liệu Apple với hệ điều hành máy tính bảng riêng của hãng, có khiến Microsoft một lần nữa phải “hít khói”?

7. Người dùng sẽ mua PC màn hình cảm ứng?

Windows 8 hứa hẹn hỗ trợ mạnh mẽ tính năng cảm ứng. Nhưng hãy đối mặt với sự thật: ai sẽ mua PC màn hình cảm ứng. Ở hiện tại, PC cảm ứng đắt hơn nhiều so với những mẫu không cảm ứng. Liệu công chúng có sẵn sàng chi thêm tiền (đặc biệt trong thời điểm suy thoái) để mua sản phẩm cảm ứng? Dường như, PC cảm ứng vẫn đang bị xem là một mặt hàng xa xỉ, vậy Windows 8 có thay đổi được suy nghĩ này? Hay mức giá PC màn hình cảm ứng sẽ giảm?

Trong khi đó, máy tính bảng, theo những dự đoán lạc quan nhất, cũng phải mất 3 năm nữa mới trở thành thiết bị máy tính chính. Microsoft đặt cược vào Windows 8 và Metro, hãng sẽ phải rất tự tin rằng người tiêu dùng sẽ sớm đến với những chiếc máy tính để bàn màn hình cảm ứng, hoặc nhà sản xuất sẽ triển khai công nghệ cảm ứng trên tất cả màn hình trong năm tới.

8. Doanh nghiệp có tiếp nhận Windows 8?

Nguồn sống lớn của Microsoft là phần mềm cho doanh nghiệp. Trên sân chơi này, hãng vẫn đang dẫn trước Apple với 90% thị phần. Tuy vậy, doanh nghiệp từng rất chần chừ cập nhật Windows, dù chỉ là lên Windows 7. Phải đến tháng 4/2011, 10 năm sau khi Windows XP ra đời, Windows 7 mới vượt qua được Windows XP về mặt tổng thị phần.

Một trong những trở ngại với thiết bị màn hình cảm ứng và máy tính bảng là chúng không hiệu quả lắm, không có chuột và bàn phím vật lí, gõ (type) khó hơn, dùng bảng tính và chương trình xử lí văn bản lại càng khó hơn nữa, việc xử lí hàng ngàn email và quản lí hàng chục thẻ website chậm hơn. Windows 8 – đặc biệt nhấn mạnh vào tính năng hỗ trợ cảm ứng và giao diện Metro – liệu có gia tăng giá trị cho doanh nghiệp?

Theo ICTnews



Bình luận

  • TTCN (2)
yaua  104

lúc nào có WIN8

Microsoft thường trể hẹn ra mắt Windows. Họ có ra mắt kịp Windows trước khi người dùng mỏi mắt k?

Mr. Ngọc Ẩn  79

Tác giả bài viết hơi có thành kiến với Microsoft

Bài viết rất chi tiết, tỉ mỉ và có phần định kiến với Microsoft.
Mình cũng chả ưa gì microsoft, nhưng cũng rất cảm ơn microsoft đã không quyết liệt với nạn phần mềm lậu, nếu họ mà làm chắc nhiều người phải mất tiền lắm.

Trở lại bài viết.

1. Về thời gian, mình nghĩ là cũng không quá lâu, bởi vì người dùng hiện giờ đã có thể sử dụng bản Preview, vậy xem ra bản chính thức tựa như phần cập nhật, bổ sung, còn thực sự người dùng đã được trải nghiệm một phần

2. Về giá chắc lại trời ơi rồi. Chắc mình lại phạm luật nữa thôi!!!

3. Về 2 giao diện trên 1 sản phẩm là bình thường thôi. Tựa như Linux có Gnome và KDE ... tuỳ người dùng thích cái nào mà cấu hình mặc định để xài thôi. Không quan trọng!

4. Thiết kế ứng dụng cho Win 8? Tất cả những người đã và đang thiết kế cho Win7, Vista, XP! và hơn thế nữa vì Win 8 gần như hỗ trợ các ứng dụng trên Win 7 mà

5. Về máy tính bảng thì không biết nữa, nhưng mình nghĩ nhờ Win 8 có lẽ khả quan hơn

6. Apple sẽ làm gì? Chắc tự họ biết, mình không đoán được. Nhưng việc microsoft "hít khói" chắc không có khả năng! Ngay cả chưa có Win 8 mà thị phần đã ngất ngưỡng.

7. Việc người dùng mua cảm ứng hay không thì có thể dựa vào thói quen sử dụng điện thoại: Trước đây ai cũng bảo cảm ứng khó chịu, khó xài... Nhưng giờ???

8. Doanh nghiệp có tiếp cận không? Chỉ cần được hỗ trợ tốt, mang lại hiệu quả cao hơn trước đó thì chắc chắn họ sẽ nâng cấp thôi. Nhất là trong bối cảnh XP sắp bị ngưng hỗ trợ, thay vì lên Win7 thôi mình lên Win8 luôn vì cấu hình ngang ngửa, hiệu suất cao hơn và nếu giá tuơng đuơng

Còn về Win7 vượt mặt XP là cực kỳ ngoạn mục, còn nhớ Win 7 chỉ mới phát hành vào cuối 2009, 2 năm sau đã vượt mặt đàn anh 10 năm phát triển! Còn gì hay hơn.
Không lẽ vào năm 2005 người ta lại đi cài Win7 sao???!!!