Windows 8 đã chính thức được Microsoft giới thiệu cách đây không lâu. Kèm theo đó là hàng loạt những cải tiến mạnh mẽ trên nền tảng được nhiều người sử dụng trên khắp thới giới này.

Một trong những điểm mới đáng quan tâm nhất là Windows Store - kho ứng dụng trên hệ điều hành Windows. Và một vấn đề được nhiều người trong giới công nghệ, đặc biệt là những người thuộc nhóm phát triển phần mềm, quan tâm là chính sách của Microsoft đối với những ứng dụng được phát triển cho nền tảng này.

Trong những tuyên bố trước đây của mình, hãng đã nói rằng các hãng phát triển phần mềm có thể đăng tải phần mềm lên đây miễn phí. Nhưng mới đây, ông lớn này đã nói rõ hơn về lập trường của mình trên kho ứng dụng Windows Store. Dựa vào đó, thì chính sách miễn phí này chỉ được áp dụng cho những ứng dụng thực thi trên giao diện truyền thống của Windows. Còn những ứng dụng khai thác thế mạnh của giao diện Metro, hãng muốn được chia 30% lợi nhuận từ doanh số bán ra.

Nếu thông tin trên đây là đúng thì chúng ta sẽ thấy chính sách này của Microsoft khá giống với những gì Apple đã làm với Mac App Store. Tuy nhiên, chính sách này có thể gây ra sự phân nhánh trong quá trình phát triển ứng dụng cho Windows 8. Vì những nhà phát triển nào muốn được hưởng trọn doanh thu bán sản phẩm thì buộc phải sử dụng giao diện truyền thống. Ngược lại, nếu muốn ứng dụng của mình được tích hợp trên giao diện Metro thì phải chấp nhận chia sẻ 30% lợi nhuận từ doanh số bán ra với Microsoft. Mặc dù Microsoft không bắt buộc tất cả ứng dụng phải được đưa lên Windows Store nhưng chắc chắn ứng dụng đó sẽ được hỗ trợ nhiều hơn nếu thông qua kênh phân phối chính thức của Microsoft.

Trong cuộc họp phân tích tài chính diễn ra vào tuần này, Steve Ballmer, CEO của Microsoft đã phát biểu rằng sẽ không có bất kì trở ngại nào dành cho các đối thủ trong việc viết ứng dụng cho Windows 8. Công ty rất hoan nghên những ứng dụng như Amazon Kindle hay thậm chí là iTunes của Apple được thiết kế lại cho phù hợp với giao diện Metro. Và ông cũng nói thêm rằng, dù không tương thích với giao diện Metro thì chắc chắn vẫn có một tương lai tương sáng phía trước dành cho những ứng dụng này.

Theo Electronista



Bình luận

  • TTCN (2)
Lê Vũ  331

khong biet Store này sẽ làm ăn ra sao chứ thấy những cái gì liên quang tới ms đều bi crack hết!!!

Trần Minh Hà  101

Người VN thích dùng đồ free mà. Hi vọng Win 8 ra sớm đầu năm sau.