Máy tính bảng Windows sử dụng vi xử lí Texas Instruments tại hội nghị Microsoft BUILD trông đẹp mắt nhưng người dùng không thể sử dụng nó. Giống như tablet sử dụng vi xử lí Qualcomm, chúng được bảo vệ bằng những tấm gương thủy tinh. Trong khi đó, máy tính bảng Intel dựa trên Windows 8 đã được cung cấp cho mọi người trải nghiệm sản phẩm - Ảnh: CNET.

Nền tảng vi xử lí của Intel sẽ trở nên mạnh mẽ hơn bao giờ hết về khả năng hỗ trợ cho hệ điều hành Windows 8, mặc cho các đối thủ cạnh tranh đang thổi một luồng hơi ngay sau lưng.

Đói là dự báo được đưa ra sau khi hội nghị công nghệ cao diễn ra ở Bắc và Nam, gồm Intel Developer Forum ở San Francisco và BUILD ở Anaheim, trong tuần này là vừa chính thức khép lại.

Trong những ngày diễn ra hội nghị, đã rất nhiều ý kiến từ nhà phân tích, các chuyên gia và những người hoạt động trong ngành công nghệ đưa ra liên quan đến sự xuất hiện của Windows 8. Mặc dù thị trường máy tính bảng và máy tính xách tay đang chứng kiến sự bùng nổ của các vi xử lí dựa trên ARM là Qualcomm, Texas Instruments và Nvidia nhưng các ý kiến cho rằng rất khó để các hãng trên có thể leo lên ngọn núi của Microsoft để cạnh tranh với Intel trong thị trường vi xử lí cho Windows 8.

Những bằng chứng rõ ràng nhất

Sự xuất hiện của máy tính bảng Windows 8 đầu tiên

Trước tiên có thể nhắc đến sự xuất hiện của máy tính bảng Windows 8 đầu tiên được ra mắt. Đó là một máy tính bảng đến từ Samsung mà Microsoft giới thiệu tại BUILD được phát triển dựa trên vi xử lí Intel chứ không phải là ARM. Trớ trêu thay, hầu hết các máy tính bảng sử dụng vi xử lí ARM lại được cất giấu trong những gian hàng được bảo vệ bằng những tấm kính bởi.

Ảnh
Tablet đầu tiên chạy Windows 8 được Samsung giới thiệu tại hội nghị BUILD - Ảnh: Betanews.

Điều này có thể được người dùng lý giải là do Windows 8 thật sự chưa sẵn sàng hỗ trợ cho vi xử lí ARM. Các máy tính bảng và máy tính xách tay sử dụng vi xử lí thế hệ kế tiếp của Qualcomm có dấu hiệu không dễ dàng gì để có thể chạy Windows 8.

Khả năng tương thích

Một hệ quả của triển lãm lần này chính là Microsoft đã cho biết khả năng tương thích rộng trên Intel và AMD sẽ không mở rộng đến ARM. Vì vậy, có thể hiểu là các ứng dụng Windows phục vụ cho nhu cầu kinh doanh có thể sẽ không chạy trên ARM. Nói cách khác, khả năng mở rộng tính tương thích của Windows chỉ có thể làm việc với vi xử lí Intel và AMD, nhưng không phải là cho ARM. Ít nhất là trong phiên bản Windows 8 lần này.

Trong thực tế, lập luận tối nhất từ một nhà phân tích của Wall Street cho rằng khi một doanh nghiệp mua máy tính bảng Windows 8, họ có thể sẽ mua một sản phẩm Wintel (Windows-Intel) bởi vì họ sẽ cần đảm bảo khả năng tương thích và bảo mật trên thiết bị của mình. Hầu hết các doanh nghiệp sẽ không trao cơ hội cho một máy tính bảng được phát triển dựa trên vi xử lí ARM. Về vấn đề tốn kém và hiệu quả sử dụng năng lượng thì có lẽ "chẳng ai quan tâm đến cả".

Và các doanh nghiệp cũng có thể không trao lựa chọn của mình cho một máy tính bảng. Họ có thể chờ đến cuối năm 2012 hoặc đầu năm 2013 (thời điểm Windows 8 được dự kiến sẽ ra mắt chính thức), nhưng lúc đó họ sẽ chọn Ultrabook dựa trên nền tảng vi xử lí Intel bởi đó là nơi mà những nét mạnh của máy tính bảng được đưa vào. Điều này có nghĩa rằng đối với các doanh nghiệp thì máy tính bảng hoặc máy tính xách tay sẽ không còn cần thiết.

Tuy nhiên, lập luận này sẽ không áp dụng đối với người tiêu dùng. Giá một Ultrabook sẽ giảm xuống khoảng dưới 800 USD (thậm chí là 700 USD) để cạnh tranh với một MTXT chạy Windows 8 dựa trên vi xử lí ARM.

Hiệu năng làm việc

Khi nhắc đến hiệu năng làm việc thì Intel sẽ vượt trội hơn tất cả so với ARM. Ultrabook dựa trên chip Haswell vào năm 2013 sẽ là một lựa chọn cực kì hấp dẫn so với một máy tính bảng chạy Windows 8, chẳng hạn như Acer sử dụng chip Qualcomm.

Điều này không phải để nói rằng một máy tính bảng hoặc MTXT dựa trên vi xử lí ARM sẽ chậm hơn, nhưng Intel có lẽ sẽ là lựa chọn hàng đầu. Và điều này càng khẳng định hơn khi mà Intel (và cả AMD) cũng đang đưa vào rất nhiều công nghệ cho phép pin trên Ultrabook có thể kéo dải cả ngày.

Ảnh
Vi xử lí của Intel vượt trội hơn rất nhiều về hiệu năng làm việc so với các vi xử lí ARM khác

Điểm yếu nhất của Intel chính là vi xử lí Atom. Công ty nhiều khả năng sẽ kết liệu Atom để tập trung cho việc phát triển Haswell, ít nhất trong vòng 12 tháng tới. Điều này càng được khẳng định khi mà tại BUILD vừa qua chúng ta không thấy sự xuất hiện của một sản phẩm sử dụng vi xử lí Atom của Intel. Thậm chí, một máy tính bảng chạy Windows 8 của Samsung cũng sử dụng vi xử lí Core i5. Để diễn giải vấn đề này, một đại diện của Microsoft cho rằng Atom là quá chậm và chỉ đơn giản không phải là lựa chọn tốt trong tương lai.

Hơn nữa, Intel cần đảm bảo rằng kết nối 3G/4G là một phần của dịch vụ chip trong tương lai. Qualcomm đã tích hợp 3G vào chip của mình, và Nvidia cũng đang đi theo hướng này. Khi mà một Ultrabook không hỗ trợ 3G/4G vào năm 2013 thì cũng chẳng khác nào việc một MTXT ngày nay không có Wi-Fi, dĩ nhiên lúc đó Ultrabook sẽ "thất bại hoàn toàn". Hiện tại, việc mua lại bộ phận không dây Infineon có thể sẽ giúp Intel thực hiện việc tích hợp 3G/4G vào vi xử lí của mình tốt hơn hơn.

Cuối cùng, trong cuộc phỏng vấn tại BUILD, giám đốc tiếp thị sản phẩm của OMAP, ngài Bill Crean, cho biết về sản phẩm Texas Instruments của mình rằng hãng chưa có ý định phát triển vi xử lí ARM quad-core bởi ông cho rằng điều này là chưa thực sự cần thiết. Có lẽ, ngụ ý của hãng chính là việc tập trung vào phát triển vi xử lí 3 lõi, giống như vi xử lí Tegra 3 mà Nvidia vừa giới thiệu cho máy tính bảng và điện thoại thông minh cao cấp.




Bình luận

  • TTCN (0)