Thunderbolt Display của Apple có thể được xem là màn hình hiển thị thông minh nhất từ trước tới nay. Và chúng ta hãy xem xem liệu màn hình này thực sự đúng với kì vọng từ người tiêu dùng?

Ảnh
Thunderbolt Display được kết nối với MacBook Air. Bên phải là ổ lưu trữ Promise Pegasus R6 hỗ trợ cổng Thunderbolt và bên trái là ổ lưu trữ Promise SmartStor DS4600 hỗ trợ cổng FireWire 800

Thunderbolt Display có giá 999 USD với một thông số kĩ thuật ấn tượng, nhưng không khác nhiều so với màn hình LED Cinema Display 27 inch mà hãng phát hành vào năm ngoái. Cả 2 màn hình này cũng hỗ trợ công nghệ đèn nền LED với độ phân giải 2.560 x 1.440 pixel, độ sáng được đánh giá ở mức 375 cd/m2, kết nối MagSafe hỗ trợ sạc điện cho MTXT và 3 cổng USB 2.0. Thunderbolt Display được tích hợp camera FaceTime HD, trong khi ở LED Cinema Display chỉ là camera iSight mà thôi.

Ảnh
Thunderbolt Display (phải) có nhiều lựa chọn kết nối hơn so với Cinema Display

Điểm mới thực sự thú vị ở Thunderbolt Display chính là việc Apple đã bổ sung thêm cổng FireWire 800, cổng Gigabit Ethernet và một cổng Thunderbolt vào mặt sau của màn hình. Nhờ Thunderbolt, người dùng có thể giảm số lượng các kết nối DisplayPort Mini và USB 2.0 có trên LED Cinema Display bởi một cáp Thunderbolt duy nhất trong việc kết nối truyền tải nội dung với các thiết bị khác từ Apple.

Ảnh
Cáp Thunderbolt và MagSafe (phía trước) dành cho Thunderbolt Display. Trong khi đó, Cinema Display 27 inch cần cáp MagSafe, Mini DisplayPort và USB ở phía sau

Điều này có nghĩa rằng, nếu bạn có một ổ đĩa cứng FireWire 800, bạn có thể kết nối nó với Display Thunderbolt, sau đó kết nối với máy Mac của mình thông qua cổng Thunderbolt. Kết nối Ethernet và USB làm việc theo cách tương tự.

Kiểm tra kết nối MacBook Air với Display Thunderbolt

Display Thunderbolt được Apple công bố vào tháng Bảy, cùng thời điểm với việc ra mắt MacBook Air nên được xem là cặp sản phẩm hấp dẫn cho chủ sở hữu MacBook Air 2011 khi cùng sở hữu một kết nối I/O tốc độ nhanh nhất hiện nay.

Apple MacBook Air chưa bao giờ có thể sử dụng các kết nối Gigabit Ethernet để kết nối mạng hoặc FireWire 800 để kết nối với các thiết bị gắn ngoài. Thiết bị này chỉ có thể kết nối với mạng LAN thông qua tùy chọn kết nối USB-to-Ethernet và kết nối với ổ đĩa gắn ngoài thông qua kết nối USB 2.0 với tốc độ bị giới hạn.

Tuy nhiên, khi mà MacBook Air 2011 ra mắt với bộ điều khiển Eagle Peak Thunderbolt đi kèm, sản phẩm đã có thể nhận được một kết nối 2 chiều có tốc độ siêu nhanh lên đến 10 Gbps (Thunderbolt) và hỗ trợ thêm cả một cổng kết nối DisplayPort.

Với cổng Thunderbolt, người dùng đã có thể kết nối Display Thunderbolt với MacBook Air 2011, sau đó tiến hành kết nối Display Thunderbolt với mạng LAN thông qua cổng Gigabit Ethernet. Và gần như ngay lập tức, trên màn hình làm việc của MacBook Air đã xuất hiện tùy chọn hệ thống mạng thông báo việc kết nối đã được thực hiện.

Ảnh
Kết nối Ethernet trên Display Thunderbolt xuất hiện trong danh sách hệ thống mạng dưới tên Display Ethernet

Tiến hành sử dụng thiết bị lưu trữ Promise Pegasus R6 kết nối với Display Thunderbolt thông qua cổng Thunderbolt ở mặt sau, ngay lập tức ổ lưu trữ này đã có thể kết nối và hiển thị trên MacBook Air. Tiếp theo, sử dụng ổ lưu trữ SmartStor DS4600 để kết nối với màn hình thông qua cổng FireWire 800 ở mặt sau của Display Thunderbolt thì một lần nữa ổ lưu trữ này cũng đã xuất hiện tự động trên màn hình MTXT siêu mỏng của Apple.

Kiểm tra kết nối MacBook Pro với Display Thunderbolt

MacBook Pro, iMac và Mac mini sử dụng bộ điều khiển Light Ridge Thunderbolt cung cấp 4 kênh Thunderbolt 2 chiều cùng hỗ trợ 2 kết nối DisplayPort.

Ảnh
Một MacBook Pro 17 inch kết nối với Display Thunderbolt ở bên trái, Promise Pegasus R6 kết nối với Display Thunderbolt, trong khi Cinema Display được kết nối với Pegasus R6.

Cũng như với MacBook Air, việc kết nối Display Thunderbolt với MacBook Pro 17 inch trước khi thực hiện kết nối mạng LAN thông qua cổng Ethernet thì màn hình MacBook Pro cũng hiển thị khả năng nhận diện kết nối mạng ngay lập tức. Khi thực hiện việc kết nối ổ lưu trữ Pegasus Promise R6 với Display Thunderbolt thông qua cổng Thunderbolt, ngay lập tức ổ lưu trữ này cũng đáp ứng việc hiển thị trên màn hình MacBook Pro.

Ảnh
Thiết lập trên MacBook Pro, với Display Thuderbolt (bên phải), Display Cinema (bên trái) và Pegasus Promise R6 (cạnh phải MTXT).

Display Thunderbolt yêu cầu máy Mac phải được cài đặt hệ điều hành OS X 10.6.8 trở lên thì mới có thể nhận diện được thiết bị.

Theo MacWorld




Bình luận

  • TTCN (1)
TanKiemVn  1043

Sao ko thấy đánh giá nào vậy ta ????