Các 'ông lớn' di động chăm lo cộng đồng nội mạng

Các mạng di động lớn đang đua nhau tung ra các chương trình gọi, nhắn tin nội mạng giá rẻ để tạo dựng các cộng đồng riêng. Thậm chí, Viettel còn bổ sung thêm tính năng mạng xã hội cho dịch vụ tăng phần hấp dẫn.

Chat 1338 là dịch vụ làm quen qua di động và gọi nội mạng giá rẻ mới nhất mà Viettel cung cấp, dành riêng cho những khách hàng trẻ tuổi. Với dịch vụ này, ngoài việc được gọi nội mạng với cước chỉ 500 đồng/phút, khách hàng còn được bổ sung thêm “tính năng Facebook” cho cuộc gọi.

Khi gọi bằng Chat 1338, khách hàng sẽ sử dụng một mã số cá nhân đăng nhập vào hệ thống và người nhận cũng dùng một mã số tương tự, để không lộ số điện thoại di động. Những khách hàng “gọi điện kiểu Facebook” sẽ làm quen với nhau qua tổng đài bằng đoạn giới thiệu 30 giây mà người dùng tự thu cho tổng đài bằng chính chiếc di động của mình.

Điểm khác với cuộc gọi thông thường là người dùng có quyền từ chối cuộc gọi bằng cách loại bỏ liên kết bạn bè không mong muốn, chỉnh sửa thông tin cá nhân, không đăng nhập vào hệ thống… Điều này khiến cho Chat 1338 có tính năng giống như một mạng xã hội trên di động.

Tuy nhiên, Nguyễn Thanh Hà - một học sinh trung học tại Hà Nội tiết lộ: “Thực chất, nhiều học sinh, sinh viên chưa có nhu cầu kết bạn qua di động nhưng lại muốn gọi giá rẻ, nên dùng luôn dịch vụ này. Khi hai người cùng đăng nhập vào hệ thống bằng di động, họ sẽ được gọi với cước chỉ 500 đồng/phút”.

Trước khi Viettel cung cấp dịch vụ Chat 1338 dành cho cộng đồng trẻ, thích kết bạn, giữa các mạng di động lớn đã diễn ra nhiều cuộc đua về gọi, nhắn tin nội mạng giá rẻ. Gần đây nhất, cả 3 ông lớn Viettel, MobiFone, VinaPhone đồng loạt tung ra tính năng nhắn tin siêu rẻ dành cho gói cước học sinh, sinh viên. Theo đó, khách hàng chỉ cần nhắn tin đăng ký là được nhắn nội mạng 100 SMS trong một ngày, với 3.000 đồng (30 đồng/SMS).

Chưa hết, Viettel tiếp tục gia tăng cuộc đua bằng cách mở rộng ưu đãi về SMS cho tất cả các khách hàng khác. Người dùng bất kỳ của hãng viễn thông quân đội có thể dùng 30 SMS nội mạng một ngày với mức cước 100 đồng/SMS (cước thông thường là 250 đồng), nếu gửi tin nhắn đăng ký (được đăng ký 3 lần mỗi ngày).

Ngoài cuộc đua tạo cộng đồng SMS nội mạng giá rẻ, 3 mạng di động lớn còn đua nhau tung các chương trình khuyến mại miễn phí gọi nội mạng dành cho thuê bao trả sau. Cách đây 2 năm, để được hưởng gọi nội mạng miễn phí một năm với tất cả các cuộc gọi nội mạng dưới 10 phút, khách hàng của MobiFone và VinaPhone phải trả tới 110.000 đồng/tháng. Sau khi Viettel nhập cuộc đua, giá giảm còn 60.000 đồng và hiện giờ chỉ còn 25.000 đồng/tháng.

Ảnh
Viettel cung cấp Chat 1338 cho mọi đối tượng khách hàng nhờ dung lượng mạng lớn nhất và và hạ tầng mạng có vùng phủ rộng nhất.

Theo nhận định của các chuyên gia viễn thông, việc các hãng di động lớn liên tục tung ra các chương trình, gói dịch vụ gọi hay nhắn tin nội mạng giá rẻ, nhằm mục đích tạo ra những cộng đồng riêng cho thương hiệu của mình. Mặc dù gọi hay nhắn tin giá cực rẻ nhưng do không mất cước kết nối, các hãng di động đều được lợi nếu khách hàng dùng nhiều.

Nguồn tin từ Viettel cho biết, khi tung ra chương trình gọi nội mạng “tẹt ga” với 1.000 đồng/ngày cho các thuê bao trả sau, cộng đồng này của hãng đã phát triển lên tới trên 1 triệu người trong thời gian ngắn. Còn MobiFone và VinaPhone cũng tiết lộ, lượng khách hàng đăng ký mới để sử dụng dịch vụ gọi nội mạng giá rẻ trong vòng một năm cũng tăng gấp 2-3 so với bình thường.

Tuy nhiên, nhược điểm lớn nhất của việc tạo ra các cộng đồng gọi, nhắn tin nội mạng giá rẻ này là sức ép lên hạ tầng mạng. Các chuyên gia về viễn thông đều cảnh báo, nếu hãng nào hạ tầng mạng không đủ lớn, việc gọi và nhắn tin nội mạng tăng mạnh sẽ làm ảnh hưởng lớn đến chất lượng dịch vụ. Khi đó, càng mở rộng các cộng đồng nội mạng này, tác dụng ngược đối với dịch vụ của nhà mạng càng lộ rõ. Đây cũng chính là lý do chỉ có mạng với hạ tầng dung lượng lớn, vùng phủ rộng mới sẵn sàng mở rộng diện được hưởng ưu đãi ra nhiều đối tượng khách hàng khác nhau.

Theo Zing



Bình luận

  • TTCN (0)