Liên tục trong 8 năm, máy tính Mac của Apple vẫn làm thỏa mãn nhiều khách hàng hơn bất cứ đối thủ nào khác. Và dù sắp tách riêng mảng PC thành công ty độc lập nhưng thương hiệu HP vẫn đứng ở vị trí số 2 trong danh sách.

Theo chỉ số Sự hài lòng của người tiêu dùng Mỹ (ACSI) vừa công bố, Mac nhận được số điểm 87 trên thang điểm 100 của hạng mục máy tính, tăng 1 điểm so với năm ngoái và 18 điểm phần trăm so với thời điểm "đáy" vào năm 1998. Cũng cần nói thêm rằng 87 là điểm số cao nhất mà Apple từng nhận được kể từ năm 1995 trở lại đây.

"Suốt 8 năm qua, Apple đã dẫn đầu ngành công nghiệp PC về khả năng thỏa mãn khách hàng. Không có gì lạ khi cổ phiếu của hãng đã tăng giá tới 2300%", đại diện ACSI bình luận. "Thắng lợi của Apple là nhờ sự kết hợp giữa khả năng sáng tạo và tạo ra bản sắc độc đáo cho sản phẩm, phát triển các công nghệ theo những hướng hoàn toàn mới".

Thang điểm của ACSI là sự đánh giá tổng hợp về ý kiến và cảm nhận của khách hàng về nhiều sản phẩm, lĩnh vực khác nhau. Họ đã tiến hành hơn 70.000 cuộc phỏng vấn với người tiêu dùng mỗi năm, với những câu hỏi liên quan đến chất lượng sản phẩm, sự kì vọng của khách hàng và giá trị nhận được. Họ cũng mổ xẻ sự trung thành của người tiêu dùng đối với một nhãn hàng cũng như những phàn nàn, nếu có.

ACSI không phải là tổ chức duy nhất tôn vinh Apple. Hồi đầu tháng, cuộc thăm dò của J. D. PoWer cũng kết luận Apple là hãng thỏa mãn khách hàng nhất trong lĩnh vực smartphone. Apple thậm chí còn được tôn vinh là hãng mang lại trải nghiệm mua sắm trực tuyến tốt nhất, theo nghiên cứu của ForeSee Results với 82 trên tổng điểm 100.

Đứng ngay sau Apple là hãng máy tính lớn nhất thế giới HP với tổng điểm 78, tăng 1 điểm so với năm ngoái. Điều thú vị là Dell và Acer chia nhau đứng ở vị trí số 3 với 77 điểm - số điểm mà cả hai hãng cùng nhận được trong danh sách năm ngoái.

Theo CNET, mặc dù trọng tâm của Chỉ số ACSI 2011 đều xoay quanh sự thống trị độc tôn của Apple nhưng việc HP giữ ngôi Á quân cũng đáng chú ý không kém, nhất là trong bối cảnh những lùm xùm quanh kế hoạch chia tách mảng PC của hãng này vẫn chưa có hồi kết.

Tháng trước, HP đã gây chấn động cả làng công nghệ khi thông báo sẽ tách riêng mảng PC để tập trung tài nguyên cho mảng phần mềm và giải pháp. Nếu như ban giám đốc HP quyết định đi theo hướng đó, quá trình chuyển đổi sẽ kéo dài từ 12-18 tháng.

Ngoài PC, Chỉ số ACSI còn đánh giá mức độ hài lòng của người dùng dành cho TV, đầu đĩa Blu-ray và đầu đĩa DVD. Cả ba công nghệ này đều có điểm số trung bình là 85.

Theo Vietnamnet



Bình luận

  • TTCN (0)