Ảnh: Reuters.

Nếu bị bắt gặp đang nói chuyện ĐTDĐ hoặc gửi tin nhắn trong lúc lái xe (cả ô tô lẫn mô tô) người Anh có thể sẽ phải ngồi tù theo Thông tư hướng dẫn mới nhất từ Chính phủ.

Trong những trường hợp nghiêm trọng nhất, họ có thể bị buộc tội "Lái xe nguy hiểm" với án tù tối đa là 2 năm tù giam và khoản tiền phạt không giới hạn, hãng thông tấn BBC cho biết.

Hiện tại, những người vi phạm chỉ phải chịu mức phạt tự động và bị đánh dấu 3 lỗ vào bằng lái vì tội "thiếu cẩn trọng khi lái xe" mà thôi.

"Dư luận đặc biệt lo ngại về việc sử dụng ĐTDĐ và các thiết bị điện tử cầm tay khác khi đang lái xe. Những tài xế phạm luật cần phải hứng chịu một án phạt nặng hơn", đại diện Cơ quan Tư pháp công bình luận.

Phạt không xuể

Trên thực tế, Anh đã cấm sử dụng điện thoại di động khi lái xe từ năm 2003, tuy nhiên mỗi ngày vẫn có tới hàng ngàn tài xế lách luật và vi phạm dưới mọi hình thức.

Bản thân cảnh sát cũng không đủ lực lượng để phát hiện và phạt tất cả những người vi phạm, nên số tài xế phớt lờ quy định lại càng đông.

Tuy nhiên, lệnh cấm không bao gồm nói chuyện điện thoại bằng tai nghe không dây Bluetooth. Mặc dù vậy, tài xế vẫn có thể bị phạt nếu cảnh sát cho rằng họ mải nói chuyện nên lơ đễnh với việc điều khiển phương tiện.

Còn theo số liệu từ Bộ Giao thông Vận tải Anh, tỷ lệ mắc tai nạn khi cầm điện thoại hoặc gửi tin nhắn khi đang lái xe cao gấp 4 lần so với bình thường.

Ngay như Bộ trưởng Nhập cư Liam Byrne cũng bị phạt 100 bảng hồi tháng trước sau khi thừa nhận đã nói chuyện di động trong khi đang lái xe ở Birmingham.

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/Reuters)


Bình luận

  • TTCN (2)
nvqthinh  122

Thực ra việc phạt tài xế trong lúc lái xe dùng DTDD là áp dụng rộng rãi cho nhiều nước. Mức phạt thấp nhất là bấm 2 lỗ trong bằng lái (12 lỗ thì phải thi lại). Nhưng gần đây theo một nghiên cứu mới được công bố, thì không phải việc cầm chiếc điện thoại gây nguy hiểm tai nạn giao thông mà là do cuộc trò chuyện gây ra. Do vậy, sắp tới đây, chắc chắn rằng, không chỉ ở Anh, việc điện thoại lúc lái xe kể cả bằng free handset, bluetooth,...cũng sẽ bị phạt như nhau.

Hiện tại vẫn chưa có luật nói về việc xem TV mobile trong lúc lái xe Big Grin

Nemo Nguyen  21665

Theo nghiên cứu thì lái xe mà có chở bạn gái (hay bạn trai) thì nguy cơ gây tai nạn "hơi bị cao". Có nên phạt trường hợp này ko nhỉ Big Grin