Ảnh: Infoworld.

Ủy ban Thương Mại Liên bang Mỹ sẽ không ngăn cản vụ Google mua lại hãng quảng cáo trực tuyến DoubleClick, bất chấp sự phản đối quyết liệt từ Microsoft.

Với số phiếu đồng thuận áp đảo (4-1), cơ quan này đã thông qua bản hợp đồng sau 8 tháng điều tra.

Sau khi xem xét kỹ lưỡng các bằng chứng, chúng tôi đi đến kết luận rằng việc Google mua lại DoubleClick không làm ảnh hưởng đến sự cạnh tranh trên thị trường", đại diện FTC tuyên bố.

Tháng 4 năm nay, công cụ tìm kiếm số 1 thế giới Google thông báo sẽ mua lại gã khổng lồ quảng cáo trực tuyến DoubleClick với số tiền lên tới 3,1 tỷ USD.

Ngay sau tuyên bố này của Google, gã khổng lồ phần mềm Microsoft lập tức khiếu nại và tìm mọi cách ngăn cản thương vụ được ký kết. Trưởng nhóm luật sư của Microsoft, ông Brad Smith bình luận "thương vụ sẽ sáp nhập hai hãng cung cấp dịch vụ quảng cáo trực tuyến lớn nhất thế giới hiện nay, do đó sẽ kìm hãm đáng kể sự cạnh tranh trên thị trường quảng cáo Web".

Chia sẻ quan điểm này với Microsoft là AT&T. Mạng viễn thông này cũng tin rằng việc Google và DoubleClick kết hợp với nhau sẽ khiến cho các dịch vụ web trong tương lai phát triển một cách "phi tự nhiên". Một số dịch vụ như IPTV, với lợi thế hỗ trợ nhiều cho quảng cáo, sẽ được thiên vị hơn.

Theo thống kê của Microsoft, cùng với nhau, Google và DoubleClick có thể thâu tóm tới 85% thị phần quảng cáo trực tuyến thế giới.

FTC mềm mỏng, châu Âu cứng rắn

Sau khi thẩm tra, FTC cho rằng Google và DoubleClick không phải là "đối thủ trực tiếp của nhau", vì thế, thương vụ sáp nhập sẽ không gây tổn hại đến thị trường quảng cáo Web nói chung.

Tuy nhiên, kể cả sau khi đã phê chuẩn, FTC sẽ vẫn theo dõi chặt chẽ thị trường quảng cáo trực tuyến. "Thị trường này tiến hóa rất nhanh, nên dự đoán tương lai cho nó không phải là nhiệm vụ dễ dàng.

Chúng tôi sẽ tiếp tục quan sát... nếu Google có hành vi phản cạnh tranh, chèn ép đối thủ, Ủy ban sẽ nhanh chóng hành động".

Tuy nhiên, mọi chuyện có vẻ không được thuận buồm xuôi gió cho Google như vậy tại cựu lục địa. Ủy ban Châu Âu vẫn tin rằng việc Google mua lại DoubleClick sẽ gây ra tình trạng độc quyền lũng đoạn trên địa hạt quảng cáo, và cơ quan này tỏ ý sẽ phản đối đến cùng.

Về phần mình, Google ra sức hoan nghênh quyết định của FTC. "Thông điệp mà FTC phát đi là rất rõ ràng: Vụ sáp nhập không hề tiềm ẩn mối đe dọa nào mà chỉ làm lợi cho người tiêu dùng", Giám đốc điều hành Eric Schmidt tuyên bố.

"Chúng tôi hy vọng Ủy ban châu Âu sẽ sớm đưa ra kết luận tương tự, vì bản hợp đồng này sẽ mang đến cho người dùng nhiều quảng cáo thiết thực hơn, cho nhà quảng cáo nhiều sự lựa chọn hơn và cho các Website nhiều cơ hội kiếm tiền hơn".

(Theo Trọng Cầm - Vietnamnet/Infoworld)



Bình luận

  • TTCN (0)